Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Bạn của nhà nông

Nông dân Bắc Sơn tích cực cải tạo vườn tạp trồng cây ăn quả

PV - 13:29, 25/05/2018

Những năm gần đây, nhiều nông dân trong huyện Bắc Sơn (Lạng Sơn) đã đầu tư cải tạo vườn tạp, vườn đồi chuyển sang trồng các loại cây ăn quả mang lại hiệu quả kinh tế cao. Qua đó giúp bà con nâng cao thu nhập, vươn lên làm giàu trên chính quê hương.

Xã Vũ Sơn, huyện Bắc Sơn là một điển hình cải tạo vườn tạp thành vườn kinh tế. Từ một xã còn nhiều khó khăn, người dân chỉ quen với cây ngô, cây sắn, nay bà con tích cực làm kinh tế, vươn lên làm giàu, trong đó có nhiều mô hình cải tạo vườn tạp cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Sản phẩm quýt vàng Bắc Sơn Sản phẩm quýt vàng Bắc Sơn

 

Không chỉ riêng các xã: Vũ Sơn, Đồng Ý mà hiện nay nhiều xã khác ở huyện Bắc Sơn như: Quỳnh Sơn, Bắc Sơn, Long Đống, Hưng Vũ…, phong trào cải tạo vườn tạp để trồng các loại cây ăn quả được người dân tích cực hưởng ứng và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Anh Dương Đức Cường, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Bắc Sơn cho biết: Người dân đã nhận thức được tầm quan trọng của việc cải tạo vườn; bên cạnh cây trồng chủ lực là quýt vàng thì đã mạnh dạn trồng thử nghiệm nhiều loại cây ăn quả khác như bưởi Diễn, cam canh, thanh long, ổi, táo đại… Với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu thuận lợi, đồng thời được huyện tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc nên cây ăn quả phát triển tốt, ít bị sâu bệnh phá hại, cho sản lượng và chất lượng tốt. Nhờ đó, sản phẩm được các thương lái đến tận nơi thu mua với giá cao giúp nhiều hộ thoát nghèo và vươn lên làm giàu từ chính những mảnh vườn quanh nhà.

Những kết quả bước đầu trong việc phát triển cây ăn quả ở huyện Bắc Sơn đã mở ra hướng đi mới cho nông dân trong việc chuyển đổi cây trồng, tăng thu nhập. Để mô hình này phát triển bền vững, trong thời gian tới, huyện Bắc Sơn tiếp tục mở các lớp tập huấn về khoa học kỹ thuật, khuyến cáo người dân trồng những loại cây phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng ở địa phương, không nên ồ ạt trồng một loại cây, tránh để xảy ra tình trạng cung nhiều hơn cầu…

BẢO AN

Tin cùng chuyên mục
Chương trình tôn vinh “Nhà khoa học của nhà nông” lần thứ V, năm 2024 sẽ diễn ra vào đầu tháng 10

Chương trình tôn vinh “Nhà khoa học của nhà nông” lần thứ V, năm 2024 sẽ diễn ra vào đầu tháng 10

Để kịp thời đánh giá, ghi nhận, tôn vinh và biểu dương những đóng góp to lớn của đội ngũ trí thức, nhà khoa học, nhà sáng chế trong lĩnh vực nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội khu vực nông thôn, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan tổ chức Chương trình tôn vinh “Nhà Khoa học của Nhà nông” lần thứ V, năm 2024.