Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Giáo dục

Yêu cầu hỗ trợ học sinh, sinh viên bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19 và chuẩn bị năm học mới

P. Ngọc - 17:06, 31/08/2021

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có văn bản gửi các Sở GD&ĐT, các đơn vị trường học, yêu cầu hỗ trợ học sinh, sinh viên bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19 và chuẩn bị cho năm học mới 2021-2022.

Ảnh minh họa/INT
Ảnh minh họa/INT

Để hỗ trợ học sinh, sinh viên bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19 và chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho năm học mới 2021-2022, Bộ GD&ĐT yêu cầu các đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh, sinh viên (HSSV) và khuyến khích cha mẹ học sinh thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của Ban chỉ đạo các cấp, Bộ Y tế, Bộ GD&ĐT.

Tiếp tục thực hiện nghiêm túc các nội dung chỉ đạo của Bộ GD&ĐT về việc tăng cường công tác bảo đảm an toàn cho HSSV trong quá trình học tập qua internet và đảm bảo an ninh, an toàn trong dạy học trực tuyến.

Bộ GD&ĐT yêu cầu các Sở GD&ĐT tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh vào đầu năm học bằng các hình thức phù hợp với tình hình dịch bệnh và điều kiện thực tế ở địa phương.

Bộ GD&ĐT yêu cầu các sở GD&ĐT, các đại học, học viện, trường đại học, trường cao đẳng sư phạm kiểm tra, rà soát những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để phối hợp với chính quyền, đoàn thể hỗ trợ, giúp đỡ, tuyệt đối không để có học sinh thiếu ăn, thiếu mặc, giúp các em được tham gia đầy đủ các hình thức học tập, không để học sinh nào bị bỏ lại phía sau.

Đồng thời, ký kết quy chế, chương trình phối hợp giữa cơ sở giáo dục với các cơ quan chức năng, các tổ chức đoàn thể, các hội ở địa phương để quản lý, giáo dục học sinh, hỗ trợ, giúp đỡ, tạo điều kiện để các em có phương tiện tối thiểu đáp ứng việc học tập trực tuyến trong thời gian chưa thể tới trường vì dịch bệnh.

Các đơn vị ở vùng có điều kiện thuận lợi, chưa bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 chủ động quan tâm chia sẻ nguồn lực, trang thiết bị tham gia công tác phòng, chống dịch; tuyên truyền, phổ biến, thực hiện nghiêm túc các nguyên tắc phòng, chống dịch bệnh khi học sinh đến trường, thực hiện nguyên tắc "5K" của Bộ Y tế; đồng thời có biện pháp hỗ trợ, giúp đỡ phù hợp đối với các nhà trường, các học sinh đang gặp khó khăn.

Đối với các đại học, học viện, trường đại học, trường cao đẳng sư phạm, Bộ GD&ĐT yêu cầu chủ động rà soát, thống kê xây dựng cơ sở dữ liệu gồm: Sinh viên tình nguyện tham gia công tác phòng, chống dịch; sinh viên (gồm cả sinh viên Việt Nam và sinh viên quốc tế) đang ở nội trú tại ký túc xá nhà trường hoặc đang thuê trọ ở bên ngoài... để lên phương án thăm hỏi, động viên, hỗ trợ kịp thời, cụ thể (cấp nhu yếu phẩm, hỗ trợ tài chính, miễn giảm học phí...) phù hợp với khả năng, điều kiện của mỗi nhà trường.

Thường xuyên giữ mối liên hệ với các em sinh viên hiện đang gặp khó khăn khi thuê trọ ngoài khu nội trú để tư vấn, hỗ trợ các biện pháp phòng chống Covid-19, cập nhật và giải quyết kịp thời những khó khăn phát sinh trong điều kiện sinh viên xa gia đình; đặc biệt đối với các trường hợp thuộc các diện F0, F1, F2.

Cần chủ động tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội (Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Sinh viên, Công đoàn của nhà trường), các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn nhằm tìm kiếm các giải pháp hỗ trợ sinh viên khó khăn về bảo đảm cho sinh viên được học tập an toàn, hiệu quả.

Quan tâm động viên, hỗ trợ và áp dụng chế độ phù hợp đối với các sinh viên tình nguyện tham gia công tác phòng, chống dịch; kịp thời biểu dương, khen thưởng và đề nghị cấp trên khen thưởng các tấm gương trong HSSV, cán bộ giáo viên đã tích cực tham gia hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh.

Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu các đơn vị phát huy vai trò của tổ tư vấn tâm lý, tổ công tác xã hội trong nhà trường để hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời cho học sinh, đặc biệt là các em đang ở các địa phương khác do dịch bệnh Covid-19 chưa thể trở về gia đình để tham gia học tập khi các em gặp các vấn đề về tâm lý, về an sinh; xây dựng kế hoạch, phương án tư vấn trực tuyến, tư vấn cá nhân khi học sinh cần hỗ trợ, giúp đỡ...

Tin cùng chuyên mục
Đắk Lắk: Đầu tư, đổi mới phương pháp giáo dục phù hợp với điều kiện học tập, bản sắc văn hóa truyền thống

Đắk Lắk: Đầu tư, đổi mới phương pháp giáo dục phù hợp với điều kiện học tập, bản sắc văn hóa truyền thống

Thực hiện Dự án 5 về Phát triển giáo dục đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, Chương trình MTQG phát triển kinh tế -xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi (Chương trình MTQG 1719), tỉnh Đắk Lắk đã phân bổ khoảng 173 tỷ đồng đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị dạy học cho các trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú. Đồng thời, quan tâm đổi mới giáo dục, phương pháp giảng dạy phù hợp với ngôn ngữ, văn hóa của từng dân tộc.