Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Sắc màu 54

1.000 nghệ nhân DTTS tham gia Festival văn hóa cồng chiêng tỉnh Gia Lai năm 2023

Ngọc Thu - 19:46, 19/09/2023

Trong 2 ngày 11 - 12/11, tại Tp. Pleiku, tỉnh Gia Lai sẽ diễn ra Festival văn hóa cồng chiêng năm 2023 với Chủ đề “Gia Lai - Những sắc màu văn hóa". Tham gia Festival dự kiến có khoảng 1.000 nghệ nhân DTTS đến từ 17 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh và các tỉnh Tây Nguyên.

Festival văn hoá cồng chiêng tỉnh Gia Lai năm 2023 sẽ được diễn ra tại khu vực Quảng trường Đại Đoàn Kết, Tp. Pleiku
Festival văn hóa cồng chiêng tỉnh Gia Lai năm 2023 sẽ được diễn ra tại khu vực Quảng trường Đại Đoàn Kết, Tp. Pleiku

Theo ban tổ chức Festival văn hóa cồng chiêng tỉnh Gia Lai năm 2023 được khai mạc vào lúc 20 giờ 10 phút ngày 11/11/2023. Chương trình sẽ công bố và đón nhận bằng xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt Rộc Tưng - Gò Đá và công bố bảo vật quốc gia Sưu tập công cụ sơ kỳ đá cũ An Khê, cùng với chương trình nghệ thuật tổng hợp và đêm hội cồng chiêng đặc sắc của 17 huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh Gia Lai và đoàn các tỉnh tham gia tại khu vực Quảng trường Đại Đoàn Kết, Tp. Pleiku.

Trong khuôn khổ Festival sẽ diễn ra các hoạt động gồm: Lễ hội đường phố, sinh hoạt văn hóa cộng đồng; giới thiệu lễ hội, nghi thức văn hóa dân gian truyền thống; trưng bày, triển lãm nhạc cụ Tây Nguyên, ảnh nghệ thuật về văn hóa Gia Lai; giới thiệu về di tích quốc gia đặc biệt và bảo vật quốc gia của tỉnh Gia Lai; Giới thiệu văn hoá ẩm thực Tây Nguyên; trình diễn đan lát, dệt vải, tạc tượng; chương trình trải nghiệm tour du lịch Gia Lai.

Trong khuôn khổ Festival sẽ diễn ra hoạt động Lễ hội đường phố, sinh hoạt văn hóa cộng đồng
Trong khuôn khổ Festival sẽ diễn ra hoạt động Lễ hội đường phố, sinh hoạt văn hóa cộng đồng

Festival nhằm tôn vinh giá trị của không gian văn hoá cồng chiêng Tây Nguyên theo tinh thần Chương trình hành động nhằm phục hồi, bảo tồn và phát huy giá trị của Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Qua đó, tuyên truyền, vận động các dân tộc trong và ngoài tỉnh giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá và truyền thống của cộng đồng các dân tộc Việt Nam. 

Đây còn là dịp để đồng bào dân tộc các tỉnh Tây Nguyên gặp gỡ, giao lưu văn hóa, trao đổi học hỏi kinh nghiệm trong công tác bảo tồn, phát huy và quảng bá Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên. Đồng thời, tạo điều kiện để giới thiệu hình ảnh Gia Lai đến bạn bè trong nước và quốc tế.

Ngoài ra, UBND tỉnh Gia Lai cũng yêu cầu các hoạt động tham gia Festival phải được chọn lọc và mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, địa phương; đảm bảo chất lượng, nội dung nghệ thuật, tính dân tộc, đa dạng phong phú, độc đáo và có tính tuyên truyền giáo dục cao. Các nội dung hoạt động của Festival tạo không khí vui tươi, phấn khởi, an toàn, tiết kiệm…