Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Công tác Dân tộc

Những nữ cán bộ cơ sở tiêu biểu ở vùng cao

PV - 15:45, 03/07/2018

Cô gái Lữ Thị Yến trở thành Bí thư Chi bộ bản Luồng, xã Châu Phong, huyện Quỳ Châu (Nghệ An) khi tròn 26 tuổi.

Là người “đầu tàu” để làm gương cho các đảng viên và nhân dân, Yến luôn đi đầu trong các hoạt động của bản, chị trực tiếp đến từng nhà lắng nghe bà con qua đó giúp đỡ cho những hội viên phụ nữ gặp khó khăn; hướng dẫn người dân sản xuất, chăn nuôi, phát triển các mô hình kinh tế phù hợp với điều kiện của địa phương.

Về phần mình, Yến còn đi đầu trong việc phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Từ một hộ nghèo, bằng việc mở rộng quy mô chăn nuôi trâu, bò, lợn, gà và trồng rừng đến nay gia đình đã thoát nghèo và có thu nhập ổn định. Cũng nhờ vai trò và sự đóng góp của Yến, năm 2017 Chi bộ bản Luồng đạt danh hiệu Chi bộ trong sạch vững mạnh.

Bí thư Chi bộ Lữ Thị Yến (người cầm sổ đứng giữa) tuyên truyền Luật Dân số cho ngươi dân bản Luồng. Bí thư Chi bộ Lữ Thị Yến (người cầm sổ đứng giữa) tuyên truyền Luật Dân số cho ngươi dân bản Luồng.

 

Hiện nay, bản Luồng có 99 hộ dân người Thái, Chi bộ bản Luồng có 18 đảng viên và mục tiêu được Chi bộ đặt ra, là mỗi năm kết nạp thêm được 1-2 đảng viên trẻ. “Chi bộ có nhiều đảng viên trẻ sẽ phát huy được sức mạnh, trí tuệ để giúp bản làng phát triển vững chắc”, Yến cho biết.

Cũng giống như Lữ Thị Yến, 21 năm qua bà Vi Thị Chương, Trưởng bản Minh Châu, xã Châu Hạnh, huyện Quỳ Châu miệt mài “vác tù và hàng tổng”. Bà Chương cho biết: Bản Minh Châu có 47 hộ, 220 nhân khẩu, là bản dân cư có dân số ít nhất trên địa bàn toàn xã Châu Hạnh, người dân sống chủ yếu phụ thuộc vào nông nghiệp nên vẫn còn nhiều khó khăn.

Theo lời Trưởng bản Chương chia sẻ, những ngày đầu khi nhận nhiệm vụ, nhiều đêm bà thức trắng vì những lo lắng. Làm sao bản Minh Châu phát triển đồng đều về cả kinh tế, văn hóa khi mà cơ sở vật chất còn rất yếu. Theo đó, bà Chương đã quan tâm sâu sát đến đời sống cũng như tâm tư của người dân. Bà cũng đi đầu, từ đổi mới phát triển kinh tế, xây dựng đời sống gia đình văn hóa, dạy bảo con cái ngoan hiền, hiếu thảo và thành đạt…; vận động bà con đóng góp xây dựng nhiều công trình như sửa sang, chỉnh trang, xây dựng đường làng, ngõ xóm, đời sống văn hóa cũng được nâng lên.

Nhận xét về Trưởng bản Minh Châu, ông Lang Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND xã Châu Hạnh chia sẻ: “Bà Chương là một đảng viên, một cán bộ thôn bản giỏi, được nhân dân tin yêu, chính quyền địa phương đánh giá cao và ghi nhận những đóng góp của bà Chương và sẽ luôn đồng hành cùng bà trong việc nâng cao đời sống cho bà con bản Minh Châu”.

Là phụ nữ dẫu biết vẫn còn nhiều hạn chế trong trọng trách gánh vác nhiệm vụ được giao nhưng với nghị lực và lòng nhiệt huyết vì dân bản như chị Yến và bà Chương, tin rằng cuộc sống của người dân ở bản Luồng, bản Minh Châu sẽ ngày càng khởi sắc.

MINH THỨ