Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Sắc màu 54

Sôi động cùng sắc màu văn hóa Thái

PV - 10:30, 03/05/2018

Nhằm chia sẻ kinh nghiệm bảo tồn, phát huy và truyền dạy tri thức văn hóa dân gian dân tộc Thái, trong dịp lễ (từ 29/4-1/5) vừa qua, Câu lạc bộ (CLB) Bảo tồn văn hóa dân gian dân tộc Thái tỉnh Điện Biên (thuộc Trung tâm Văn hóa tỉnh Điện Biên) đã tổ chức Chương trình Giao lưu các CLB bảo tồn văn hóa dân gian dân tộc Thái năm 2018 lần thứ 2, tại TP. Điện Biên Phủ.

Chương trình thu hút đông đảo các nhà nghiên cứu văn hóa cùng 200 nghệ nhân đến từ 9 đơn vị, đội văn nghệ của bản văn hóa trong tỉnh Điện Biên và các tỉnh: Thanh Hóa, Nghệ An, Lai Châu, Sơn La tham gia.

Tiết mục múa của CLB Bảo tồn văn hóa dân gian dân tộc Thái tỉnh Điện Biên. Tiết mục múa của CLB Bảo tồn văn hóa dân gian dân tộc Thái tỉnh Điện Biên.

 

Với 18 tiết mục giao lưu đặc sắc gồm hát, múa, biểu diễn nhạc cụ dân tộc Thái với chủ đề ơn Đảng, ơn Bác Hồ, ca ngợi cuộc sống lao động, con người, phản ánh tình yêu đôi lứa… Chương trình là lời mời gọi du khách đến với mảnh đất Điện Biên lịch sử. Nhiều ca khúc, điệu múa mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc Thái để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người xem, như: tiết mục đơn ca nữ “Xừ cáu nha xìa” (giữ gìn chữ Thái cổ) của đoàn Sơn La; tiết mục múa “Trái còn ngày Xuân” của Đội văn nghệ Pa Lếch, xã Thanh Chăn, huyện Điện Biên. Đặc biệt, tiết mục múa Xòe cổ do các hội viên Câu lạc bộ Bảo tồn văn hóa văn nghệ dân gian dân tộc Thái tỉnh Điện Biên biểu diễn, đã thu hút sự theo dõi, tham gia của đông đảo diễn viên và du khách. Qua đó, đồng bào và du khách thêm hiểu biết, trân trọng những giá trị văn hóa độc đáo của cộng đồng người Thái ở Điện Biên nói riêng, trên cả nước nói chung.

 Các vận động viên tham gia trò chơi tung còn. Các vận động viên tham gia trò chơi tung còn.

 

Bên cạnh các tiết mục giao lưu văn nghệ, các trò chơi dân gian như: tó má lẹ, tung còn… cũng diễn ra sôi nổi, hấp dẫn. Buổi tối cùng ngày diễn ra hoạt động trình diễn trang phục dân tộc Thái các tỉnh: Điện Biên, Sơn La, Lai Châu, Thanh Hóa. Phần trình diễn của gần 30 nghệ nhân mang đến cho khán giả nhiều cảm xúc khác nhau qua những sắc màu rực rỡ của các bộ trang phục truyền thống của cộng đồng dân tộc Thái.

Các vận động viên tham gia trò chơi tó má lẹ. Các vận động viên tham gia trò chơi tó má lẹ.

HỒNG MINH

Tin cùng chuyên mục
Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Khi người trẻ đam mê cổ ngoạn (Bài 1)

Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Khi người trẻ đam mê cổ ngoạn (Bài 1)

Đam mê sưu tầm, lưu giữ các cổ vật văn hóa, những người trẻ với tư duy mới không giữ khư khư những bộ sưu tập cổ vật quý giá trong cánh cửa gia đình mình mà họ đã mang đi trưng bày, giới thiệu và chia sẻ với đông đảo công chúng để mọi người hiểu hơn, biết trân trọng hơn giá trị di sản của cha ông để lại.