Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Giáo dục

Sư Hiền khuyến học

PV - 10:42, 25/06/2019

Đại đức Út Hiền xuất gia từ năm 2002 tại quê nhà huyện Hồng Vân, tỉnh Bạc Liêu, sau đó ông được theo học giáo lý-hệ đại học tại TP. Hồ Chí Minh. Năm 2014, Đại đức được bổ nhiệm trụ trì chùa Botumvôngsa khi mới 32 tuổi đời.

Đại đức Út Hiền trong một buổi đứng lớp dạy học sinh Khmer. Đại đức Út Hiền trong một buổi đứng lớp dạy học sinh Khmer.

Đại đức chia sẻ, thị trấn Cái Tắc là địa bàn có gần 30% dân số là người Khmer, đời sống gặp rất nhiều khó khăn, đa phần người dân chỉ làm thuê sống qua ngày, từ đó phát sinh một số tệ nạn xã hội như, cờ bạc, rượu chè... Đáng lo hơn là đã có nhiều trẻ em phải bỏ học giữa chừng vì kinh tế gia đình đặc biệt khó khăn.

Trước tình hình trên, Đại đức Út Hiền đã chủ động xây dựng phong trào xóa mù chữ, khuyến học, khuyến tài tại địa phương… Đồng thời, Đại đức còn tranh thủ gần gũi với phật tử, kiên trì vận động, giải thích điều hay, lẽ phải về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước... để mọi người hiểu và làm theo.

Em Danh Sóc, ngụ tại thị trấn Cái Tắc xúc động kể: “Nhà con nghèo, cha mẹ bỏ đi biệt xứ, con phải sống với ông nội. Nhờ sư Hiền cho vào ở tại chùa được đi học văn hóa vào ban ngày, ban đêm được sư Hiền dạy chữ Khmer. Ngoài con ra, còn hàng chục bạn nghèo cũng được sư nuôi dưỡng, cho ăn học đàng hoàng, chúng con rất mang ơn sư Hiền”.

Chúng tôi càng xúc động hơn khi được biết, tại ngôi chùa này đã nuôi dưỡng hỗ trợ rất nhiều mảnh đời lang thang cơ nhỡ. Đáng mừng là đã có rất nhiều em ăn học thành đạt với những tấm bằng tốt nghiệp thạc sỹ, kỹ sư, cử nhân... từ sự cưu mang của Đại đức Lâm Út Hiền.

Hơn 5 năm qua, đã có nhiều lớp học giáo lý phật giáo và các lớp truyền dạy chữ Khmer dưới sự lên lớp của Đại đức Lâm Út Hiền và nhiều vị sư sãi khác. Không khí các lớp học luôn vui vẻ, thân tình, chan hòa sự đồng cảm và tình yêu thương. Đối với những trường hợp xin hoàn tục về với đời thường, sư Hiền còn tạo điều kiện về kinh phí để họ học nghề chuyên môn, đảm bảo cuộc sống.

Ông Lê Thanh Bình, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị trấn Cái Tắc nhận xét: Đại đức Út Hiền là người luôn tâm huyết, đóng góp rất lớn với công tác khuyến học, khuyến tài, xóa đói giảm nghèo của địa phương. Hiện, Đại đức đang thành lập “Hội Hỗ trợ học sinh hiếu học người dân tộc Khmer” để các em học sinh nghèo không dang dở bước đường học vấn, trở thành công dân hữu ích cho xã hội…

TRƯƠNG THANH LIÊM