Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Chính sách dân tộc

Quảng Ngãi: Chú trọng đào tạo cán bộ vùng dân tộc thiểu số

PV - 09:54, 10/09/2018

Những năm qua, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức vùng dân tộc thiểu số (DTTS) luôn được tỉnh Quảng Ngãi quan tâm. Qua đó, từng bước nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ ở các huyện miền núi.

Ông Đoàn Dụng, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Trên cơ sở Nghị quyết 05 của Tỉnh ủy về đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực của tỉnh giai đoạn 2011-2015 và định hướng đến năm 2020, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương xây dựng đề án, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) công tác tại 6 huyện miền núi của tỉnh.

Những cán bộ là người dân tộc thiểu số có vai trò rất quan trọng trong việc đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với người dân. Ảnh minh họa Những cán bộ là người dân tộc thiểu số có vai trò rất quan trọng trong việc đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với người dân.  Ảnh minh họa

Với những nỗ lực trong thực hiện Nghị quyết 05, đến nay đội ngũ CBCCVC cấp xã vùng DTTS được nâng lên cả về số lượng và chất lượng. Theo báo cáo của Sở Nội vụ Quảng Ngãi, hiện toàn tỉnh có 1.368 CBCC cấp xã vùng DTTS, trong đó có 845 cán bộ là người DTTS. Trong số này có 630 người có trình độ đại học, 43 người có trình độ cao đẳng, 564 người có trình độ trung cấp. Hiện có 34 cán bộ có trình độ cao cấp lý luận chính trị; 709 người có trình độ trung cấp lý luận chính trị; 23 cán bộ có trình độ thạc sĩ. Trong giai đoạn 2010-2017, toàn tỉnh có 78 CBCCVC vùng DTTS và các huyện miền núi được cử đi học thạc sĩ.

Để có được kết quả trên, Sở Nội vụ Quảng Ngãi đã phối hợp với các cơ sở đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ CBCCVC cấp xã vùng DTTS và miền núi, với tổng số 883 người theo học các lớp bổ túc văn hóa và đào tạo chuyên môn. Phối hợp với Trường Chính trị tỉnh tổ chức 2 lớp trung cấp chính trị hành chính cho hơn 200 CBCCVC ở huyện Ba Tơ, Sơn Hà... Ngoài ra, còn mở các lớp bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ không chuyên trách các xã miền núi về tin học ứng dụng, kỹ năng tổ chức kiểm tra hành chính, xử phạt hành chính và cưỡng chế hành chính cấp xã; kiến thức về xây dựng nông thôn mới... Đồng thời, tổ chức bồi dưỡng tiếng Hrê cho CBCCVC các xã ở miền núi; bồi dưỡng kỹ năng, phương pháp hoạt động cho 1.596 đại biểu HĐND cấp xã, nhiệm kỳ 2016- 2020.

Đánh giá về vai trò của CBCC là người đồng bào DTTS, ông Hoàng Như Lâm, Phó Chủ tịch UBND huyện Tây Trà cho hay: Các CBCCVC là người DTTS trong bộ máy chính quyền có vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền, vận động bà con làm theo chủ trương, đường lối của Đảng chính sách pháp luật của Nhà nước. Chính vì vậy, những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền ở huyện Tây Trà luôn chú trọng công tác kiện toàn về số lượng, chất lượng của đội ngũ CBCCVC cấp xã ở vùng DTTS.

Tuy đã có những kết quả tích cực, nhưng hiện nay việc xây dựng đội ngũ cán bộ vùng DTTS trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi vẫn còn nhiều tồn tại. Một số CBCCVC không đảm bảo trình độ học vấn, chưa qua đào tạo trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; hạn chế về năng lực quản lý, kỹ năng hành chính trong việc ban hành và tham mưu ban hành văn bản, xử lý tình huống hành chính... Số lượng người DTTS trong cơ cấu CBCC cấp xã chưa đảm bảo tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, trình độ lý luận chính trị, quản lý nhà nước...

“Vì vậy, trong thời gian tới chính quyền các cấp cũng như các sở, ngành cần tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa trong việc bồi dưỡng, nâng cao trình độ chất lượng đối với đội ngũ CBCCVC là người DTTS. Từ đó, giúp phát huy tốt hơn nhiệm vụ được giao”.-Ông Đoàn Dụng, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Quảng Ngãi chia sẻ.

PHƯƠNG LÊ

Tin cùng chuyên mục
Đại hội Đại biểu các DTTS tỉnh Đắk Nông sẽ diễn ra vào giữa tháng 10

Đại hội Đại biểu các DTTS tỉnh Đắk Nông sẽ diễn ra vào giữa tháng 10

Ngày 6/9, Ban Tuyên giáo tỉnh Đắk Nông phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo tỉnh tổ chức Hội nghị Giao ban báo chí tháng 8/2024. Tại Hội nghị, Phó trưởng Ban Dân tộc tỉnh Đắk Nông Quách Công Ban đã cung cấp thông tin liên quan đến Đại hội Đại biểu các DTTS tỉnh Đắk Nông lần thứ 4, năm 2024.