Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Sắc màu 54

Nơi ghi dấu những chiến tích lịch sử

PV - 10:24, 13/05/2019

Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ là công trình quy mô, hoành tráng và hiện đại nhất của tỉnh Điện Biên. Nơi đây hiện đang trưng bày hơn 1.000 hiện vật, ảnh mô tả cụ thể diễn biến của Chiến dịch Điện Biên Phủ trong 56 ngày đêm khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt... Vào những ngày tháng Năm lịch sử, dòng người từ khắp mọi miền Tổ quốc đã đổ về Điện Biên và chọn Bảo tàng là điểm đến thăm quan, tìm hiểu lịch sử cách mạng.

Những ngày tháng Năm lịch sử, Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ thu hút đông đảo du khách đến thăm quan, tìm hiểu lịch sử. Những ngày tháng Năm lịch sử, Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ thu hút đông đảo du khách đến thăm quan, tìm hiểu lịch sử.

Vượt gần 700km từ TP. Vinh, tỉnh Nghệ An lên Điện Biên thăm chiến trường xưa, địa điểm đầu tiên Cựu chiến binh Dương Hồng Từ lựa chọn đến thăm quan là Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Ông Từ chia sẻ, thăm quan những hình ảnh, nghe những câu chuyện lịch sử về chiến dịch Điện Biên Phủ trong Bảo tàng, ông càng hiểu rõ thêm những khó khăn vất vả của quân và dân ta trong Đại thắng năm 1954. Mỗi hiện vật trong Bảo tàng đều được chú thích rõ ràng gắn với những câu chuyện riêng khiến công chúng thăm quan đều cảm thấy vô cùng xúc động và hiểu thêm về lịch sử hào hùng của cha ông, các thế hệ đi trước.

Những dòng người tấp nập đến Bảo tàng trong tháng Năm lịch sử này có đủ mọi lứa tuổi và đến từ mọi miền của Tổ quốc. Từ những mẹ, những chị trong bộ trang phục truyền thống của dân tộc Thái Tây Bắc tới những Cựu chiến binh với Huân huy chương Sao vàng lấp lánh trên ngực áo, những cô giáo với đàn em nhỏ mặc đồng phục cờ đỏ sao vàng… làm hâm nóng bầu không khí của Điện Biên trong những ngày lễ kỷ niệm trọng đại này.

Tuy nhiên, khi đặt chân đến Bảo tàng, ai ai cũng dành cho mình một phút mặc niệm để hồi tưởng lại những giây phút trọng đại của cả dân tộc. Để hiểu thêm thế hệ cha anh đi trước đã nỗ lực biết nhường nào mới giành lại hoà bình như ngày hôm nay. Từ đó khắc sâu vào trong mỗi thế hệ trẻ sự biết ơn, cố gắng, nỗ lực viết tiếp những giá trị lịch sử hào hùng thành động lực để đưa Điện Biên tiến lên phát triển hơn nữa.

Cô giáo Phạm Thị Thúy Mơ, Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo SOS Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên cho biết: “Những ngày này, nhà trường thường tổ chức cho các cháu đi thăm quan Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ để các cháu thấy được truyền thống hào hùng của cha anh đi trước. Từ đó giáo dục cho các cháu tình cảm yêu quê hương đất nước cũng như lòng tự hào dân tộc.

Hiện, Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ đang lưu giữ hơn 1.000 hình ảnh, tài liệu hiện vật nhằm tái hiện lại những năm tháng hào hùng của quân và dân ta. Bảo tàng cũng là nơi thu hút rất đông lượng khách du lịch đến thăm quan, tìm hiểu học tập, nhất là trong những ngày diễn ra Lễ Kỷ niệm 65 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5). Do đó công tác tuyên truyền luôn được các thuyết minh viên của đơn vị tập trung hướng đến thực hiện một cách chuyên nghiệp nhất, trách nhiệm nhất, giúp cho mỗi du khách khi đến đây đều hiểu được sự hào hùng của Chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu.

Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ nhìn từ trên cao. Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ nhìn từ trên cao.

Hiện nay, Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ đang tập trung đổi mới việc truyền tải thông tin về chiến thắng Điện Biên Phủ đến người dân, du khách. Cụ thể như việc lắp đặt thêm hệ thống các màn hình ti vi, trình chiếu các bộ phim tư liệu, giúp du khách có thể tự tra cứu thông tin về chiến dịch; đồng thời đẩy mạnh việc tuyên truyền trên các phương tiện thông tin truyền thông đại chúng, mạng xã hội. Bên cạnh đó, tập trung nhân lực, chỉnh trang, tạo cảnh quan xanh-sạch-đẹp hướng tới phục vụ du khách một cách tốt nhất, tạo ấn tượng cho du khách cả về những giây phút lịch sử hào hùng của dân tộc và những hình ảnh về cuộc sống hiện đại hôm nay.

Ông Vũ Nam Hải, Giám đốc Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên chia sẻ: Bảo tàng cũng đã nâng cấp lên một số những tài liệu, hiện vật và chỉnh trang lại một số di tích. Theo đó, lượng khách đến ngày càng một đông hơn. Trong các ngày nghỉ, lễ tết, Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ luôn có trên 1.000 lượt khách trong và ngoài nước đến thăm quan. Mỗi người đến đây đều cảm thấy trân quý những giá trị lịch sử vô cùng quý báu, hào hùng của dân tộc và ý thức cao hơn trách nhiệm của bản thân trong việc giữ gìn, phát huy những thành quả của thế hệ cha anh đi trước.

VŨ LỢI

Tin cùng chuyên mục
Mãn nhãn màn tranh tài của 64 nài ngựa ở thị xã Nghĩa Lộ, Yên Bái

Mãn nhãn màn tranh tài của 64 nài ngựa ở thị xã Nghĩa Lộ, Yên Bái

Giải Đua ngựa Shanrila Mường Lò (thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái) được diễn ra với sự tham gia thi đấu của 64 nài ngựa, đến từ 5 tỉnh: Điện Biên, Lào Cai, Tuyên Quang, Sơn La, Yên Bái. Đây là sự kiện thể thao Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024).