Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Tin tức

Tấm gương cô giáo học tập và làm theo Bác

PV - 09:12, 21/08/2018

Chuẩn bị bước vào năm học mới 2018-2019, chúng tôi tìm về Trường Tiểu học Trần Khánh Dư, phường An Hòa, TP. Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang để gặp một cô giáo đã giành nhiều giải thưởng cao tại các hội thi kể chuyện về Bác. Cô là Nguyễn Đỗ Xuân Nguyện, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Khánh Dư- một điển hình trong “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Sinh ra trong một gia đình nghèo, mẹ là giáo viên, từ thơ bé, cô Nguyễn Đỗ Xuân Nguyện sớm có ý thức tự giác học tập nên luôn đạt học lực giỏi. Là học sinh cũ của Trường Tiểu học Trần Khánh Dư, sau khi tốt nghiệp Đại học Sư phạm năm 1992, cô Nguyện xin về công tác ngay tại ngôi trường ngày thơ bé đã theo học. Với nhiệt huyết, sức trẻ, hoài bão của một giáo viên vừa ra trường, cô luôn hết mình trong công việc nhằm truyền thụ kiến thức cho các em học sinh. Đến nay, qua gần 30 năm công tác, cô Nguyễn Đỗ Xuân Nguyện luôn là một giáo viên dạy giỏi. Từ năm 2011 đến nay, đảm nhiệm trọng trách Phó Hiệu trưởng rồi Hiệu trưởng Trường Trần Khánh Dư, cô Nguyện luôn tâm niệm nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ bằng cái tâm và trách nhiệm của một nhà giáo yêu nghề.

Cô Nguyễn Đỗ Xuân Nguyện bên những học trò thân yêu của Trường Tiểu học Trần Khánh Dư. Cô Nguyễn Đỗ Xuân Nguyện bên những học trò thân yêu của Trường Tiểu học Trần Khánh Dư.

Thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Hiệu trưởng Nguyễn Đỗ Xuân Nguyện xác định phải bắt đầu từ lối sống giản dị, nêu cao đức tính tiết kiệm và ứng dụng trong công tác điều hành, quản lý. Trong công tác quản lý, cô luôn chủ trương giảm thiểu tối đa các khoản thu không cần thiết để không gây khó khăn cho phụ huynh và học sinh nghèo.

Thấm nhuần lời dạy của Bác, các giáo viên của trường luôn cố gắng học tập, trau dồi về chuyên môn, nhất là học và nghiên cứu sử dụng phương tiện, công cụ phục vụ cho công tác quản lý nhà trường được tốt hơn. Đồng thời, có kế hoạch tạo ra nhiều hoạt động, phong trào thi đua nhằm nâng cao chất lượng dạy và học.

Trong mỗi kỳ sinh hoạt chi bộ, họp hội đồng, sinh hoạt chuyên môn, lãnh đạo nhà trường đều lồng ghép những nội dung sinh hoạt về tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, trường còn xây dựng kế hoạch tổ chức các đợt thi đua phù hợp với chủ đề năm học; tổ chức các buổi hoạt động ngoài giờ lên lớp, hoạt động ngoại khóa...

Học Bác tấm lòng nhân ái, bao dung, “Thương người như thể thương thân”, nhiều năm nay, ngay từ đầu năm học, các cô giáo của Trường Tiểu học Trần Khánh Dư đã vận động phụ huynh tham gia phong trào quyên góp sách cũ, đồ dùng học tập dành tặng cho học sinh nghèo, học sinh dân tộc khó khăn đang học tại trường. Hằng năm, cô Nguyện cùng nhiều giáo viên khác đã vận động được hàng trăm suất quà trung thu, 6-7 tạ gạo cho tổng số 23 lớp học của trường.

Cô Trịnh Thị Thu Hiếu, một giáo viên của Trường Tiểu học Trần Khánh Dư nhận xét: Cô Nguyễn Đỗ Xuân Nguyện là một giáo viên nhiệt tình trong công việc, hòa mình với đồng nghiệp, giữ mối đoàn kết tốt. Trong quản lý đã có nhiều phương pháp phù hợp để nâng cao chất lượng chuyên môn, bản thân cô là một tấm gương điển hình trong việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Trong cuộc thi kể chuyện về Bác năm 2007, cô Nguyễn Đỗ Xuân Nguyện đã đạt giải Nhất thành phố và giải Nhất khu vực Đồng bằng sông Cửu Long khi kể về mẩu chuyện “Từ đôi dép đến chiếc ô tô”. Nhiều năm liền, cô Nguyễn Đỗ Xuân Nguyện là giáo viên dạy giỏi cấp thành phố, cấp tỉnh. Cô được nhận nhiều Bằng khen của ngành và của UBND tỉnh Kiên Giang.

THẾ HẠNH