Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Pháp luật

4 nhóm hành vi là nguyên nhân gây ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng

Minh Thu - 4 giờ trước

Theo báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia (ATGTQG), trong những tháng đầu năm, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên toàn quốc tuy đã giảm, nhưng vẫn tiềm ẩn rất nhiều hành vi gây mất trật tự, an toàn giao thông (ATGT). Do vậy, đại diện Ủy ban ATGT cho rằng, cần cần kiểm soát chặt để ngăn ngừa nguy cơ cao gây tai nạn nghiêm trọng, đặc biệt là trên các tuyến cao tốc.

Cán bộ CSGT cho một tài xế xem lại hình ảnh vi phạm trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (Ảnh: Cục CSGT).
Cán bộ CSGT cho một tài xế xem lại hình ảnh vi phạm trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (Ảnh: Cục CSGT).

Nhiều hành vi nguy hiểm

Theo thông tin tổng hợp từ Ủy ban ATGT quốc gia, có 4 nhóm hành vi là nguyên nhân gây ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng trên các tuyến đường cao tốc, gồm: bất cập trong cảnh báo khi có sự cố; sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện; sử dụng ma túy khi lái xe; không thắt dây an toàn khi ngồi trên xe đang lưu thông.

Không chỉ trên cao tốc, mà ngay trong các tuyến đường đô thị cũng cần phải xử phạt mạnh tay để thay đổi thói quen coi thường quy định của người vi phạm giao thông. Hình thành được thói quen trong đời sống hàng ngày thì dù là tham gia giao thông ở đâu cũng sẽ giảm thiểu được rủi ro, hạn chế nguy cơ TNGT”.

Ông Nguyễn Mạnh Thắng Chuyên gia giao thông

Ông Lê Kim Thành, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia nhận định, đây đều là những lỗi chủ quan từ phía người điều khiển phương tiện. Các hành vi này khi diễn ra trên đường cao tốc có thể dẫn đến những vụ TNGT hậu quả rất thảm khốc.

Trong đó, đáng lên án nhất là hành vi sử dụng ma túy khi điều khiển phương tiện. Điều này là nguy cơ tiềm ẩn gây TNGT cao và hậu quả lớn. 

Theo báo cáo từ cơ quan chức năng, trong 6 tháng đầu năm 2025, toàn quốc đã phát hiện trên 2.000 trường hợp lái xe dương tính với ma túy.

Từ thực tế trong thời gian qua đã cho thấy, rất nhiều người khi tham gia giao thông nói chung và trên cao tốc nói riêng chưa nhận thức rõ hậu quả từ những hành vi tưởng chừng rất nhỏ như: sử dụng điện thoại khi lái xe, không thắt dây an toàn cho người ngồi trên xe…

Điển hình như, vụ TNGT xảy ra ngày 9/7 trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình giữa một xe khách giường nằm và một ô tô 7 chỗ ngồi. Sau va chạm, chiếc xe ô tô 7 chỗ lật ngửa, biến dạng; người trong xe văng ra bên ngoài, nằm la liệt ở mặt đường, nếu thắt dây an toàn sẽ có thể hạn chế thương vong về người.

“Thực tế trên đòi hỏi cần tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nhằm nâng cao ý thức phòng ngừa, giảm thiểu hậu quả tai nạn khi xảy ra sự cố va chạm giao thông trên đường”, ông Lê Kim Thành chia sẻ.

 Ảnh minh họa (Nguồn: Công an Hà Nội)
Ảnh minh họa (Nguồn: Công an Hà Nội)

Cần xử phạt mạnh để thay đổi thói quen coi thường quy định của người vi phạm giao thông

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm an toàn giao thông quý II/2025; phương hướng, nhiệm vụ quý III/2025 mới được tổ chức, các đại biểu tham gia đã có nhiều ý kiến tham góp, đề xuất các cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu, rà soát nội dung cảnh báo phương tiện xe cơ giới khi có sự cố, đặc biệt trên đường cao tốc; rà soát, sửa đổi quy định để kiểm soát hiệu quả hành vi sử dụng điện thoại khi lái xe. Tham mưu xây dựng cơ chế phối hợp liên ngành nhằm nâng cao hiệu quả kiểm soát, giám sát, phát hiện, xử lý hành vi sử dụng ma túy khi điều khiển phương tiện.

Cụ thể, Đại tá Phạm Quang Huy, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), Bộ Công an kiến nghị sửa Nghị định 168/2024/NĐ-CP cho phép tạm giữ phương tiện vi phạm. Đồng thời, đề nghị sớm sửa Luật Xử lý vi phạm hành chính, tạo điều kiện ứng dụng khoa học công nghệ để xử phạt nhanh gọn, giúp người dân “chỉ cần quẹt thẻ hoặc ấn vân tay” thay cho quy trình thủ công.

Còn theo chuyên gia giao thông Nguyễn Mạnh Thắng, những hành vi như không thắt dây an toàn, sử dụng điện thoại, cảnh báo sơ sài khi gặp sự cố… đều bắt nguồn từ ý thức kém và thói quen của người lái xe. Do đó, lực lượng CSGT cần tăng cường xử phạt thường xuyên, liên tục với những hành vi này để dần dần hình thành thói quen giữ an toàn cho người tham gia giao thông bằng ô tô.

“Không chỉ trên cao tốc, mà ngay trong các tuyến đường đô thị cũng cần phải xử phạt mạnh tay để thay đổi thói quen coi thường quy định của người vi phạm giao thông. Hình thành được thói quen trong đời sống hàng ngày, thì dù là tham gia giao thông ở đâu cũng sẽ giảm thiểu được rủi ro, hạn chế nguy cơ TNGT”, ông Nguyễn Mạnh Thắng cho biết.

Theo các chuyên gia về giao thông, tại Nghị định số 168/2024/NĐ-CP, tăng mức xử phạt nhiều hành vi nguy hiểm, như đi ngược chiều, quay đầu, lùi xe trên cao tốc lên 30-40 triệu đồng, trừ 10 điểm giấy phép lái xe là bước đi cần thiết. Tuy nhiên, vẫn cần thêm các biện pháp mạnh tay hơn như, tước giấy phép lái xe dài hạn, bắt buộc tái kiểm tra kỹ năng lái, hoặc buộc lao động công ích trong trường hợp gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo TS Hoàng Gia Khánh, giảng viên Trường ĐH GTVT, ngoài chế tài xử phạt, cần siết chặt quy trình đào tạo và sát hạch lái xe, cập nhật kỹ năng sử dụng thiết bị định vị, hệ thống cảnh báo. Bên cạnh đó, phải đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật giao thông đến mọi đối tượng, đặc biệt là tài xế xe khách, xe tải - những người thường xuyên lưu thông trên cao tốc.

Tin cùng chuyên mục
“Lá chắn mềm” trong cuộc chiến phòng, chống ma túy ở Quảng Ninh

“Lá chắn mềm” trong cuộc chiến phòng, chống ma túy ở Quảng Ninh

Trong nỗ lực xây dựng các địa bàn “không ma túy”, tỉnh Quảng Ninh đang triển khai nhiều giải pháp hiệu quả, trong đó nổi bật là việc phát huy vai trò đặc biệt của đội ngũ Người có uy tín. Họ không chỉ là cầu nối giữa chính quyền và Nhân dân mà còn trở thành “tai mắt” đắc lực, góp phần giữ bình yên cho từng bản làng, khu phố.