Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Pháp luật

Tấm gương về tình quân dân nơi biên cương Tổ quốc

PV - 10:35, 28/02/2019

Suốt 25 năm qua, bác sĩ quân y Tạ Đức Mạnh, Đồn Biên phòng Chiềng Tương đã trở thành vị lương y thân thiết của bà con xã biên giới Chiềng Tương, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La.

Bác sĩ quân y Tạ Đức Mạnh thăm khám bệnh cho bà con xã Chiềng Tương Bác sĩ quân y Tạ Đức Mạnh thăm khám bệnh cho bà con xã Chiềng Tương.

Được điều động về công tác tại Đồn Biên phòng Chiềng Tương từ năm 1994, bác sĩ Tạ Đức Mạnh được giao nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho đơn vị, đồng thời thăm khám, chữa bệnh cho người dân trong xã. Hơn 20 năm qua, với trách nhiệm của người thầy thuốc, bác sĩ Tạ Đức Mạnh không thể nhớ nổi đã khám và điều trị bệnh cho bao nhiêu người dân trong vùng.

Với đặc thù địa hình miền núi đi lại khó khăn, hiểm trở, nhưng bác sĩ Mạnh vẫn không ngại khó khăn vượt đèo, lội suối đến từng bản, vào từng nhà để khám bệnh cho người dân. “Pom Khốc là bản xa nhất, cách Đồn Biên phòng 13km, phải đi mất hàng giờ mới đến nơi vì đường đèo dốc, chưa kể những ngày thời tiết mưa gió đi lại vô cùng khó khăn. Nhưng nghĩ đến người dân nghèo không có điều kiện chăm sóc sức khỏe thì những khó khăn lại tan biến, tôi lại quyết tâm đến với bà con…” , bác sĩ Mạnh chia sẻ.

Hằng năm, vào những dịp lễ, tết, bác sĩ Mạnh còn kết hợp với Trạm y tế xã tổ chức các chương trình khám, chữa bệnh tập trung và phát thuốc miễn phí cho bà con. Bên cạnh đó, bác sĩ Mạnh luôn nhắc nhở bà con chú ý giữ vệ sinh nơi ở, ăn chín uống sôi, đi ngủ mắc màn để phòng chống sốt rét, phòng chống HIV , sinh đẻ có kế hoạch. Nhờ những lời vận động chân thật, gần gũi từ bác sĩ Mạnh, những năm gần đây, xã Chiềng Tương đã giảm được 40% số cặp vợ chồng sinh con thứ 3.

Chiềng Tương là xã biên giới của tỉnh Sơn La, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông sinh sống, đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn. Vì thế, việc khám, chữa bệnh cho người dân ở đây chủ yếu là miễn phí với tình yêu thương, trách nhiệm cao nhất của mình. “Thỉnh thoảng bà con biếu cho chai rượu ngô, con gà thế là quý lắm rồi. Những món quà nhỏ này mang ý nghĩa tinh thần rất lớn, làm ấm lòng tình quân dân” , bác sĩ Tạ Đức Mạnh tâm sự.

Sau gần 25 năm công tác tại Đồn Biên phòng Chiềng Tương, bác sĩ Tạ Đức Mạnh luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nhiều năm liền đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở cùng nhiều Bằng khen của các cấp, các ngành. Với những thành tích đó, bác sĩ Tạ Đức Mạnh có đủ điều kiện để chuyển công tác về một đơn vị có điều kiện tốt hơn. Nhưng duyên nợ sâu nặng với đồng bào vùng cao đã giữ chân bác sĩ Mạnh gắn bó với vùng biên giới này.

Ông Tếnh Lao Cha, Trưởng bản Đề A chia sẻ: Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng là người thân của bà con trong bản. Có các anh ở đây, bà con có chỗ dựa tin cậy, được các anh chữa bệnh, hướng dẫn ăn ở hợp vệ sinh, không nhốt vật nuôi dưới gầm sàn nhà ở... rồi còn chỉ cho cách trồng cây ngô, cây sắn, nuôi bò, dê... Ở bản, mỗi khi có việc hiếu, việc hỷ đều mời cán bộ, chiến sĩ biên phòng đến tham dự. Thậm chí cả những việc mâu thuẫn gia đình, tranh chấp đất đai... các anh lại chính là những hoà giải viên tích cực hòa giải mâu thuẫn, góp phần giữ vững an ninh trật tự trong bản.

Có thể nói, sự nhiệt tình, tâm huyết của thầy thuốc quân hàm xanh Tạ Đức Mạnh ở vùng biên giới Chiềng Tương không chỉ góp phần chăm sóc tốt hơn sức khỏe cho Nhân dân trên địa bàn mà những việc làm ý nghĩa của bác sĩ cùng cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng thể hiện tình cảm, sự đoàn kết, gắn bó giữa quân với dân, góp phần tô đẹp thêm hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ, tạo niềm tin sâu sắc trong lòng Nhân dân nơi biên cương của Tổ quốc.

HỒNG MINH

Tin cùng chuyên mục
Tuyên truyền, phổ biến pháp luật và tặng quà gia đình chính sách tại Điện Biên

Tuyên truyền, phổ biến pháp luật và tặng quà gia đình chính sách tại Điện Biên

Trong không khí cả nước hân hoan kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024); Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), ngày 17/5, Cụm thi đua số 4 - Bộ Công an tổ chức chương trình tuyên truyền, phổ biến pháp luật và tặng quà gia đình chính sách tại Điện Biên.