Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Tin tức

Từ ngày 1-3, các thuê bao trả trước chỉ được khuyến mại 20%

PV - 10:03, 01/03/2018

Theo đó, các nhà mạng chỉ được khuyến mãi cho thuê bao di động trả trước với mức khuyến mại tối đa 20%, như vậy thuê bao trả trước không còn được hưởng mức khuyến mại 50% nữa. Thuê bao trả sau vẫn được nhận khuyến mại không quá 50% như quy định hiện hành.

Thông tư 47/2017/TT-BTTTT thay thế các quy định về hạn mức khuyến mại tại các khoản 9, khoản 10 Điều 5; khoản 3, khoản 4, khoản 6, khoản 7 Điều 8; khoản 2 Điều 9 và Điều 10 Thông tư 11/2010/TT-BTTTT.

Quy định này không áp dụng đối với các trường hợp sau: Cung cấp dịch vụ thông tin di động mẫu, đưa hàng hóa viễn thông chuyên dùng đối với dịch vụ thông tin di động mẫu để khách hàng dùng thử không phải trả tiền; cung cấp dịch vụ thông tin di động, bán hàng hóa viễn thông chuyên dùng đối với dịch vụ thông tin di động có kèm theo phiếu dự thi cho khách hàng để chọn người trao thưởng theo thể lệ và giải thưởng đã công bố; cung cấp dịch vụ thông tin di động, bán hàng hóa chuyên dùng đối với dịch vụ thông tin di động kèm theo việc tham dự chương trình khuyến mại mang tính may rủi;  tổ chức chương trình khách hàng thường xuyên của dịch vụ thông tin di động.

Thuê bao di động trả trước không còn được khuyến mại 50%. Ảnh minh họa. Thuê bao di động trả trước không còn được khuyến mại 50%. Ảnh minh họa.

 

Trong ngày 28-2, cả ba nhà mạng lớn là Viettel, MobiFone và Vinaphone đều tung ra chương trình khuyến mại 50% cuối cùng cho các thuê bao trả trước. Đây là đợt khuyến mại lần cuối, do đó, các nhà mạng đều đưa ra nhiều chương trình kèm theo để kéo khách hàng nạp càng nhiều tiền vào tài khoản sẽ nhận được mã dự thưởng có giá trị lớn.

Thông tư này cũng quy định về việc tổ chức chương trình khách hàng thường xuyên của dịch vụ di động. Theo đó, khách hàng thường xuyên của dịch vụ di động gồm có: Thuê bao trả sau và thuê bao trả trước chuyển sang trả sau. Thuê bao di động trả trước đã sử dụng dịch vụ tối thiểu 1 năm và tổng số tiền cước trả cho nhà mạng tối thiểu là 1 triệu đồng.

Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông phải lên kế hoạch hướng dẫn khách hàng chuyển đổi từ thuê bao trả trước sang thuê bao trả sau nhanh gọn, đơn giản nhất có thể, đồng thời phải tuân thủ nghiêm túc các quy định về hạn mức khuyến mại đối với dịch vụ thông tin di động mặt đất. Trường hợp nhà mạng vi phạm quy định về hạn mức khuyến mại sẽ bị xử phạt hành chính và truy thu thuế đối với các chương trình khuyến mại sai quy định.

Nhiều năm trở lại đây, loại hình thuê bao trả trước đã nhận được nhiều ưu đãi từ nhà mạng, dẫn tới phát sinh tình trạng phát sinh ra SIM rác, tin nhắn rác và cuộc gọi rác, trong khi đó các thuê bao trả sau lại chịu nhiều thiệt thòi vì phải đáp ứng nhiều điều kiện ràng buộc phức tạp hơn, sử dụng ổn định trong thời gian dài hơn.

Thời điểm trước, mức khuyến mại cho thuê bao trả trước được thả nổi, nhiều nhà mạng đã có mức khuyến mại lên tới 200%, sau đó bị siết mức khuyến mại về 50% và ngày 1-3 tới đây, mức khuyến mại cho thuê bao trả trước chỉ còn 20%. Thông tư 47 được ban hành trên tinh thần bảo đảm cạnh tranh lành mạnh trên thị trường dịch vụ di động, đảm bảo an toàn, an ninh xã hội cũng như để đảm bảo quyền lợi và thúc đẩy phát triển thuê bao trả sau, hạn chế cuộc gọi rác, tin nhắn rác và SIM rác.

Theo số liệu trong Sách trắng công nghệ thông tin và truyền thông do Bộ Thông tin và Truyền thông công bố năm 2017, cả ba nhà mạng lớn Viettel, MobiFone, VinaPhone hiện chiếm 95% thị phần thuê bao di động (riêng Viettel chiếm 46,7%). Con số này tương đương với việc cả ba nhà mạng sở hữu trên 110 triệu thuê bao di động. Năm 2017, lợi nhuận của cả 3 nhà mạng đều ở mức cao, trong đó riêng Viettel là khoảng 43.000 tỷ đồng; MobiFone, VinaPhone ở mức hơn 5.000 tỷ đồng. 

THEO QĐND

Tin cùng chuyên mục
Tổng công ty Điện lực miền Bắc huy động toàn bộ nhân lực hỗ trợ các Công ty Điện lực ngay khi bão số 3 đi qua

Tổng công ty Điện lực miền Bắc huy động toàn bộ nhân lực hỗ trợ các Công ty Điện lực ngay khi bão số 3 đi qua

Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Điện lực miền Bắc Đỗ Nguyệt Ánh vừa chỉ đạo Ban điều hành Tổng công ty kịp thời tổng chỉ huy điều động nhân lực, vật lực từ tất cả đơn vị trong EVNNPC để hỗ trợ các Công ty Điện lực khắc phục hậu quả ngay khi cơn bão số 3 đi qua. Việc điều động sẽ được bố trí rạch ròi, kịp thời theo các khu vực phù hợp với mức độ ảnh hưởng khác nhau, đảm bảo tổ chức khoa học và hiệu quả.