Theo đại biểu Nguyễn Thị Lan Anh (Đoàn ĐBQH tỉnh Lào Cai), việc áp dụng mục tiêu 30% đồng loạt cho tất cả các tỉnh thành mà không phân biệt điều kiện kinh tế, hạ tầng và nguồn nhân lực là chưa hợp lý. Điều này có thể dẫn đến sự thiếu công bằng, đặc biệt đối với các tỉnh miền núi, vùng sâu, vùng xa và vùng đồng bào DTTS.
Đại biểu Nguyễn Thị Lan Anh (Đoàn ĐBQH tỉnh Lào Cai)Đại biểu Nguyễn Thị Lan Anh chỉ ra rằng, thực tế tại các vùng khó khăn hiện nay đang tồn tại những rào cản lớn như thiếu hụt giáo viên; năng lực giảng dạy còn hạn chế; gánh nặng ngân sách để mua sắm thiết bị và duy trì hoạt động… "Nếu giữ nguyên mục tiêu 30% áp dụng chung cho cả nước thì khả năng hoàn thành đối với vùng khó khăn là rất thấp, làm giảm hiệu quả chính sách", đại biểu Nguyễn Thị Lan Anh nhấn mạnh.
Do đó, để đảm bảo tính khả thi, đại biểu Nguyễn Thị Lan Anh đề xuất Cơ quan soạn thảo điều chỉnh mục tiêu cụ thể theo từng nhóm địa phương. Cụ thể, các tỉnh đặc biệt khó khăn áp dụng tỷ lệ 20% cơ sở giáo dục có thiết bị; các tỉnh khó khăn áp dụng tỷ lệ 25%; các tỉnh, thành phố còn lại áp áp dụng từ 30% trở lên tùy điều kiện thực tế.
Ngoài ra, đại biểu cũng kiến nghị Nhà nước cần ưu tiên hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng giáo viên tiếng Anh và cấp kinh phí mua sắm thiết bị cho các vùng khó khăn.
Đại biểu Trần Khánh Thu (Đoàn ĐBQH tỉnh Hưng Yên) Cùng quan điểm với các đại biểu đã nêu trước đó, đại biểu Trần Khánh Thu (Đoàn ĐBQH tỉnh Hưng Yên) cũng kiến nghị cần đánh giá kỹ lưỡng điều kiện thực tế để bảo đảm tính khả thi của mục tiêu này.
Đại biểu Trần Khánh Thu nêu thực trạng hiện nay cho thấy nhiều bất cập khi cả nước thiếu khoảng 4.000 giáo viên tiếng Anh, độ tuổi trung bình giáo viên địa bàn vùng núi khá cao (44,2 tuổi), dẫn đến khó khăn trong tiếp cận phương pháp giảng dạy mới. Thêm nữa, hạ tầng vẫn chưa đồng bộ, còn tình trạng chênh lệch về cơ sở vật chất, phòng học, thiết bị giữa các vùng miền, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa vùng đồng bào DTTS. Đồng thời, đại biểu cũng lo ngại khi đầu tư thiết bị nhưng không đủ giáo viên đạt chuẩn để sử dụng sẽ dẫn đến lãng phí nguồn lực.
Do đó, đại biểu Trần Khánh Thu kiến nghị cần có lộ trình cụ thể để thực hiện nội dung này, ưu tiên đầu tư cho vùng khó khăn. Cụ thể như, hỗ trợ 100% xây dựng phòng ngoại ngữ chuẩn cho các trường huyện miền núi trước năm 2030; tăng phụ cấp thu hút lên 70 - 100% lương cơ bản, hỗ trợ nhà ở để mời gọi giáo viên giỏi về vùng sâu. Đồng thời, cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, kết nối lớp học trực tuyến, sử dụng trí tuệ nhân tạo để bù đắp thiếu hụt giáo viên, xây dựng trung tâm tiếng Anh ở các vùng khó khăn theo mô hình liên xã.