Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Chính sách dân tộc

Tăng cường phổ biến giáo dục pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu số

PV - 16:31, 25/05/2018

Những năm qua, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) luôn được Ủy ban Dân tộc (UBDT) quan tâm, triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả. Năm 2017, UBDT phối hợp với Bộ Tư pháp trình Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 1163/QĐ-TTg ngày 08/8/2017 ban hành Đề án “Đẩy mạnh công tác PBGDPL và tuyên truyền, vận động đồng bào vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2017-2021” (gọi tắt là Đề án). Ngày 30/3/2018, UBDT ban hành Quyết định số 175/QĐ-UBDT về việc ban hành Kế hoạch triển khai Đề án. Phóng viên Báo Dân tộc và Phát triển đã có cuộc trao đổi với ông Lý Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, UBDT xung quanh nội dung này.

Được biết, UBDT mới ban hành Quyết định số 175/QĐ-UBDT về Kế hoạch triển khai Đề án “Đẩy mạnh công tác PBGDPL và tuyên truyền, vận động đồng bào vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2017-2021” vào ngày 30/3/2018, ông có thể cho biết một số nét cơ bản của Kế hoạch này?Ông Lý Anh Tuấn: Thực hiện Quyết định số 1163/QĐ-TTg ngày 08/8/2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đẩy mạnh công tác PBGDPL và tuyên truyền, vận động đồng bào vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2017-2021”, UBDT đã ban hành Quyết định 175/QĐ-UBDT ngày 30/3/2018 về việc ban hành Kế hoạch triển khai Đề án.
 Ông Lý Anh Tuấn Ông Lý Anh Tuấn

Kế hoạch tập trung vào các nội dung chủ yếu: Quán triệt, phổ biến nội dung Đề án; xây dựng, ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện cho đội ngũ cán bộ làm công tác dân tộc từ Trung ương đến địa phương; những người được giao nhiệm vụ PBGDPL và tuyên truyền, vận động. Khảo sát thực tế tại cơ sở về nhu cầu thông tin, hình thức PBGDPL và tuyên truyền, vận động để lựa chọn nội dung trọng tâm, trọng điểm, xây dựng và nhân rộng mô hình điểm. Biên soạn, phát hành tài liệu cho đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác PBGDPL. Ứng dụng công nghệ thông tin, kỹ thuật số, mạng xã hội, đối thoại trực tuyến; xây dựng chuyên trang, chuyên mục đặc thù (bằng tiếng DTTS) trên sóng phát thanh, truyền hình, trên các báo, tạp chí Trung ương và địa phương về PBGDPL và tuyên truyền chính sách dân tộc.

Công tác PBGDPL giai đoạn 2017-2021 có điểm gì mới, khác biệt so với giai đoạn trước, thưa ông?Ông Lý Anh Tuấn: Công tác PBGDPL giai đoạn 2017-2021 có những điểm mới, khác biệt so với giai đoạn trước, như: Các hoạt động tuyên truyền, vận động đồng bào DTTS và miền núi giúp nâng cao nhận thức về các chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan trực tiếp đến đời sống của đồng bào. Tuyên truyền, vận động đồng bào thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộc, chính sách dân tộc và đại đoàn kết dân tộc. Chú trọng tuyên truyền Chương trình Mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững và Xây dựng nông thôn mới, Chương trình 135; các chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển kinh tế-xã hội vùng DTTS và miền núi, các dân tộc rất ít người. Tuyên truyền việc bảo tồn, phát huy giá trị truyền thống tốt đẹp, di sản văn hóa vật thể, phi vật thể của các DTTS gắn với phát triển du lịch; vận động xóa bỏ các hủ tục lạc hậu...
Thời gian tới, công tác PBGDPL trong đồng bào DTTS sẽ được đa dạng hóa bằng nhiều hình thức. Thời gian tới, công tác PBGDPL trong đồng bào DTTS sẽ được đa dạng hóa bằng nhiều hình thức.

Chúng tôi thực hiện đổi mới công tác PBGDPL và tuyên truyền, vận động đồng bào thực hiện chính sách dân tộc. Kết hợp, lồng ghép với các chương trình, đề án có nội dung về PBGDPL đang triển khai tại vùng DTTS và miền núi. Lựa chọn xây dựng mô hình điểm ở các xã, thôn, bản vùng ĐBKK, vùng sâu, vùng xa, biên giới. Thực hiện việc tuyên truyền, PBGDPL trên Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, các báo, tạp chí Trung ương và địa phương. Chú trọng tập trung bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ PBGDPL cho các báo cáo viên, những người làm công tác dân tộc. Tổ chức nghiên cứu và xây dựng bộ tài liệu chương trình khung về nội dung, kỹ năng, nghiệp vụ PBGDPL và tuyên truyền vận động. Tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ, công chức, viên chức và đội ngũ những người trực tiếp được giao thực hiện nhiệm vụ công tác này trong hệ thống cơ quan công tác dân tộc. Biên soạn sổ tay hỏi đáp pháp luật, tình huống pháp luật; Tổ chức các hội nghị tuyên truyền PBGDPL điểm tại địa phương...

Theo ông, cần có những biện pháp gì để việc triển khai Đề án đạt hiệu quả; lộ trình hằng năm cho công tác này như thế nào?Ông Lý Anh Tuấn: Nhằm triển khai Đề án hiệu quả, cần có những biện pháp và lộ trình hằng năm cho công tác này. Cụ thể, chúng tôi sẽ phối hợp với các bộ, ngành, các tỉnh triển khai Đề án xác định nội dung trọng tâm, thực hiện hướng dẫn để tổ chức PBGDPL đạt hiệu quả. Củng cố, nâng cao chất lượng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp để đáp ứng được yêu cầu của nhiệm vụ. Chủ động phối hợp với Bộ Tài chính bố trí kinh phí hằng năm đảm bảo kịp thời, đầy đủ theo kế hoạch. Lồng ghép các chương trình, đề án có nội dung tương tự để thực hiện. Huy động các nguồn lực xã hội khác cho hoạt động PBGDPL và tuyên truyền vận động vùng đồng bào DTTS và miền núi. Tăng cường sự chỉ đạo của các bộ, ngành và địa phương về tổ chức thực hiện công tác PBGDPL trong vùng đồng bào DTTS và miền núi đảm bảo đúng kế hoạch và yêu cầu đặt ra.Xin cảm ơn ông!

MINH THU ( Thực hiện )

Tin cùng chuyên mục
Công tác dân tộc năm 2024: Tăng tốc để hoàn thành Chương trình công tác toàn khóa

Công tác dân tộc năm 2024: Tăng tốc để hoàn thành Chương trình công tác toàn khóa

Năm 2024 là năm “nước rút” để hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, tạo bứt phá để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Trong lĩnh vực công tác dân tộc, với quyết tâm cao nhất, Ủy ban Dân tộc đã và đang nỗ lực vượt khó khăn, quyết liệt tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả nhiệm vụ được giao trong năm then chốt này, từ đó hoàn thành chương trình công tác toàn khóa.