Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Giáo dục

PP18-Tiếp thêm nghị lực cho bệnh nhân nghèo

PV - 16:33, 25/05/2018

Nằm trong chuỗi hoạt động của Chương trình Đối tác Thái Bình Dương 2018 (PP18), kéo dài từ ngày 17/5 đến hết ngày 2/6/2018, tại Khánh Hòa, PP18 sẽ tiến hành khám bệnh và phẫu thuật miễn phí cho hàng loạt bệnh nhân, đặc biệt là người nghèo, người dân vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số. Cùng với đó, PP18 còn tiến hành hàng chục hội thảo để trao đổi, phổ biến kiến thức, kỹ thuật y tế tiên tiến của thế giới cho BVĐK tỉnh Khánh Hòa.

Chương trình giàu tính nhân văn

BS Nguyễn Văn Xáng, Giám đốc BVĐK tỉnh Khánh Hòa cho biết: Những hoạt động của PP18 ở bệnh viện rất phong phú. Đây là một chương trình giàu tính nhân văn. Hàng trăm bệnh nhân từ khắp các vùng miền ở Khánh Hòa được bệnh viện hướng dẫn tận tình đến đăng ký phẫu thuật, thăm khám. Các bệnh được các nhân viên y tế PP18 chú trọng phẫu thuật lần này là; thay khớp háng, gối, phẫu thuật tạo hình, sản phụ khoa, tim. Phía BVĐK Khánh Hòa cũng lựa chọn các bác sĩ, nhân viên giỏi để kết hợp cùng các bác sĩ quốc tế trong chương trình PP18 để tiến hành phẫu thuật. Các ca phẫu thuật đã thực hiện đến hết ngày 23/5 đều có kết quả tốt, diễn biến bệnh nhân ổn định. Hy vọng, chương trình PP18 sẽ được triển khai thường xuyên ở nhiều tỉnh thành khác để trợ giúp các bệnh nhân khó khăn. Đây làn lần thứ 2, PP18 tổ chức các hoạt động y tế, nhân đạo ở Khánh Hòa.

Các bác sĩ của BVĐK Khánh Hòa cùng các bác sĩ quốc tế trong chương trình PP18 phẫu thuật miễn phí cho bệnh nhân. Các bác sĩ của BVĐK Khánh Hòa cùng các bác sĩ quốc tế trong chương trình PP18 phẫu thuật miễn phí cho bệnh nhân.

Cùng tham gia phẫu thuật cùng các bác sĩ quốc tế ở BVĐK Khánh Hòa, bác sĩ Phan Hữu Chính, Phó GĐ BVĐK Khánh Hòa khẳng định: Các kỹ thuật được triển khai chuẩn xác. Phía PP18 cũng đánh giá rất tốt về những tiến bộ về kỹ thuật phẫu thuật của Việt Nam nói chung và Khánh Hòa nói riêng. Dịp này, có 500 bệnh nhân ở Khánh Hòa được thăm khám, phát thuốc miễn phí. 132 bệnh nhân được phẫu thuật và điều trị miễn phí. Trong số này có 32 ca được chuyển lên tàu bệnh viện USNS Mercy của Hải quân Mỹ để phẫu thuật. Các phương án phẫu thuật, điều trị và hậu phẫu đều được các bác sĩ quốc tế và Việt Nam thảo luận và thống nhất trước.

Ngoài các nhân viên y tế người Mỹ, PP18 có sự tham gia của các bác sĩ, nhân viên nhân đạo của nước Canada, Anh, Úc, Pháp, Peru và Nhật Bản. Đây là chương trình huấn luyện, hỗ trợ nhân đạo đa quốc gia thực hiện hằng năm tại châu Á-Thái Bình Dương do Chính phủ Hoa Kỳ khới xướng.

Đại tá Peter Roberts là Chỉ huy trưởng tàu USNS Mercy chia sẻ rằng: Tất cả các nhân viên y tế, nhân viên hỗ trợ nhân đạo quốc tế trên tài USNS Mercy đều xem việc hỗ trợ điều trị, chăm sóc sức khỏe, giải phẫu bệnh cho người dân là nhiệm vụ trọng tâm trong những ngày ở Khánh Hòa. Có bác sĩ quốc tế trên tàu đã từng nhiều lần đến phẫu thuật miễn phí ở Việt Nam. Trong những năm tới, sẽ nghiên cứu triển khai hỗ trợ chữa bệnh cho người vùng sâu ở nhiều tỉnh thành khác của Việt Nam.

Bệnh nhân nghèo thêm tự tin vượt bệnh tật

Cùng với phẫu thuật và khám bệnh miễn phí, đến hết ngày 2/6/2018, PP18 còn tổ chức các hội thảo chuyên đề, tập huấn, chia sẻ kinh nghiệm phẫu thuật, xây dựng, sửa chữa các cơ sở y tế ở Khánh Hòa. Nhiều hội thảo trọng điểm được tổ chức ở BVĐK Khánh Hòa thu hút nhiều bác sĩ của Việt Nam tham dự và tiếp thu kỹ thuật mới, kiến thức mới như: Hội thảo can thiệp tim mạch, Hội thảo siêu âm tim, Hội thảo phẫu thuật chỉnh hình, Hội thảo hồi sức cấp cứu chấn thương theo chuẩn quốc tế…

Bác sĩ Phan Hữu Chính đánh giá: Các hoạt động y tế này sẽ giúp nhiều nhân viên y tế ở Khánh Hòa nâng cao kỹ thuật và cập nhật được nhiều tiến bộ của thế giới trong lĩnh vực y học để từ đó áp dụng vào hoạt động nghề nghiệp để khám chữa bệnh cho người dân được tốt hơn.

Ông Lê Văn Chung ở thị trấn Tô Hạp (huyện miền núi Khánh Sơn) vừa được thay khớp háng cho biết: Nhà khó khăn lại ở vùng sâu, bị bệnh khớp nên đi lại rất khó khăn. Khi được BVĐK Khánh Hòa kêu gọi xuống để các bác sĩ quốc tế và Việt Nam phẫu thuật miễn phí, rất mừng. Giờ thấy phục hồi rất nhanh. Cả bác sĩ người Việt Nam lẫn bác sĩ người Mỹ đều rất tận tình động viên tiếp tục điều trị phục hồi. Ông Pi Hải (dân tộc Raglai ở xã Khánh Đông, Khánh Vĩnh) tự tin: Được phẫu thuật thay khớp háng vậy là có thể tiếp tục lao động, làm nương rẫy nữa rồi chứ trước đây toàn phải ở nhà. Ngày nghe nhân viên y tế địa phương đến thông báo sẽ được các bác sĩ quốc tế phẫu thuật miễn phí cứ mừng rơn trong bụng, nhiều bệnh nhân khác cũng mừng như tôi vậy.

HÀ VĂN ĐẠO