Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Xứng đáng!

PV - 09:36, 20/06/2018

Việc tuyển dụng cán bộ, công chức thời gian qua đã tạo nên một hiện tượng xấu, như cách dân gian hay gọi là nôm na là “5c” (con cháu các cụ cả); hay “5 ệ” (đầu tiên là quan hệ, kế đến là tiền tệ, hậu duệ, đồ đệ, cuối cùng mới là trí tuệ). Đã theo “5c” và “5 ệ” thì người nghèo, “đơn thân độc mã” thì làm gì có “cửa” vào.

Chính bởi vậy, mấy ngày nay dư luận râm ran câu chuyện một người bán vé số ở Sóc Trăng đã thi đỗ và chính thức trở thành công chức của UBND huyện Long Mỹ, tỉnh Sóc Trăng. Đặc biệt hơn, là một người dân tộc Khmer nghèo, năm nay đã bước sang tuổi 38, người đàn ông này vừa bán vé số, vừa nuôi con, vừa tự học để tốt nghiệp Cử nhân Luật. Anh vượt khó học, mạnh dạn thi và đỗ công chức.

Anh Kim Thái - người "gây sốc" trong kỳ thi tuyển cán bộ ở Sóc Trăng. Anh Kim Thái - người "gây sốc" trong kỳ thi tuyển cán bộ ở Sóc Trăng.

 

Anh là Kim Thái, ngụ thị trấn Long Phú, huyện Long Phú. Không “con ông cháu cha”, cũng chẳng ‘tiền tệ”, càng không phải là “đồ đệ” của lãnh đạo, Kim Thái xứng đáng ngồi vào “ghế” công chức ở UBND huyện Long Mỹ bằng chuẩn “trí tuệ”.

Phải nói là “trên chuẩn” mới đúng. Bởi trí tuệ của người đàn ông 38 tuổi là một hành trình góp nhặt đầy khó nhọc. Học xong lớp 12, anh thi đỗ khoa Lịch sử của Trường Cao đẳng Sư phạm Sóc Trăng; học hết năm thứ 2 thì phải nghỉ do hoàn cảnh gia đình quá khó khăn. Anh về quê và lập gia đình, đi bán vé số dạo để mưu sinh. Từ năm 2010 đến tháng 9/2015, vừa bán vé số, vừa nuôi con, anh “giật” tấm bẳng Cử nhân Luật loại khá. Ngoài ra, anh còn học thêm Tin học, Ngoại ngữ và các kiến thức khác để tham gia thi tuyển công chức của tỉnh năm 2017.

Kim Thái trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều người, nhất là thanh niên dân tộc thiểu số.

Thực ra, câu chuyện của Kim Thái đáng lẽ chẳng có gì lạ. Có ý chí, có trí tuệ thì được trọng dụng, ấy là lẽ thông thường. Nhưng cũng vì ở một số nơi còn tình trạng lo lót, chạy chọt, nhất là ở các cơ quan có “màu mỡ” nên việc Kim Thái “lọt qua khe cửa hẹp” trở thành một hiện tượng.

Ở góc độ này, phải hoan nghênh tính công khai, minh bạch trong tuyển dụng công chức của tỉnh Sóc Trăng. Những nơi khác cũng cần học tập, làm theo để chọn được những người có năng lực thực sự.

SỸ HÀO

Tin cùng chuyên mục
Cuộc điều tra 53 DTTS tại Sóc Trăng: Thu thập thông tin thuận lợi, hoàn thành đúng tiến độ

Cuộc điều tra 53 DTTS tại Sóc Trăng: Thu thập thông tin thuận lợi, hoàn thành đúng tiến độ

Sóc Trăng có 11 đơn vị hành chính cấp huyện với 109 xã, phường, thị trấn và 775 khóm, ấp; dân số khoảng 1,2 triệu người, trong đó, đồng bào DTTS là 423.000 người (chiếm 35,4% dân số của toàn tỉnh). Nhờ làm tốt khâu chuẩn bị nên cuộc điều tra, thu thập thông tin thực trạng kinh tế - xã hội 53 DTTS năm 2024 (Cuộc điều tra 53 DTTS) trên địa bàn tỉnh diễn ra thuận lợi, đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng nội dung kế hoạch phương án điều tra.