Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Khoa học - Công nghệ

Quảng Ngãi: Trồng tỏi sạch từ mùn, rác hữu cơ

PV - 11:02, 11/03/2019

Trên diện tích 3.000m2, anh Nguyễn Văn Định (thôn Tây, xã An Hải, huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) đã áp dụng phương pháp trồng tỏi sạch từ mùn, rác hữu cơ. Sau hơn 5 tháng trồng tỏi sạch từ mùn, rác hữu cơ, anh Định thu về 3 tấn tỏi tươi, phương pháp này mang lại sản lượng tương đương cách làm tỏi truyền thống và giảm chi phí chỉ còn khoảng 40%, giá bán ra thị trường tỏi sạch, cao hơn khoảng 250.000 đồng/kg tỏi khô.

Mô hình trồng tỏi của anh Nguyễn Văn Định mang lại hiệu quả cao. Mô hình trồng tỏi của anh Nguyễn Văn Định mang lại hiệu quả cao.

Trên ruộng tỏi của anh Định có rất nhiều mảnh sò trên cát biển, đây là cách trồng tỏi truyền thống, sau lớp đất và lớp cát phủ lên để xuống giống. Điểm khác biệt là anh rải thêm lớp phân mùn giữa 2 lớp đất thịt và cát, sau khi rải, người trồng tỏi chỉ cần tưới nước và không sử dụng thuốc hóa học.

Mùn rác hữu cơ được anh Định lấy tại Nhà máy rác sinh hoạt huyện Lý Sơn, công việc ủ rác cho đến khi phân ủ được phân hủy hoàn toàn tạo thành mùn. Xác cây, rau quả, bã, vỏ cây... có thể bổ sung thêm cho đất màu mỡ, giúp cây tỏi phát triển tốt.

Quá trình tưới nước cho tỏi trồng theo phương pháp hữu cơ chỉ diễn ra vào sáng sớm khi mặt trời chưa mọc, lượng nước tưới nhiều hơn và sương đêm vẫn đọng trên lá. Anh Định cho biết: “Tỏi trồng theo phương pháp này không bị bệnh, phát triển sinh trưởng tốt, đặc biệt là người tiêu dùng ưa chuộng khi sử dụng nông sản sạch”.

Anh Định cho biết: “Sau khi mô hình thành công và hiệu quả tốt, sẽ phát triển liên kết với các hộ dân trồng tỏi đưa sản phẩm ra thị trường”.

Việc trồng tỏi hữu cơ được anh Định đầu tư mô hình tưới tiết kiệm. Đây là mô hình ứng dụng nông nghiệp Nhật và công nghệ Israel. Việc ứng dụng công nghệ khắc phục tình trạng đất đai ngày càng thoái hóa, khí hậu, đồng thời hạn chế tình trạng được mùa mất giá, giữ gìn tỏi bản địa Lý Sơn, tránh xâm nhập các tỏi cao sản khác.

NGUYỄN TRANG

Tin cùng chuyên mục
Sóc Trăng: Xây dựng mô hình thí điểm “Làng nông nghiệp thuận thiên thích ứng với biến đổi khí hậu”

Sóc Trăng: Xây dựng mô hình thí điểm “Làng nông nghiệp thuận thiên thích ứng với biến đổi khí hậu”

Xã Tân Hưng (huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng) là địa điểm được khảo sát và lựa chọn xây dựng thí điểm mô hình Làng nông nghiệp thuận thiên thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH), trong khuôn khổ Đề tài nghiên cứu “Phát triển mô hình làng nông nghiệp thuận thiên thích ứng với BĐKH vùng đồng bào DTTS và miền núi”, do Học viện Nông nghiệp Việt Nam chủ trì thực hiện, Ủy ban Dân tộc là cơ quan quản lý.