Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Bạn của nhà nông

Nông dân kỳ vọng làm giàu từ cây chè

PV - 10:05, 22/05/2018

Những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh Lai Châu, việc phát triển cây chè đã góp phần thay đổi tập quán, tư duy canh tác của đồng bào các dân tộc.

Quan trọng hơn, cây chè đã tạo công ăn việc làm, nâng cao giá trị sản xuất cho người dân, qua đó, từng bước góp phần nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo.

Cách đây gần 3 năm, gia đình bà Giàng Thị Mẩy, ở xã Xà Dề Phìn, huyện Sìn Hồ, là một trong những hộ mạnh dạn đưa cây chè Shan vào trồng trên diện tích đất canh tác của gia đình. Bà Mẩy cho biết: Ban đầu gia đình bà cũng như các hộ trong xã rất lo lắng về cây chè, bởi lâu nay bà con ở đây chỉ biết trồng cây lúa, cây ngô.

Tuy nhiên, được sự vận động hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật, diện tích chè của gia đình bà và các hộ trong xã sinh trưởng và phát triển tốt. “Bà con trong xã giờ vui lắm, các gia đình đang mong chờ đến ngày thu hái”.

Cây chè đã và đang mở ra hướng mới trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo cho người nông dân Lai Châu. Cây chè đã và đang mở ra hướng mới trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo cho người nông dân Lai Châu.

 

Theo ông Sùng A Giờ, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Xà Dề Phìn, phong trào trồng chè đã nhân rộng ra hầu khắp các bản trong xã và trở thành cây chủ lực với khoảng 200 hộ trồng. “Tất cả đồi trọc, đất bỏ hoang lâu nay đã được bà con tận dụng để trồng chè. Nhà ít cũng 1ha, nhà nhiều thì lên đến hàng chục ha. Cấp ủy, chính quyền và bà con nhân dân rất hy vọng cây chè sẽ giúp nhân dân trong xã có thu nhập cao hơn các cây trồng cũ, góp phần xóa đói giảm nghèo”, ông Giờ cho biết.

Theo thống kê, hết năm 2017, huyện Sìn Hồ có tổng diện tích chè 166ha được trồng chủ yếu ở 3 xã: Hồng Thu, Phìn Hồ và Xà Dề Phìn. Ông Đồng Văn Liệt, Chủ tịch UBND huyện Sìn Hồ cho biết: Năm 2018, huyện phấn đấu trồng thêm 100ha chè tại các xã: Hồng Thu, Phìn Hồ và Tả Ngảo. Theo đó, Huyện đã ban hành nghị quyết riêng về phát triển cây chè, với mong muốn sẽ tạo ra vùng chè nguyên liệu, mở ra hướng mới trong phát triển kinh tế cho đồng bào các dân tộc ở đây.

Lâu nay, huyện Tam Đường được biết tới là “vựa” chè của tỉnh Lai Châu. Thời gian gần đây, địa phương đẩy mạnh việc đưa các giống chè mới có năng suất cao vào trồng như: Kim tuyên, LDP1, LDP2, Shan tuyết... Hiện tại, toàn huyện có 1.300ha chè, trong đó có gần 800ha đang cho thu hoạch; sản lượng chè búp tươi đạt 4.000 tấn/năm; giá trị xuất khẩu đạt gần 30 tỷ đồng. Nhiều hộ gia đình thoát nghèo vươn lên làm giàu từ cây chè như, hộ ông Phan Văn Hưng ở xã Bản Hon. Mỗi năm gia đình ông thu hoạch trên 100 tấn chè búp tươi, trừ chi phí ông thu về trên 300 triệu đồng...

Ông Hà Văn Um, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lai Châu cho biết: Với lợi thế về khí hậu, thổ nhưỡng của Lai Châu rất phù hợp cho việc trồng và phát triển cây chè; trong khi đó, nhu cầu về sản phẩm chè của thị trường trong và ngoài nước hiện nay là rất lớn. Chính vì vậy, tỉnh Lai Châu xác định, cây chè là một trong những cây trồng chủ lực trong xóa đói giảm nghèo cho bà con nông dân và đã có hẳn một Đề án phát triển vùng chè tập trung chất lượng cao giai đoạn 2015-2020.

Để hiện thực hóa Đề án, ngành Nông nghiệp cũng đã vận động người dân, tăng cường áp dụng quy trình sản xuất nông nghiệp (Gap) nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và hiệu quả kinh tế; cải tạo diện tích chè thoái hóa, chè già cỗi, mở rộng diện tích trồng mới, sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap, tạo ra sản phẩm an toàn, chất lượng cao. Nhờ đó, đến nay Lai Châu đã bước đầu hình thành các vùng nguyên liệu chè tập trung, chất lượng cao tại địa bàn TP. Lai Châu và các huyện: Tam Đường, Tân Uyên, Than Uyên… với các giống chủ lực như chè Kim tuyên, chè Shan tuyết…

Hiện tại, toàn tỉnh đã có trên 5 nghìn ha chè. Hằng năm, tỉnh đều có kế hoạch trồng mới mở rộng thêm diện tích. Riêng năm 2017, trồng mới được gần 1 nghìn ha. Sản lượng chè búp tươi đạt 26.000 tấn, với giá bán bình quân hiện nay giao động từ 3-5 nghìn đồng/kg chè búp tươi, trừ chi phí, mỗi ha chè có thể thu lãi từ 80-100 triệu đồng/ha/năm.

TRỌNG BẢO

Tin cùng chuyên mục
Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây bạch đàn

Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây bạch đàn

Cây bạch đàn là loại cây rất phổ biến ở nước ta vì có khả năng thích nghi với thổ nhưỡng ở nhiều nơi. Ngoài ra, loại cây này còn có rất nhiều công dụng. Nó có thể được sử dụng trong xây dựng, công nghiệp, y học và nhiều lĩnh vực khác mang lại lợi ích kinh tế cao. Việc đảm bảo kỹ thuật và chăm sóc cây bạch đàn là vô cùng thiết yếu giúp tạo ra những sản phẩm tốt và giá trị cho cuộc sống.