Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Thăm sóc Bom Bo

PV - 13:46, 22/05/2018

Từ thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước theo Quốc lộ 14 đi về hướng Bù Đăng khoảng 50km, rẽ trái 6 km khách du lịch sẽ tới Sóc 1, xã Bom Bo.

Đây là sóc được hình thành từ những năm chống đế quốc Mỹ. Hiện sóc 1, xã Bom Bo là nơi sinh sống của phần lớn đồng bào X’tiêng. Các chiến sĩ du kích trước đây như Điểu Lên, Điểu Sen giờ đã thành các già làng hiện vẫn còn sống nơi này.

baodantoc_soc_bom_bo

 

Sóc Bom Bo với nhịp chày giã gạo của đồng bào X’tiêng đã đi vào thơ ca, vượt thời gian đi vào lòng người. Bên bếp lửa bập bùng, bên tiếng chày giã gạo, bài hát “Tiếng chày trên sóc Bom Bo” của cố nhạc sĩ Xuân Hồng đã từng làm xao xuyến bao du khách. Sóc Bom Bo xưa, những dấu tích lịch sử đầy trân trọng. Khi du khách đứng trên mảnh đất này, họ cảm nhận lối sống hôm qua và chiến tranh đã từng đi qua đây! Sóc Bom Bo giờ đã có nhiều căn nhà theo kiến trúc mới, đời sống của người X’tiêng nay đã khác xưa nhiều.

Đến với sóc Bom Bo hôm nay khách du lịch sẽ có dịp hồi tưởng lại những năm tháng đầy sôi động mà đồng bào X’tiêng nơi đây đã hướng về cách mạng, âm thanh rộn ràng của tiếng chày giã gạo, tiếng cồng chiêng vang lên trong ánh lửa hồng, uống rượu cần, thưởng thức thịt nướng… và nghe già làng kể chuyện, xem các sơn nữ biểu diễn vũ điệu của người X’tiêng… chắc sẽ đem lại những giây phút khó quên cho chuyến đi về miền sơn cước của các bạn.

BPV

Tin cùng chuyên mục
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các Anh hùng liệt sĩ

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các Anh hùng liệt sĩ

Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), sáng 18/5, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.