Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Bạn của nhà nông

Trồng bưởi mỗi năm thu hơn 400 triệu đồng

PV - 09:25, 21/05/2018

Gia đình anh Nguyễn Phùng Hưng, 42 tuổi, ở khu phố Phước Hòa, phường Tân Thiện, thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước trồng bưởi da xanh trên 4 sào đất, mỗi năm cho thu nhập hơn 400 triệu đồng.

Dẫn chúng tôi đi thăm vườn bưởi sai trĩu cành, anh Nguyễn Phùng Hưng cho biết mỗi năm khu vườn có diện tích 4 sào cho hơn 8 tấn bưởi. Với giá bưởi giao động từ 35.000-50.000 đồng/kg ngày thường, còn dịp lễ tết sẽ tăng từ 65.000-70.000 đồng/kg. Ngoài việc bán trái bưởi, anh còn bán giống nhờ đó mỗi năm gia đình một khoản thu nhập hơn 400 triệu đồng.

Anh Nguyễn Phùng Hưng chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc bưởi. Anh Nguyễn Phùng Hưng chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc bưởi.

 

Anh Hưng kể: “Cơ duyên đến với nghề trồng bưởi rất tình cờ là vào năm 2000, tôi lập gia đình và được bố mẹ cho 4 sào đất để canh tác. Thời điểm đó khu đất này được bố tôi dùng để trồng quýt đường được 5 năm. Tuy nhiên, tôi quyết định chặt bỏ quýt để chuyển sang trồng bưởi da xanh, vì loại cây trồng này có giá trị kinh tế cao hơn”.

Để có kinh nghiệm chăm sóc bưởi, anh Hưng đã khăn gói lên đường đi học hỏi từ những nhà vườn ở tỉnh Bình Dương và thị xã Bình Long, tỉnh Bình Phước, đồng thời tìm hiểu thông tin trên sách báo, internet. Hai năm sau khi chăm sóc, vườn bưởi của anh Hưng cho trái bói đầu tiên.

Để cây bưởi đủ nước tưới và tiết kiệm chi phí, anh Hưng đã đầu tư hệ thống tưới tự động được bố trí hai loại vòi gồm: vòi nước tưới ẩm cho gốc cây nằm sát đất và tưới trên thân cây nằm trên cao hơn. Với hệ thống tưới này, gốc và ngọn của cây bưởi đều giữ được độ ẩm cần thiết để phát triển.

Phòng chống sâu bệnh gây hại cho cây bưởi, anh Hưng chia sẻ, nếu trồng xen canh ổi trong vườn bưởi sẽ hạn chế được côn trùng tấn công và ngăn ngừa bệnh vàng lá, giúp tăng độ che phủ cho đất, hạn chế đất bị xói mòn và cỏ dại.

“Để cây tốt người trồng phải tìm hiểu chất đất để bón phân hợp lý. Việc bón phân diễn ra hai lần/tháng. Mùa nắng thì bón một lượng ít phân hóa học, mùa mưa đất ẩm hơn thì bón phân hữu cơ sinh học giúp cây dễ hấp thụ chất dinh dưỡng. Riêng những cành bưởi bị nấm bệnh tấn công, tôi không sử dụng thuốc hóa học mà cưa bỏ. Bưởi chiết cành cho thu hoạch sớm hơn. Đây cũng là lý do vườn bưởi của gia đình tôi luôn cho trái ngon, ngọt nên được người tiêu dùng ưa chuộng”-anh Hưng cho biết thêm.

Với sự nhạy bén và quyết định sáng suốt, gia đình anh Nguyễn Phùng Hưng đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng từ 4 sào bưởi da xanh.

THANH LIÊM

Tin cùng chuyên mục
Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây bạch đàn

Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây bạch đàn

Cây bạch đàn là loại cây rất phổ biến ở nước ta vì có khả năng thích nghi với thổ nhưỡng ở nhiều nơi. Ngoài ra, loại cây này còn có rất nhiều công dụng. Nó có thể được sử dụng trong xây dựng, công nghiệp, y học và nhiều lĩnh vực khác mang lại lợi ích kinh tế cao. Việc đảm bảo kỹ thuật và chăm sóc cây bạch đàn là vô cùng thiết yếu giúp tạo ra những sản phẩm tốt và giá trị cho cuộc sống.