Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Tin tức

Phó Thủ tướng trò chuyện với các nhà khoa học nữ tương lai

PV - 09:22, 07/03/2018

Sáng 6/3, tại lễ trao Giải thưởng khoa học Kovalevskaia 2017, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã giao lưu với các nữ sinh viên của 6 trường đại học lớn về hành trang để theo đuổi đam mê khoa học, khởi nghiệp sáng tạo trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng Kovalevskaia và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao tặng Giải thưởng Kovalevskaia 2017 cho hai nhà khoa học nữ Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng Kovalevskaia và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao tặng Giải thưởng Kovalevskaia 2017 cho hai nhà khoa học nữ

 

Tới dự buổi lễ có Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn; nguyên Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Hà Thị Khiết; nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan; lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, các nhà khoa học nữ và hàng trăm nữ sinh viên…

Kể từ khi ra đời (1985) đến nay, Giải thưởng Kovalevskaia đã vinh danh 47 cá nhân và 18 tập thể nhà khoa học nữ xuất sắc, tiêu biểu trên các lĩnh vực toán, lý, hóa, sinh, nông nghiệp, y học, công nghệ thông tin…

Trong đó, hai nhà khoa học nữ được nhận Giải thưởng Kovalevskaia 2017 là PGS. TS Trần Vân Khánh và PGS. TS Đinh Thị Bích Lân.

Sau khi cùng nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan trao tặng Giải thưởng Kovalevskaia 2017 cho hai nhà khoa học nữ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã trò chuyện ngắn với các nữ sinh viên, những “nhà khoa học nữ tương lai” về những điều cần chuẩn bị để có thể theo đuổi đam mê khoa học, khởi nghiệp sáng tạo trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Điểm lại các cuộc cách mạng công nghiệp đã diễn ra cho đến cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Phó Thủ tướng nhấn mạnh các cuộc cách mạng công nghiệp xảy ra dựa trên những công nghệ mới đã thay đổi phương thức sản xuất, tác động đến toàn xã hội trên phạm vi toàn cầu.

Một trong những đặc trưng của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư là kết nối, không chỉ giữa các thiết bị, giữa máy với người, người với người ở mọi quy mô, ngày càng sâu, đến mức nào đó thì tích hợp với nhau. Do đó để tận dụng tốt cơ hội của cuộc cách mạng này, Phó Thủ tướng nhắn nhủ các bạn sinh viên phải tìm hiểu và sử dụng tốt nhất thành tựu của công nghệ thông tin, tăng cường kết nối với tất cả mọi người trong học tập, nghiên cứu.

Phó Thủ tướng khẳng định: Dù là khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo hay cách mạng công nghiệp 4.0 thì rất cần phải tăng cường tiềm lực công nghệ, có nhiều phát minh sáng chế, giải pháp hữu ích và những phương án thật hiệu quả để đưa những giải pháp hữu ích, phát minh sáng chế vào cuộc sống. Vì thế chúng ta cần rất nhiều nhà khoa học. Để theo đuổi được đam mê khoa học, khởi nghiệp sáng tạo, mỗi bạn sinh viên phải luôn chịu khó, cố gắng vượt bậc trong học tập, nghiên cứu; dám nghĩ, dám làm và vượt qua khuôn khổ bình thường, ủng hộ mọi người khi có suy nghĩ, cách làm khác biệt; sẵn sàng đón nhận, chấp nhận thất bại.

Nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, Phó Thủ tướng gửi lời chúc sức khoẻ, hạnh phúc, nhiều niềm vui và thành công tới phụ nữ cả nước.

ĐÌNH NAM