Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành phiên họpTheo Tờ trình của Chính phủ, dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi) gồm 11 chương, 107 điều (giảm 95 điều so với Luật hiện hành). Việc sắp xếp, tinh gọn này nhằm bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật, loại bỏ những quy định chồng chéo, lạc hậu và không còn phù hợp với thực tiễn.
Phạm vi điều chỉnh của dự luật tập trung vào các nội dung: Tàu bay, cảng hàng không, nhân viên hàng không, vận tải thương mại, hàng không chung, an toàn - an ninh hàng không, trách nhiệm dân sự và các hoạt động khác có liên quan. Đáng chú ý, dự thảo bổ sung quy định liên quan đến hoạt động dân sự của lực lượng vũ trang, tàu bay công vụ, máy bay không người lái (UAV), với cơ chế tùy chọn áp dụng trong từng trường hợp.
Một số quy định như vùng thông báo bay, đăng ký quyền tàu bay, tạm giữ hay khám xét tàu bay… đã được đề xuất loại bỏ nhằm phù hợp với thông lệ quốc tế, Bộ luật Dân sự và pháp luật xử lý vi phạm hành chính.
Dự thảo cũng bổ sung quy định về vị trí, trách nhiệm của người đứng đầu Nhà chức trách hàng không; các giám sát viên an toàn, an ninh; quản lý đội bay; cũng như cơ chế thúc đẩy chuyển đổi số, ứng dụng khoa học công nghệ và phát triển công nghiệp hàng không trong nước.
Đặc biệt, một chương riêng (Chương VII) cùng với Điều 81 được thiết kế để nội luật hóa Phụ ước 19 của ICAO về quản lý an toàn hàng không. Đồng thời, dự luật cũng quy định rõ trách nhiệm của Bộ Công an, Nhà chức trách an ninh hàng không và cơ chế phối hợp giữa các cơ quan trong việc bảo đảm an ninh, an toàn cho hoạt động hàng không.
Quang cảnh phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi)Thẩm tra Báo cáo của Chính phủ, Ủy ban Pháp luật và Tư pháp tán thành sự cần thiết sửa đổi toàn diện Luật Hàng không dân dụng, đồng thời đề nghị tiếp tục rà soát kỹ lưỡng để bảo đảm sự tương thích với các điều ước quốc tế, cũng như sự thống nhất trong hệ thống pháp luật.
Ủy ban nhấn mạnh việc cần bảo đảm đồng bộ với Luật Phòng không nhân dân, tránh chồng chéo hoặc bỏ sót các quy định liên quan đến không phận quốc gia. Bên cạnh đó, cơ quan thẩm tra đề nghị bổ sung các chính sách thúc đẩy xã hội hóa đầu tư hạ tầng cảng hàng không, cơ chế gia hạn dự án đầu tư phù hợp pháp luật, cũng như tạo điều kiện để phát triển công nghiệp hàng không trong nước.
Một nội dung đáng chú ý khác, là đề nghị làm rõ vị trí pháp lý, phương thức tuyển dụng hoặc trưng dụng đối với giám sát viên an ninh hàng không tại Điều 98, nhằm bảo đảm tính minh bạch và hiệu quả trong thực thi.
Các đại biểu nhận định, việc sửa đổi toàn diện Luật Hàng không dân dụng Việt Nam lần này sẽ tạo khuôn khổ pháp lý chặt chẽ, minh bạch, góp phần nâng cao năng lực quản lý nhà nước, thúc đẩy hội nhập quốc tế, cũng như tăng sức cạnh tranh của ngành Hàng không trong bối cảnh mới. Đây được coi là bước đi quan trọng để đưa ngành Hàng không dân dụng Việt Nam phát triển bền vững, hiện đại, gắn với nhiệm vụ bảo đảm quốc phòng - an ninh và phục vụ tốt yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.