Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Pháp luật

Siết chặt công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe

PV - 11:11, 15/05/2019

Lào Cai là địa phương có tỷ lệ gia tăng lượng xe cơ giới hàng năm tính trên đầu người thuộc diện cao của cả nước. Để đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), Lào Cai đã và đang có nhiều giải pháp, trong đó, giải pháp được địa phương đặc biệt quan tâm đó là tăng cường công tác quản lý, kiểm tra công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe tại các cơ sở đào tạo trong toàn tỉnh.

Các Trung tâm đào tạo lái xe trên địa bàn tỉnh Lào Cai đều được đầu tư hiện đại đồng bộ và có hệ thống camera giám sát để nâng cao chất lượng đào tạo lái xe. Các Trung tâm đào tạo lái xe trên địa bàn tỉnh Lào Cai đều được đầu tư hiện đại đồng bộ và có hệ thống camera giám sát để nâng cao chất lượng đào tạo lái xe.

Theo Sở Giao thông vận tải-Xây dựng (GTVT-XD) Lào Cai, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 3 cơ sở đào tạo sát hạch lái xe, đáp ứng nhu cầu học lái xe của người dân trong tỉnh cũng như các tỉnh lân cận. Những năm gần đây, các đơn vị đã quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng theo tiêu chuẩn quy định để phục vụ công tác đào tạo, sát hạch bảo đảm chất lượng cho việc cấp giấy phép lái xe.

Ông Phạm Tiến Quỳnh, Trưởng phòng Quản lý phương tiện người lái, thuộc Sở GTVT-XD cho biết: Sở luôn chú trọng công tác quản lý; thường xuyên tiến hành kiểm tra, rà soát các trung tâm đào tạo sát hạch lái xe trên địa bàn tỉnh, bảo đảm chương trình đào tạo theo đúng quy định của Bộ Giao thông.

Để bảo đảm chất lượng đội ngũ lái xe khi được cấp bằng, ngoài việc bắt buộc phải học đủ các tiết học lý thuyết (quy định hiện nay là 5 môn học với 168 tiết), các trung tâm còn đặc biệt chú trọng đến việc thực hành (học viên phải học đủ 420 tiết thực hành). Cùng với đó, trong quá trình đào tạo các cơ sở tích cực thực hiện việc cho học viên đi thực tế trên nhiều cung đường để tích lũy kinh nghiệm cũng như linh hoạt hơn trong xử lý các tình huống khi tham gia giao thông.

Điển hình như Trung tâm Đào tạo và sát hạch xe cơ giới, thuộc trường Cao đẳng Lào Cai, trung bình mỗi năm, Trung tâm đào tạo cho khoảng 1 nghìn lái xe các hạng B1, B2 và C. Trong quá trình hoạt động, Trung tâm luôn chú trọng chất lượng đào tạo và coi đây là một trong những yếu tố quyết định sự sống còn của đơn vị.

Ông Đỗ Viết Quang, Phó Giám đốc Trung tâm cho biết: Trung tâm thường xuyên tổ chức cho đội ngũ giảng viên tham gia các hội thi, hội giảng. Hàng ngày, mỗi giáo viên đều phải có nhật ký, sổ tay và có chữ ký xác nhận của học viên về nội dung của buổi lên lớp. Đặc biệt, 100% học viên khi đăng ký tham gia các lớp học đào tạo lái xe đều phải trực tiếp đến Trung tâm, viết đơn xin học bằng tay và chụp ảnh với mục đích kiểm tra khả năng biết đọc, viết cũng như tránh trường hợp học viên chỉ đăng ký để sau này đến thi chứ không theo học…

Các Trung tâm đào tạo lái xe tăng cường cho học viên thực hành trên các cung đường. Các Trung tâm đào tạo lái xe tăng cường cho học viên thực hành trên các cung đường.

“Hiện nay, tất cả các địa điểm từ phòng thi lý thuyết, đến khu vực sa hình đều được chúng tôi lắp camera và kết nối trực tiếp với Sở GTVT-XD. Tại các kỳ thi sát hạch, kiểm tra đều có sự giám sát của Phòng quản lý nghề (Sở Lao động, Thương binh và xã hội), phòng Quản lý phương tiện người lái (Sở GTVT-XD)… nên kết quả thi của học viên đều rất khách quan và trung thực”, ông Quang nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, ngành Y tế địa phương cũng đã tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh việc khám và xác nhận sức khỏe cho các đối tượng học lái xe, cấp đổi giấy phép lái xe tại các cơ sở y tế theo quy định. Bà Trần Thị Huyền Thúy, Phó trưởng Khoa khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai cho biết: Thời gian qua, bệnh viện đã kiểm soát chặt chẽ các khâu khám sức khỏe cho các đối tượng đăng ký học lái xe. Đặc biệt là khám mắt và xét nghiệm ma túy, nồng độ cồn… “Chúng tôi kiên quyết không cấp giấy chứng nhận sức khỏe cho người không đạt yêu cầu theo tiêu chuẩn”.

Hy vọng, với những giải pháp tỉnh Lào Cai đang thực hiện, đặc biệt là việc nâng cao kỹ năng người học, đạo đức, trách nhiệm tuân thủ pháp luật tham gia giao thông sẽ góp phần vào việc ngăn chặn những vụ việc tai nạn giao thông mang tính chủ quan do chính con người gây ra.

TRỌNG BẢO

Tin cùng chuyên mục
Bất chấp quy định pháp luật, nhiều người dân vùng cao vẫn trồng cây thuốc phiện

Bất chấp quy định pháp luật, nhiều người dân vùng cao vẫn trồng cây thuốc phiện

Thời gian qua, lực lượng chức năng các tỉnh Lào Cai, Lai Châu, Hà Giang, Cao Bằng, Điện Biên, Sơn La....liên tục phát hiện nhiều trường hợp người dân trồng trái phép hàng chục nghìn cây thuốc phiện trên địa bàn. Có đối tượng còn bất chấp pháp luật ngang nhiên trồng cây thuốc phiện trong vườn nhà ở ngay khu phố thị.