Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Pháp luật

Trẻ em với các vấn đề về trẻ em

PV - 17:56, 05/07/2019

Theo thống kê, tỉnh Thanh Hóa hiện có khoảng 900.000 trẻ em dưới 16 tuổi, chiếm khoảng 25% dân số; trong đó trẻ em là người DTTS gần 4.000 người; trẻ em sống trong các gia đình nghèo, cận nghèo gần 80.000 người; trẻ khuyết tật gần 40.000 người, trẻ mồ côi trên 21.000 người.

Ông Phạm Đăng Quyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chủ trì phiên thảo luận tại Diễn đàn. Ông Phạm Đăng Quyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chủ trì phiên thảo luận tại Diễn đàn.

 Ông Phạm Đăng Quyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, những năm qua, Thanh Hóa luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em nói chung và trẻ em nghèo, trẻ em DTTS nói riêng. Tuy nhiên, công tác này còn gặp phải những vấn đề khó khăn, cấp thiết cần được quan tâm, giải quyết, đó là, tình trạng đuối nước, bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em vẫn đang còn xảy ra và diễn biến phức tạp…

 

Các thông điệp mà các em gửi tới Diễn đàn Các thông điệp mà các em gửi tới Diễn đàn.

Mới đây ngày 4/7, tại TP Thanh Hóa, Sở Lao động -Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) phối hợp với Sở Văn hóa -Thể thao và Du lịch, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Thanh Hóa, Tổ chức World Vision Việt Nam tổ chức Diễn đàn trẻ em cấp tỉnh năm 2019, với chủ đề “Trẻ em với các vấn đề về trẻ em”.

 

Các thông điệp mà trẻ em gửi tới Diễn đàn. Các thông điệp mà trẻ em gửi tới Diễn đàn.

Tại Diễn đàn, có 64 đại biểu trẻ em tham dự đến từ các huyện vùng cao miền núi, vùng DTTS như Thường Xuân, Như Xuân, Như Thanh, Lang Chánh, Quan Sơn, Bá Thước, Yên Định, và TP Thanh Hóa. Các em đã lên tiếng, phản ánh những vấn đề nổi cộm phải đối mặt như, tình trạng bạo lực, bóc lột sức lao động, đuối nước trẻ em, tai nạn thương tích và vấn nạn xâm hại tình dục trẻ em.

Các em trình bày tại Diễn đàn những vấn đề mà các em quan tâm. Các em trình bày tại Diễn đàn những vấn đề mà các em quan tâm.

Qua đó, các em đề đạt trực tiếp với lãnh đạo tỉnh, đại diện các ban, sở, ngành chức năng trên địa bàn, mong muốn được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh và thân thiện, có thể phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần; được giáo dục kĩ năng sống; nhất là được tôn trọng ý kiến và tiếng nói, được tạo cơ hội để bày tỏ ý kiến, quan điểm của mình liên quan đến các vấn đề về chính bản thân các em.

Toàn cảnh Diễn đàn Toàn cảnh Diễn đàn.

Các đại biểu nhỏ tuổi cũng đã gửi tới Diễn đàn các thông điệp như “Chung tay vì trẻ em nghèo, trẻ em DTTS, “Tất cả các trẻ em đều được đến trường học”, “Nói không với đuối nước”, “Hãy chung tay để không còn xâm hại tình dục trẻ em”, “Chấm dứt bạo lực khởi đầu yêu thương”, “Hãy cho trẻ em những gì tốt đẹp nhất”…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Phạm Đăng Quyền và đại diện Tổ chức World Vision Việt Nam trao quà cho trẻ em tham gia diễn đàn. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Phạm Đăng Quyền và đại diện Tổ chức World Vision Việt Nam trao quà cho trẻ em tham gia Diễn đàn.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đăng Quyền ghi nhận những ý kiến, nguyện vọng của các em và cam kết sẽ thực hiện mạnh mẽ nhất, trách nhiệm nhất vì quyền lợi chính đáng của các em.

Phó Chủ tịch UBND Phạm Đăng Quyền cũng yêu cầu, các ngành, địa phương cần lồng ghép Luật Trẻ em vào chương trình phát triển kinh tế của địa phương, có tổng kết, đánh giá việc tổ chức thực hiện; thực hiện đúng và đầy đủ các chính sách đã ban hành đối với trẻ em nghèo, trẻ em vùng DTTS; yêu cầu ngành LĐTB&XH chủ trì phối hợp với ngành GD&ĐT tạo đề xuất với Chính phủ, Bộ GD&ĐT sớm đưa chương trình dạy bơi vào chương trình giáo dục trong các nhà trường nhằm giảm thiểu tình trạng đuối nước ở trẻ em.

QUỲNH CHI

Tin cùng chuyên mục
Tuyên truyền, phổ biến pháp luật và tặng quà gia đình chính sách tại Điện Biên

Tuyên truyền, phổ biến pháp luật và tặng quà gia đình chính sách tại Điện Biên

Trong không khí cả nước hân hoan kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024); Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), ngày 17/5, Cụm thi đua số 4 - Bộ Công an tổ chức chương trình tuyên truyền, phổ biến pháp luật và tặng quà gia đình chính sách tại Điện Biên.