Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Tin tức

Nô nức Lễ hội tòng quân

PV - 14:26, 22/02/2019

Ngày hội tòng quân ở huyện miền núi Quỳ Châu (Nghệ An), nơi có đến 5/12 xã, thị trấn cách trung tâm huyện lỵ trên 30km. Vậy mà mới 6 giờ 30 sáng ngày 21/2/2019, 80 thanh niên là con em đồng bào dân tộc Thái trúng tuyển đã có mặt đầy đủ, chỉnh tề trong bộ quân phục mới, có một chút lưu luyến trong ánh mắt của những tân binh nhưng ở họ cũng đầy náo nức, mong chờ, quyết tâm.

Là một đơn vị có nhiều thanh niên trúng tuyển nhất huyện với 9 người. Anh Lữ Văn Hải xã đội trưởng, xã Châu Phong cho biết: vì đường xa chúng tôi đưa anh em trúng tuyển ra huyện chiều hôm qua (ngày 20/2), để chung vui bữa cơm thân mật với Ban chỉ huy quân sự huyện, rồi sau đó vui Hội giao lưu văn nghệ, giữa thanh niên trúng tuyển với các ban, ngành, đoàn thể và thanh niên địa phương. Ai nấy phấn khởi lắm!

Lãnh đạo huyện Quỳ Châu tặng quà cho các tân binh. Lãnh đạo huyện Quỳ Châu tặng quà cho các tân binh.

Đúng 7 giờ 30 phút, tiếng trống hội giao quân vang dội và ngọn lửa truyền thống được thắp lên, không khí thiêng liêng trang trọng khiến gương mặt các tân binh phấn chấn. Trong bộ trang phục mới, tân binh Hà Văn Hóa ở bản Kiềng 2 (xã Châu Bính) trông trở nên rắn rỏi hơn ngày thường. Anh tâm sự: “Gia đình em có 2 anh em, em là lao động chính, là trụ cột của gia đình, nay em đi bộ đội gia đình sẽ gặp những khó khăn nhất định, nhưng với trách nhiệm và nghĩa vụ của người thanh niên em sẵn sàng lên đường nhập ngũ. Còn tân binh Hoàng Văn Lượng ở bản Thanh Sơn, xã Châu Nga bộc bạch: “Đời lính có cực, có vui, nhưng em rất thích khoác màu áo lính. Vì, ở môi trường quân đội, em không chỉ phục vụ đất nước, phục vụ Nhân dân, mà còn có điều kiện để rèn luyện kiến thức, đạo đức, lối sống. Do vậy, em quyết tâm tình nguyện nhập ngũ và có mong ước được phục vụ lâu dài trong quân đội...”.

Năm nay đã gần 70 tuổi, nhưng cụ Lương Quyết Thắng ở bản Quàng, xã Châu Phong vẫn cố len lõi trong dòng người đông đúc đi đưa tiễn con em lên đường nhập ngũ để nhìn mặt đứa cháu nội là tân binh Lương Văn Anh. Cụ Thắng nói: cụ rất tự hào về đứa cháu nội của mình. Đang học dở lớp 11 biết gia đình khó khăn nó phải nghỉ học xin làm việc tại Công ty Taicin Cắt giấy ở Hà Nội để phụ giúp gia đình. Giờ cháu đi bộ đội biết là gia đình có khó khăn hơn nhưng nhà tôi ai cũng động viên cháu cứ yên tâm làm nghĩa vụ…”.

Lúc bấy giờ, trên lễ đài, diễn văn lễ giao quân được Chủ tịch UBND huyện Ngô Đức Thuận ôn lại truyền thống Anh hùng của quê hương. Những bó hoa tươi thắm, những phần quà nhỏ nhưng chứa đựng biết bao tình cảm của hậu phương cũng được đích thân Bí thư Huyện ủy Lang Văn Chiến và lãnh đạo các Ban, ngành huyện trao tận tay các tân binh kèm những lời căn dặn, rồi những cái bắt tay thắm tình của lãnh đạo địa phương như tiếp thêm sức mạnh cho các thanh niên lên đường. Thay mặt cho 80 tân binh lên đường nhập ngũ lần này, tân binh Hà Anh Đạt (xã Châu Bính), đã hứa với cấp ủy đảng, chính quyền và Nhân dân sẽ chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, kỷ luật của quân đội, gắn bó mật thiết với nhân dân, quyết tâm ra sức học tập rèn luyện, không ngừng nâng cao trình độ năng lực góp phần xây dựng quân đội ngày càng chính quy, hiện đại.

Trong không khí tưng bừng của ngày hội tòng quân, bên cạnh sự háo hức rạo rực của các tân binh là sự xúc động hồi hộp của những người thân, của các chiến sĩ, họ chính là những người cha, người mẹ, là anh, em, bạn bè và cả người yêu của các chiến sĩ. Họ đến đây để gửi gắm những tình cảm của hậu phương tiễn đưa người thân lên đường làm nhiệm vụ thiêng liêng của tổ quốc. Và hẹn gặp lại các chiến sĩ trở về địa phương trong niềm tự hào, hân hoan và phấn khởi.

NGÔ HÒAI AN