Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Sản phẩm - Thị trường

Việt Nam trở thành nhà xuất khẩu hàng may mặc lớn thứ 2 thế giới

PV - 10:02, 04/08/2021

Việt Nam đã vượt qua Bangladesh về xuất khẩu hàng may mặc, chỉ đứng sau Trung Quốc.

Việt Nam trở thành nhà xuất khẩu hàng may mặc lớn thứ hai thế giới. Ảnh minh họa - Dân trí.
Việt Nam trở thành nhà xuất khẩu hàng may mặc lớn thứ hai thế giới. Ảnh minh họa - Dân trí.

Số liệu thống kê mới nhất về thương mại thế giới năm 2021 do Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) công bố, Việt Nam đã vượt Bangladesh trở thành nhà xuất khẩu hàng may mặc lớn thứ hai thế giới

Trong 10 năm qua, thị phần của Việt Nam trên thị trường xuất khẩu hàng may mặc toàn cầu đã gia tăng mạnh mẽ. Trong năm 2020, xuất khẩu hàng may mặc của Việt Nam tăng trưởng 6,4% với giá thị trường đạt 29 tỷ USD.

Trong khi đó, tốc độ tăng trưởng trong lĩnh vực hàng may mặc của Bangladesh đã giảm từ 6,8% xuống còn 6,3% trong năm 2020.

Hiện Việt Nam chỉ đứng sau Trung Quốc - quốc gia có thị phần chiếm 31,6% (giảm 7% trong năm 2020), với giá trị xuất khẩu đạt 142 tỷ USD.

Có được kết quả này là nhờ Việt Nam đã tìm cách đa dạng hóa sản xuất, không chỉ là hàng may mặc thời trang nhanh (giá rẻ, hợp thời trang) mà còn cả quần áo và phụ kiện tầm trung và cao cấp.

Năm 2019, Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) đã ký Hiệp định thương mại tự do (EVFTA) và điều này cũng giúp thúc đẩy đáng kể xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường châu Âu.

Đồng tiền của Việt Nam so với đồng USD ít có sự biến động về giá khi thị trường sụt giảm.

Đời sống chính trị xã hội Việt Nam ổn định hơn so với các nước như Bangladesh, Ấn Độ và người dân được tiếp cận với cơ sở hạ tầng giáo dục và chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Ngoài ra, do có vị trí gần Trung Quốc, Việt Nam có lợi thế trong việc tìm kiếm nguồn nguyên liệu thô và máy móc phục vụ sản xuất.

Tin cùng chuyên mục
Hiệp Hòa (Bắc Giang): Phấn đấu có công nhận 37 sản phẩm mới đạt chuẩn OCOP trong năm 2024

Hiệp Hòa (Bắc Giang): Phấn đấu có công nhận 37 sản phẩm mới đạt chuẩn OCOP trong năm 2024

Năm 2024, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”. Theo đó, địa phương đặt mục tiêu, phấn đấu trong năm 2024 tổ chức đánh giá, phân hạng và công nhận 41 sản phẩm đăng ký tham gia của 21 xã, thị trấn (trong đó có 37 sản phẩm mới và 4 sản đánh giá lại).