Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Giáo dục

Yên Bái: Nhiều hoạt động bổ ích từ tuyến y tế cơ sở

PV - 09:37, 29/10/2018

Thời gian qua, với phương châm đảm bảo công tác chăm sóc sức khỏe bước đầu cho người dân ở tuyến cơ sở, ngành Y tế tỉnh Yên Bái đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động giao lưu, gặp gỡ người dân qua đó tạo niềm tin để người dân tin tưởng đến các trạm y tế xã khám chữa bệnh.

Y tế Buổi giao lưu tại Trạm Y tế xã Việt Hồng.

Có dịp tham gia vào Chương trình giao lưu thông tin với người dân tại Trạm Y tế xã Việt Hồng (huyện Trấn Yên), chúng tôi cảm nhận được vai trò, trọng trách của đội ngũ y bác sĩ nơi đây. Đây là Chương trình do Dự án Giáo dục Đào tạo Nhân lực Y tế phục vụ cải cách hệ thống y tế (HPET) phối hợp với tỉnh Yên Bái triển khai trên địa bàn, nhằm truyền tải tới người dân địa phương những thông tin về sức khỏe, về những mục tiêu đào tạo cũng như ý nghĩa thực tiễn của Dự án HPET.

Tại Chương trình giao lưu, người dân xã Việt Hồng được các bác sĩ tư vấn kiến thức về chăm sóc, bảo vệ sức khỏe, cách phòng tránh các loại bệnh thông thường như: cảm cúm, tiêu chảy… Ngoài ra, người dân còn được thưởng thức các tiết mục văn nghệ đậm đà bản sắc dân tộc, những tiểu phẩm hài kịch với chủ đề về y tế, chăm sóc sức khỏe…

Cũng trong Chương trình, người dân được đối thoại trực tiếp với đội ngũ bác sĩ tham gia học tập, tập huấn nâng cao tay nghề thông qua dự án HPET. Mục đích chính của Chương trình là giới thiệu đội ngũ bác sĩ mới được tập huấn nâng cao kiến thức, tay nghề để người dân tin tưởng hơn mỗi khi đến trạm y tế xã khám chữa bệnh.

Chị Hoàng Thị Thanh Huyền, người dân ở bản Vần chia sẻ: “Sự tận tình, tinh thần cởi mở, chia sẻ của các y, bác sĩ đã xóa nhòa khoảng cách giữa người bệnh với bác sĩ. Vì thế, bà con đã cởi mở tâm sự, chia sẻ và mạnh dạn hỏi bác sĩ các kiến thức chăm sóc sức khỏe; những vấn đề tế nhị, khó nói của chị em…”.

Theo bác sĩ Vương Thị Hải Anh, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Việt Hồng, đây là hoạt động hết sức thiết thực và ý nghĩa đối với bà con vùng này. Từng là xã trắng y tế, nên người dân nơi đây vẫn chưa nhận thức được tầm quan trọng của các vấn đề về sức khỏe. Vì vậy, Chương trình giao lưu lần này đã góp phần truyền tải những thông tin bổ ích đến với người dân.

Tuy vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng bình quân hàng năm, Trạm Y tế đã thực hiện khám cho gần 7 nghìn lượt người, 100% số người dân đều có bảo hiểm y tế; tỷ lệ tiêm chủng mở rộng cho trẻ em đúng độ đuổi đạt gần 90%; tỷ lệ người dân sử dụng nước và nhà tiêu hợp vệ sinh đạt 60%.

“Mới đây, Trạm Y tế xã Việt Hồng là 1 trong 3 trạm y tế của tỉnh Yên Bái được Bộ Y tế chọn là Trạm Y tế xã điểm, cùng với 23 trạm y tế xã của 7 tỉnh khác trong cả nước để thực hiện điểm “Đề án Xây dựng và Phát triển mạng lưới y tế cơ sở trong tình hình mới”, bác sĩ Vương Thị Hải Anh chia sẻ.

Với một tỉnh miền núi nghèo như Yên Bái thì việc tập trung đầu tư cho các trạm y tế xã là một nỗ lực lớn của địa phương, là sự linh hoạt, sáng tạo trong kết hợp các nguồn lực với mục tiêu nâng cao chất lượng sức khỏe nhân dân phục vụ phát triển kinh tế-xã hội. Xác định tuyến xã là “xương sống” của hệ thống y tế, những năm qua, tỉnh, huyện đã tích cực đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực để giúp người dân được hưởng dịch vụ chăm sóc sức khỏe (CSSK) tốt hơn.

Bà Lê Thị Hồng Vân, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Yên Bái hiện có 164 trạm y tế cấp xã. Công tác đào tạo, bồi dưỡng và cập nhật kiến thức cho đội ngũ cán bộ y tế tuyến xã được thực hiện thường xuyên, với hàng trăm lượt cán bộ được đào tạo và đào tạo lại mỗi năm; thường xuyên tổ chức các buổi giao lưu, tuyên truyền kiến thức về y tế đến người dân, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa…

Ngoài Chương trình giao lưu với người dân ở xã Việt Hồng, trong năm nay, tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền khác. Đặc biệt, việc Yên Bái phối hợp với tỉnh Valdemarne (nước Pháp) tổ chức chương trình giao lưu nghệ thuật phương pháp chữa bệnh bằng liệu pháp âm nhạc, tuyên truyền lưu động bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên nhân dịp năm học mới 2018-2019…

Đây là hoạt động hết sức thiết thực và ý nghĩa đối với bà con vùng này. Từng là xã trắng y tế, nên người dân nơi đây vẫn chưa nhận thức được tầm quan trọng của các vấn đề về sức khỏe. Vì vậy, Chương trình giao lưu lần này đã góp phần truyền tải những thông tin bổ ích đến với người dân”. (Bác sĩ Vương Thị Hải Anh, Trạm trưởng Trạm Y tế  xã Việt Hồng)

HOÀNG QUÝ

Tin cùng chuyên mục