Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Nhịp cầu nhân ái

Người tiên phong chuyển đổi cây trồng ở Đạ R’sal

PV - 17:44, 16/07/2018

Vốn sinh ra từ miệt vườn sông nước Miền tây, lão nông Nguyễn Nghĩa Dũng đã lên vùng đất xã Đạ R’sal, huyện Đam Rông (Lâm Đồng) khai hoang phục hóa đất canh tác để trồng cây ăn trái, mỗi năm thu về hàng trăm triệu đồng.

Vượt qua cây cầu treo lắc lư và những vườn cà phê bạt ngàn phủ kín màu xanh, chúng tôi tìm đến vườn cây ăn trái của gia đình ông Nguyễn Ngĩa Dũng, ở thôn Pang Pế Nâm, xã Đạ R’sal vào thời điểm ông đang cắt tỉa cành, tạo tán cho vườn quýt hồng và cam sành. Ông cho biết.“Từ năm 2003 thời điểm cà phê xuống giá tôi đã đưa hơn 50 cây quýt hồng và cam sành từ vùng quê Đồng Tháp vào trồng thử nghiệm. Sau một thời gian, thấy hiệu quả kinh tế cao nên tôi nhân rộng mô hình với khoảng 2ha vừa cam, vừa quýt. Bình quân 1ha cho thu khoảng 50 tấn quả/vụ.

xã Đạ R’sal Ông Nguyễn Nghĩa Dũng đang chăm sóc vườn cây ăn trái.

Theo ông Dũng, khi trồng cam sành, quýt hồng, để cho quả chín đúng thời điểm đòi hỏi kỹ thuật chăm sóc phải cầu kỳ, tỷ mỉ. Quan trọng nhất là thời điểm tưới nước để cây ra hoa, phải đúng vào thời điểm rằm tháng 2 âm lịch. Khi cây ra trái nhỏ phải chú ý đến chu kỳ bón phân sinh học, kích thích trái nhanh lớn. Đến thời điểm chuẩn bị cho thu hoạch phải phòng bệnh bọ xít muỗi để tránh thối trái… Nhờ các biện pháp kỹ thuật chăm sóc khoa học, đúng quy trình kỹ thuật nên vườn quýt hồng và cam sành của gia đình ông Dũng luôn đạt năng suất cao.

“Kinh nghiệm trồng cam, quýt cũng không khó lắm, chủ yếu là nước và phân. Những cây này nấm bệnh nhiều hơn cây cà phê nên thuốc mình phải xịt ngừa hằng ngày, hàng tháng. Tới đây tôi sẽ mở rộng diện tích, quảng bá cho bà con tham quan mô hình, nếu bà con muốn chuyển đổi giống cây trồng thì tôi sẵn sàng cung cấp và chuyển giao khoa học kỹ thuật cũng như kinh nghiệm tích lũy được lâu nay.”

Theo lãnh đạo Hội nông dân xã Đạ R’sal; nhờ đất đai, khí hậu phù hợp nên vườn quýt hồng của gia đình ông Dũng ngon, ngọt, đảm bảo chất lượng, không sử dụng hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật độc hại. Chính vì vậy, vườn cây ăn trái này luôn thu hút khách du lịch, nhất là khách nước ngoài đến tham quan và mua trái cây vào đầu mùa vụ.

Ông Nguyễn Viết Sương, Chủ tịch Hội nông dân xã Đạ R’sal, cho biết: Vườn cây cây ăn trái gồm sầu riêng, quýt hồng, cam sành của gia đình ông Nguyễn Ngĩa Dũng, ở thôn Pang Pế Nâm, xã Đạ R’sal đang mở ra một hướng đi mới trong việc chuyển đổi giống cây trồng ở địa phương. Cây ăn trái đã và đang là cây trồng quan trọng, góp phần giúp bà con nhân dân trên địa bàn huyện Đam Rông thoát nghèo bền vững.

VĂN TÂM

Tin cùng chuyên mục
Mệ Tuyết làng hương xứ Huế và hành trình kiếm tiền giúp người

Mệ Tuyết làng hương xứ Huế và hành trình kiếm tiền giúp người

“Mệ chỉ mong khỏe mạnh để tiếp tục se hương bán cho khách, nối tiếp nghề cha ông; ngày ngày gặp gỡ nói chuyện với bọn trẻ, cuối tháng dư ra năm mười triệu đem vô viện tặng mấy cháu nhỏ mắc bệnh hiểm nghèo!”... Đó là tâm sự của mệ Tuyết, một người phụ nữ khắc khổ, nhưng giàu lòng nhân ái mà chúng tôi có dịp gặp gỡ trên hành trình tìm kiếm những sự tử tế trong cuộc sống bon chen.