Theo UBND tỉnh Thanh Hóa, tỉnh hiện có hơn 350.300 người có công với cách mạng, bao gồm 4.634 Mẹ Việt Nam Anh hùng, hơn 55.900 liệt sĩ và nhiều đối tượng khác, như thương binh, bệnh binh và người hoạt động kháng chiến...
Việc hỗ trợ người có công với cách mạng và thân nhân liệt sĩ về nhà ở được thực hiện theo phương châm Nhà nước hỗ trợ và khuyến khích cộng đồng giúp đỡ, hộ gia đình tham gia đóng góp để xây dựng nhà ở bảo đảm tiêu chuẩn, chất lượng và phù hợp với điều kiện cụ thể của từng hộ gia đình; kết hợp, lồng ghép với các chương trình đầu tư, hỗ trợ khác của Trung ương và địa phương để phát huy hiệu quả chính sách. Kinh phí hỗ trợ người có công với cách mạng và thân nhân liệt sĩ về nhà ở phải được quản lý chặt chẽ, sử dụng đúng mục đích, đúng đối tượng, đúng chế độ chính sách và bảo đảm chi trả kịp thời cho đối tượng.
Việc hỗ trợ nhà ở cho người có công phải bảo đảm công khai, minh bạch, công bằng, không chồng chéo chính sách và phù hợp theo quy địnhĐối tượng được hỗ trợ theo thứ tự ưu tiên sau đây: Hộ gia đình người có công mà nhà ở có nguy cơ sập đổ, không an toàn khi sử dụng; hộ gia đình mà người có công cao tuổi; hộ gia đình người có công là DTTS; hộ gia đình người có công có hoàn cảnh khó khăn; Hộ gia đình người có công thuộc vùng thường xuyên xảy ra thiên tai.
Mức hỗ trợ từ ngân sách Trung ương: Hỗ trợ 60 triệu đồng/hộ đối với trường hợp xây mới nhà ở; hỗ trợ 30 triệu đồng/hộ đối với trường hợp cải tạo, sửa chữa nhà ở. Hỗ trợ thêm từ nguồn vốn theo Chỉ thị số 22-CT/TU ngày 30/3/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa về “Cuộc vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh, trong 2 năm 2024 - 2025”: Hỗ trợ 20 triệu đồng/hộ đối với trường hợp xây mới nhà ở; hỗ trợ 10 triệu đồng/hộ đối với trường hợp cải tạo, sửa chữa nhà ở.
Kinh phí hỗ trợ từ ngân sách Trung ương là hơn 79 tỷ đồng và từ nguồn vốn theo chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa là hơn 26 tỷ đồng. Các địa phương có thể huy động thêm các nguồn vốn hợp pháp khác để nâng cao mức hỗ trợ.
UBND cấp xã sẽ chịu trách nhiệm phân bổ vốn hỗ trợ. Trường hợp hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, UBND cấp xã sẽ tổ chức xây dựng nhà ở cho các hộ này. Các sở, ngành, địa phương liên quan sẽ phối hợp thực hiện và chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc hỗ trợ.
Thanh tra, kiểm tra sẽ được thực hiện để xử lý các vi phạm trong quá trình thực hiện Đề án.