Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Tình thế cấp thiết

PV - 09:42, 26/03/2019

Anh Lò Văn Được nhà ở một địa phương vùng sâu, vùng xa. Vì có việc gia đình, anh ra thị xã của tỉnh bằng phương tiện xe máy. Trong lúc anh đang đi đường thì phát hiện 2 đối tượng đi xe máy cướp giật một dây chuyền vàng và túi xách đựng nhiều tiền của 1 phụ nữ đang đi xe đạp điện rồi bỏ chạy.

Anh Được điều khiển xe máy đuổi theo. Trong lúc khẩn cấp, anh Được đã lao thẳng xe máy của mình vào 2 đối tượng trên. Sau khi đâm xe, xe máy của 2 đối tượng bị hỏng nặng, 2 tên cướp bị thương.

Sau đó, người nhà của 2 đối tượng đã yêu cầu khởi tố anh Lò Văn Được về tội hủy hoại tài sản và cố ý gây thương tích. Tuy nhiên, sau khi xem xét, cơ quan chức năng cho rằng hành vi của anh Được tuy gây thiệt hại cho tài sản và sức khoẻ của 2 tên cướp nhưng đã ngăn ngừa tội phạm kịp thời, bảo vệ được tài sản hợp pháp của công dân nên hành vi của anh Được không phải là tội phạm (căn cứ điều 23 Bộ luật Hình sự)

Điều 23. Tình thế cấp thiết (chương IV những trường hợp loại trừ trách nhiệm hình sự):

1. Tình thế cấp thiết là tình thế của người vì muốn tránh gây thiệt hại cho quyền, lợi ích hợp pháp của mình, của người khác hoặc lợi ích của Nhà nước, của cơ quan, tổ chức mà không còn cách nào khác là phải gây một thiệt hại nhỏ hơn thiệt hại cần ngăn ngừa.

Hành vi gây thiệt hại trong tình thế cấp thiết không phải là tội phạm.

2. Trong trường hợp thiệt hại gây ra rõ ràng vượt quá yêu cầu của tình thế cấp thiết, thì người gây thiệt hại đó phải chịu trách nhiệm hình sự.

THIÊN ĐỨC

Tin cùng chuyên mục
Thừa Thiên Huế: Tập trung phát triển 210ha trồng cây dược liệu ở A Lưới

Thừa Thiên Huế: Tập trung phát triển 210ha trồng cây dược liệu ở A Lưới

Đó là thông tin được Ban Dân tộc Thừa Thiên Huế đưa ra tại Hội nghị sơ kết 3 năm triển khai Dự án đầu tư, hỗ trợ vùng trồng dược liệu quý thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 (Chương trình MTQG 1719) do Bộ Y tế tổ chức tại Thừa Thiên Huế mới đây.