Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Giáo dục

Nữ sinh dân tộc Thái với bí quyết học tốt môn xã hội

Nghĩa Hiệp - 17:59, 21/12/2020

Lô Thị Lan Hương, bản Cắm Cảng, xã Cắm Muộn, huyện Quế Phong (Nghệ An) đã đạt điểm thi gần như tuyệt đối các môn khối C trong kỳ thi THPT Quốc gia 2020 với 28,5 điểm. Hiện nay Hương đang học tại Đại học Luật Hà Nội, với quyết tâm sẽ nỗ lực học tập thật tốt để trở thành một luật sư giỏi trong tương lai.

Lô Thị Lan Hương cùng mẹ tại Lễ tuyên dương học sinh đạt giải quốc tế, quốc gia và học sinh đạt điểm cao tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 tỉnh Nghệ An
Lô Thị Lan Hương cùng mẹ tại Lễ tuyên dương học sinh đạt giải quốc tế, quốc gia và học sinh đạt điểm cao tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 tỉnh Nghệ An

Sinh ra và lớn lên trong gia đình có bố mẹ đều là những nhà giáo nhưng bố mẹ của Lô Thị Lan Hương thường xuyên phải công tác xa nhà và đứng lớp tại các điểm trường.

“Mẹ em là giáo viên cấp 1, nên những năm học đầu đời em vẫn theo chân mẹ đến trường. Sau đó, em đã cố gắng học thật tốt để thi vào trường dân tộc nội trú”, Lan Hương chia sẻ.

Đặc biệt, trong kỳ thi vào lớp 10 của trường PTDTNT số 2 tỉnh Nghệ An, Lan Hương đã đạt Á khoa tuyển sinh đầu vào của trường. Cùng với đó, 12 năm liên tục em đều là học sinh giỏi cấp trường, cấp huyện. 

Chia sẻ về thành tích học tập của bản thân, Lan Hương cho biết: “Ban đầu em được gia đình định hướng tập trung vào khối C03 để thi vào ngành An ninh. Nhưng trong quá trình học tập và tìm hiểu nghề nghiệp, em nhận thấy bản thân yêu thích nghề luật, nên em đã chuyển sang học khối C00”.

Đối với việc học khối C, Lan Hương học tốt nhất trong môn lịch sử. Chia sẻ về cách học, Lan Hương cho biết: “Để nhớ được các sự kiện trong môn lịch sử, em được các thầy cô hướng dẫn sử dụng sơ đồ tư duy. Khi áp dụng sơ đồ này, em kết nối các mốc thời gian diễn ra sự kiện để ghi nhớ”.

Sơ đồ tư duy là hình thức học bằng cách xây dựng chủ đề chính, vẽ các nhánh cây từ chủ đề kết hợp với màu sắc và từ khoá để tăng khả ghi nhớ của não bộ. Hiện phương pháp này đang được áp dụng rất nhiều trên thế giới và tại các trường học ở Việt Nam. Nhờ cách học này, Lan Hương đã đạt được 9,5 điểm thi tốt nghiệp THPT môn lịch sử; 9,75 môn địa và 9,25 môn văn.

Tuy đã đạt tổng số điểm 28,5 cả 3 môn thi tốt nghiệp, nhưng Lan Hương vẫn có những tiếc nuối với môn lịch sử vì chỉ đạt được 9,5. “Ngày về trường sau khi biết điểm, nhìn thấy thầy giáo dạy môn lịch sử em đã khóc và xin lỗi thầy. Đây là môn học em tự tin nhất nhưng lại không đạt được điểm cao nhất”.

Khi biết mình sẽ được tham dự Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc, tiêu biểu do Ủy ban Dân tộc tổ chức, Lan Hương đã gọi điện ngay cho bố mẹ để thông báo tin vui, "Em rất mừng vì những cố gắng và thành tích của em đã được ghi nhận. Em sẽ có thêm cơ hội để gặp gỡ bạn bè, được tìm hiểu thêm  văn hoá các dân tộc thông qua những người bạn mới”- Lan Hương phấn khởi nói.

Tin cùng chuyên mục
Đắk Lắk: Đầu tư, đổi mới phương pháp giáo dục phù hợp với điều kiện học tập, bản sắc văn hóa truyền thống

Đắk Lắk: Đầu tư, đổi mới phương pháp giáo dục phù hợp với điều kiện học tập, bản sắc văn hóa truyền thống

Thực hiện Dự án 5 về Phát triển giáo dục đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, Chương trình MTQG phát triển kinh tế -xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi (Chương trình MTQG 1719), tỉnh Đắk Lắk đã phân bổ khoảng 173 tỷ đồng đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị dạy học cho các trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú. Đồng thời, quan tâm đổi mới giáo dục, phương pháp giảng dạy phù hợp với ngôn ngữ, văn hóa của từng dân tộc.