Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Giáo dục

Nhận định bất ngờ về kết quả rà soát chức danh GS, PGS trước giờ chốt

PV - 16:33, 28/02/2018

Kết quả rà soát chức danh GS, PGS sẽ như nhận định ban đầu hoặc là sẽ có một vài người ở một số hội đồng ngành, liên ngành nào đó không đạt.

Chiều nay (27/2), Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước gồm 28 người sẽ có cuộc họp về kết quả rà soát chức danh giáo sư, phó giáo sư.

Tuy nhiên, kết quả việc rà soát bước đầu cho thấy, một số hội đồng ngành, liên ngành không phát hiện GS, PGS thiếu tiêu chuẩn và vẫn giữ nguyên quyết định như công bố ban đầu.

GS.TSKH Phạm Tất Dong, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam cho rằng, kết quả trên đã được nhiều chuyên gia nhận định nhưng cũng có thể sẽ có kết quả là một vài người ở tổng cộng một số hội đồng ngành, liên ngành nào đó không đạt được tiêu chí chức danh GS, PGS.

Lễ công bố quyết định và trao giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư năm 2016 Lễ công bố quyết định và trao giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư năm 2016

Tuy nhiên, số lượng này không nhiều vì các Hội đồng sẽ phải chịu trách nhiệm rất cao trước nhiệm vụ được cơ quan của Chính phủ giao trong việc đảm bảo trung thực, khách quan xét duyệt người đạt tiêu chí.

Những trường hợp không đạt có thể là do những công trình thẩm định không chính xác. Ví dụ như ứng cử viên đưa ra 20 cuốn sách nhưng người thẩm định đọc không hết, không kỹ, rồi cho điểm sai. Ngoài ra, còn sai do nhập nhằng giữa bài báo khoa học công bố ở trong nước với bài báo được tạp chí quốc tế có uy tín công nhận và trích dẫn lại.

Tuy nhiên, kết quả này cũng sẽ mất lòng tin của giới trí thức và giới khoa học nên phần nhận định về giữ kết quả thẩm định như các Hội đồng chức danh GS ngành, liên ngành đã công bố ban đầu chiếm giữ nhiều hơn.

THEO VOV