Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Chính sách dân tộc

Thoát nghèo từ mô hình chăn nuôi lợn thịt

PV - 15:08, 06/07/2018

Từ cuối năm 2016, xã Cường Lợi, huyện Đình Lập (Lạng Sơn) được chọn để thực hiện mô hình điểm giảm nghèo của tỉnh với mô hình chăn nuôi lợn thịt. Đây là cơ hội không nhỏ để người dân tham gia mô hình thoát nghèo, đồng thời góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã xuống dưới 9,73%.

Gia đình ông Bế Văn Lợi ở thôn Khe Bó chỉ có 2 vợ chồng già, lại đang nuôi đứa con dù đã lớn tuổi nhưng có vấn đề về sức khỏe. Do đó, cái nghèo cứ đeo đẳng suốt mấy năm qua.

Gia đình ông Bế Văn Lợi ở thôn Khe Bó thoát nghèo từ mô hình chăn nuôi lợn thịt. Gia đình ông Bế Văn Lợi ở thôn Khe Bó thoát nghèo từ mô hình chăn nuôi lợn thịt.

 

Năm 2016, gia đình ông may mắn được chọn tham gia mô hình nuôi lợn thịt, được hỗ trợ 4 con lợn, cám chăn nuôi, 2 triệu đồng tiền xây chuồng và được tập huấn kỹ thuật chăn nuôi… Từ vốn liếng này, ông từng bước phát triển kinh tế gia đình để thoát nghèo.

Còn chị Lã Thị Long ở thôn Quang Hòa khi được hỗ trợ chuồng, lợn giống từ mô hình thì như cởi bỏ được một phần gánh nặng kinh tế. Trong nhà, chị Long là lao động chính; chồng chị là đối tượng bảo trợ xã hội và 4 con nhỏ đang đi học. Thế rồi, được thôn, xã tạo điều kiện chọn tham gia mô hình điểm, hướng phát triển kinh tế mở ra với gia đình chị Long.

Gia đình ông Lợi và chị Long là 2 trong số 20 hộ của thôn Khe Bó và Quang Hòa được chọn tham gia mô hình điểm giảm nghèo ở xã Cường Lợi. Xã vốn có nhiều lợi thế như: nhiều người dân đã chăn nuôi lợn thịt để bán ra thị trường với đầu ra đảm bảo; nhiều gia đình thoát nghèo từ lợn thịt; nguồn thức ăn tại chỗ dồi dào, an toàn; khí hậu phù hợp với sự phát triển của lợn nên ít bị dịch bệnh… Xã phấn đấu giảm 13 hộ nghèo trong số 20 hộ tham gia mô hình nuôi lợn thịt, góp phần giữ vững tiêu chí về hộ nghèo trong xây dựng nông thôn mới.

TÙNG NGUYÊN

Tin cùng chuyên mục
Kon Tum: Hoàn thành Đại hội Đại biểu các DTTS cấp huyện

Kon Tum: Hoàn thành Đại hội Đại biểu các DTTS cấp huyện

Đến nay, 10/10 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã tổ chức xong Đại hội Đại biểu các DTTS lần thứ IV (riêng huyện Ia H’Drai lần thứ II) năm 2024 theo đúng thời gian quy định của Trung ương, sự chỉ đạo của UBND tỉnh là hoàn thành trước ngày 30/6/2024.