Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Công tác Dân tộc

Yêu cây- cây không phụ

PV - 10:51, 04/07/2018

Cách đây hơn 20 năm, anh Hoàng Văn Xứng (ảnh), dân tộc Tày, ở thôn 3-Khe Báng, xã Đại Lịch (Văn Chấn, Yên Bái) vay 3 triệu đồng từ nguồn vốn hỗ trợ người nghèo của Ngân hàng Chính sách xã hội, rồi theo bạn bè đi buôn trâu. Sau 5 năm, khi đã tích cóp được chút vốn liếng, anh tìm mua được gần 1ha đất nằm lọt thỏm giữa những quả đồi cao hút tầm mắt, với giá 5 triệu đồng. Anh quyết định trồng cam, phát triển kinh tế gia trại.

Nông sản lúc được mùa, lúc thất bát, nhưng người nông dân gắn bó tâm huyết sẽ cho trái ngọt. Nông sản lúc được mùa, lúc thất bát, nhưng người nông dân gắn bó tâm huyết sẽ cho trái ngọt.

 

Những ngày đầu trồng cam, chanh cho thu hoạch sản lượng rất cao, nhưng cũng chỉ tiêu thụ được một năm, những năm sau không tiêu thụ được, đành để vườn cam, chanh rụng thối. Không chịu thua, năm 2005, anh đưa 200 gốc cam đường canh về trồng. Ngay từ vụ thu hoạch đầu tiên, gia đình anh đã thu được hơn 200 triệu đồng từ cam canh.

Sau bao năm gắn bó với cây cam, trải qua nhiều thăng trầm, hiện vườn cam của anh Xứng có khoảng 300 cây đang cho thu hoạch. Anh đã chia cho con trai 150 gốc và chuyển giao kỹ thuật chăm sóc cam cho con. Vợ chồng anh lại tiếp tục nhân rộng thêm 300 gốc, con trai trồng thêm 400 gốc; tổng cộng cả gia đình anh có hơn 1.000 gốc.

Cũng như anh Xứng, ở địa đầu Tổ quốc, gia đình anh Cam Thanh Huynh, thôn Khuổi Niếng, xã Đông Thành (Bắc Quang, Hà Giang) những năm vừa qua có thu nhập khoảng 1,4 tỷ đồng/năm từ sản xuất nông nghiệp. “Trái ngọt” ấy là kết quả từ 10ha trồng cam, quýt, 8ha keo và ao cá cùng với việc kinh doanh vật tư phân bón, dịch vụ máy móc phục vụ nhu cầu của người dân quanh vùng.

Từ mô hình kinh tế này, gia đình anh Huynh đã tạo việc làm thường xuyên, ổn định cho 20 lao động; giúp 17 lượt hộ khó khăn, trong đó cho 6 hộ nghèo vay 15 triệu đồng/hộ, thuê 3 hộ gia đình chăm sóc cam với số tiền 60 triệu đồng/hộ/năm. Đó là nguồn thu mơ ước đối với nhiều hộ gia đình ở địa bàn còn nhiều khó khăn như Hà Giang.

TÙNG NGUYÊN

Tin cùng chuyên mục
Đắk Lắk: Huyện Cư M’gar tổ chức Đại hội Đại biểu các DTTS lần thứ IV

Đắk Lắk: Huyện Cư M’gar tổ chức Đại hội Đại biểu các DTTS lần thứ IV

Ngày 17/5, UBND huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk tổ chức Đại hội Đại biểu các DTTS huyện Cư M’gar lần thứ IV - năm 2024. Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Đại hội Đại biểu các DTTS tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Thiên Văn dự và chỉ đạo Đại hội. Tham dự Đại hội còn có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, lãnh đạo huyện và 150 đại biểu chính thức đại diện cho gần 95 nghìn người đồng bào các DTTS trên địa bàn huyện.