Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Giáo dục

Thủ khoa khối C của Hà Giang: Không đi học thêm, không cuốn vào mạng xã hội!

Huy Toán - 11:39, 21/07/2024

“Hôm nay, con vừa nhận được kết quả tốt từ Kỳ thi tốt nghiêp THPT, vừa vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng, con mừng muốn khóc”. Đó là tâm sự xúc động của Hậu Thúy Hằng, cô học trò người Tày xuất sắc của lớp 12A, Trường THCS – THPT Linh Hồ, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.

Chăm chỉ và có phương pháp học cho riêng mình là bí quyết giúp Hậu Thúy Hằng đạt 2 điểm 10 môn Lịch sử và Địa lý.
Chăm chỉ và có phương pháp học cho riêng mình là bí quyết giúp Hậu Thúy Hằng đạt 2 điểm 10 môn Lịch sử và Địa lý

Hậu Thúy Hằng sinh ra trong một gia đình bố mẹ đều làm nông ở thôn Pác Pà, xã Phú Linh, huyện Vị Xuyên - một vùng quê rất thanh bình và thường có nhiều ánh đom đóm vào mỗi buổi đêm. Em cho biết, gia đình có điều kiện kinh tế bình thường, nhưng bố mẹ luôn mong muốn em phải học và vươn lên để có một tương lai tốt hơn. Chính vì thế, 3 năm học cấp III là quãng thời gian Hằng luôn nỗ lực vượt qua khó khăn để đến trường học chữ. Hằng ngày, em phải đi học trên con đường dài gần 10km để đến lớp. Khi về nhà thì phải phụ giúp bố mẹ làm nông, làm đậu phụ và tranh thủ học bất cứ khi nào có thời gian. Những khó khăn dần được khuất phục bởi quyết tâm học tập của Hằng với học lực giỏi trong 2 năm lớp 11 và 12, em được tham gia thi Học sinh giỏi cấp tỉnh và đạt giải Khuyến khích môn Địa lý.

Hằng tâm sự, em được học ở nơi không thuận lợi bằng các bạn ngoài thành phố, cũng không được đi học thêm, em xác định “đối thủ” lớn nhất của mình là chính bản thân mình. Em luôn tự nhủ phải vượt qua những trở ngại trong học tập, vượt qua khó khăn của cuộc sống hằng ngày; em cũng không bị lôi cuốn vào youtube, facebook, tiktok mà chủ yếu tận dụng mạng xã hội, internet để học tập, tìm hiểu nâng cao kiến thức. Hằng ngày, em cũng rất thích xem các chương trình thời sự, thích nghe những câu nói rất ý nghĩa của các bác lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Em rất tâm đắc câu nói của bác Thủ tướng Phạm Minh Chính, đó là: Làm cái gì thì “Suy nghĩ cũng phải thông, tư tưởng phải vững và quyết tâm cần phải cao”.

Hậu Thúy Hằng tranh thủ giúp bố mẹ làm đậu phụ.
Hậu Thúy Hằng tranh thủ giúp bố mẹ làm đậu phụ

“Cái cây phải trải qua nhiều năm mới có nhiều vòng thân gỗ”, đó cũng là câu nói mà Hằng coi như một định hướng cho bản thân để có thêm động lực và quyết tâm trong học tập. Vì thế, như gia đình em chia sẻ, có những đêm trong khi cả nhà say giấc, cô bé vẫn kiên trì bật đèn bàn học đến gần sáng mới chịu đi ngủ. Hằng tranh thủ học mọi lúc, mọi nơi và cũng tranh thủ giúp bố mẹ đóng các gói óc đậu đi bán. Và rồi với những nỗ lực, quyết tâm không ngừng, cô bé ở xóm Pác Pà đã đạt được một kết quả đầy tự hào trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 với 2 điểm 10 môn Lịch sử và Địa lý, em cũng đạt 9 điểm môn Ngữ văn. Với kết quả này, Hằng trở thành 1 trong 5 thủ khoa khối C của Hà Giang và là một trong số 35 học sinh của tỉnh đạt được điểm 10 trong kỳ thi năm nay.

Niềm vui nhân đôi trong ngày nhận kết quả thi THPT, cô giáo Đào Thị Vân Anh, Hiệu phó Trường THCS - THPT Linh Hồ cho biết, ngày 17/7 cũng là ngày Hằng vinh dự được kết nạp vào Đảng. Em là 1 trong 6 học sinh xuất sắc của nhà trường được nhận vinh dự này cho đến nay. Những điểm 10 đạt được chính là những bông hoa ý nghĩa nhất đối với thầy cô và cha mẹ của Hằng.

Nói về cách học của mình, đặc biệt là với 2 môn Lịch sử, Địa lý, Hằng cho biết, em học từ thầy, cô, học qua mạng internet, nhưng quan trọng nhất vẫn là tự học, tự tìm tòi để mở rộng, nâng cao kiến thức. Mỗi khi chưa hiểu bài, em cũng không ngại hỏi thầy cô. Với môn Lịch sử, ngoài việc học kỹ sách giáo khoa, em thường đọc nhiều sách tham khảo và không chọn cách học thuộc lòng môn này. Cách học hiểu bản chất vấn đề sẽ giúp não tự ghi lại kiến thức môn Lịch sử một cách chắc chắn và khi vào phòng thi, nếu có áp lực từ câu hỏi khó thì cách học này là rất hiệu quả. Với môn Địa lý cũng vậy, bên cạnh học từ sách, từ thầy cô, từ thảo luận với bạn học, em cũng rất thích xem tin tức thời sự trên ti vi, báo. Việc nắm được những vấn đề thời sự, các vấn đề kinh tế- xã hội của đất nước cũng giúp em có thêm kiến thức để học tốt môn Địa lý.

Ngày 17/7, Hậu Thúy Hằng vinh dự được kết nạp vào Đảng cộng sản Việt Nam.
Ngày 17/7/2024, Hậu Thúy Hằng vinh dự được kết nạp vào Đảng cộng sản Việt Nam

Hằng cũng cho biết thêm, những năm qua có nhiều bạn trẻ ngại học lịch sử, và lúc đầu chính em cũng ngại. Nhưng khi càng học, em càng thấy thích môn học này bởi nó là cánh cửa giúp em tiếp cận nhiều kiến thức rất sâu rộng. Khi vào phòng thi gặp những câu khó với nhiều phương án gây nhiễu, em thường đọc thật kỹ câu hỏi để xác định và loại trừ, tìm ra phương án đúng. Học khối xã hội nên khi gặp áp lực trong phòng thi, em sẽ dành một chút thời gian để thả lỏng, giải tỏa căng thẳng, sau đó sẽ dồn sức vào làm bài. Lúc nào mình cũng có tinh thần phải đặt cho mình mục tiêu không được phép bỏ cuộc giữa chừng, phải tự vượt qua thách thức lớn nhất đó chính là bản thân mình. Bởi thành quả nào cũng đều phải trải qua những nỗ lực vươn lên.

Các thầy cô và bạn học ở Trường THCS - THPT Linh Hồ cho biết, không chỉ chăm ngoan, học giỏi, em Hậu Thúy Hằng còn là một trong những học sinh năng động, nhiệt tình tham gia các hoạt động phong trào của lớp, của trường. Hằng là học sinh thân thiện, luôn hòa đồng, sẵn sàng giúp đỡ bạn bè trong học tập. Với kết quả đạt 29 điểm khối C sẽ giúp Hằng đạt được nguyện vọng vào Đại học Sư phạm Hà Nội. Em cho biết sẽ chọn môn Lịch sử để học và thực hiện ước mong trở thành cô giáo trong tương lai.  

Tin cùng chuyên mục
Đắk Lắk: Đầu tư, đổi mới phương pháp giáo dục phù hợp với điều kiện học tập, bản sắc văn hóa truyền thống

Đắk Lắk: Đầu tư, đổi mới phương pháp giáo dục phù hợp với điều kiện học tập, bản sắc văn hóa truyền thống

Thực hiện Dự án 5 về Phát triển giáo dục đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, Chương trình MTQG phát triển kinh tế -xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi (Chương trình MTQG 1719), tỉnh Đắk Lắk đã phân bổ khoảng 173 tỷ đồng đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị dạy học cho các trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú. Đồng thời, quan tâm đổi mới giáo dục, phương pháp giảng dạy phù hợp với ngôn ngữ, văn hóa của từng dân tộc.