Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh Trình bày Báo cáo tóm tắt Tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh cho biết, Dự thảo Luật sau khi được tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện gồm 3 điều, đã sửa đổi, bổ sung 23 điều, bãi bỏ 1 điều và 7 điểm, khoản của Luật Quảng cáo năm 2012, tăng 5 điều sửa đổi, bổ sung so với dự thảo trình tại Kỳ họp thứ 8.
Đáng chú ý, Dự thảo Luật lần này chỉnh sửa, làm rõ hơn một số thuật ngữ mới, còn nhiều ý kiến tại Kỳ họp thứ 8, như: “Hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam”, “người chuyển tải sản phẩm quảng cáo”..., đồng thời làm rõ hình thức mặc, treo, gắn, dán, vẽ hoặc các hình thức tương tự.
Đặc biệt, đối với thuật ngữ “người chuyển tải sản phẩm quảng cáo”, dự thảo Luật chỉnh sửa theo hướng điều chỉnh 02 loại đối tượng: Thứ nhất là người người trực tiếp quảng cáo, khuyến nghị, xác nhận các sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ trên mạng; thứ hai là người trực tiếp quảng cáo bằng hình thức mặc, treo, gắn, dán, vẽ, sử dụng có mục đích sinh lợi hoặc các hình thức khác theo quy định của Chính phủ. Bổ sung giải thích thuật ngữ “người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng”, chủ yếu dẫn chiếu đến quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Quang cảnh phiên họpBên cạnh đó, dự thảo Luật cũng chỉnh lý Điều 15a về quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo theo hướng ngoài nghĩa vụ chung được quy định tại khoản 2 sẽ bổ sung một số nghĩa vụ đặc thù; đồng thời bỏ quy định về nghĩa vụ phải trực tiếp sử dụng sản phẩm khi quảng cáo mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khoẻ, thực phẩm bổ sung trên mạng xã hội do tính khả thi chưa cao, khó kiểm soát và thực hiện.
Về quy định quảng cáo trên mạng và quảng cáo xuyên biên giới cần cụ thể hơn, quy định quyền và nghĩa vụ cụ thể của từng chủ thể tham gia thị trường. Có ý kiến đề nghị quy định rõ thẩm quyền xử lý đối với các hành vi vi phạm pháp luật về quảng cáo trên mạng, quảng cáo xuyên biên giới.
Tiếp thu ý kiến đại biểu, dự thảo Luật đã bổ sung quy định về quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo (Điều 15a); về nghĩa vụ của người quảng cáo, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, người phát hành quảng cáo tham gia hoạt động quảng cáo trên mạng (khoản 3, khoản 4, khoản 5 Điều 23); về trách nhiệm của người kinh doanh dịch vụ quảng cáo trên mạng khi thiết lập, vận hành nền tảng số trung gian để cung cấp dịch vụ (điểm g khoản 5 Điều 23)…