Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Pháp luật

Sớm gỡ "nút thắt" giao thông, tạo động lực phát triển cho các xã vùng cao, biên giới tỉnh Quảng Ngãi

Ngọc Chí - 23:13, 14/08/2025

Sụt lún và có nguy cơ đứt gãy, sạt lở luôn rình rập, ổ gà và ổ voi bủa vây. Đó là thực trạng tại các tuyến đường huyết mạch ở xã Măng Ri, Đăk Long, Đăk Pék, Đăk Plô, tỉnh Quảng Ngãi hiện nay. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến đời sống người dân, mà còn kìm hãm quá trình phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương có đông đồng bào DTTS sinh sống.

Đường ĐH85 do không được duy tu, sửa chữa thường xuyên nên đã xuống cấp nghiêm trọng. (Ảnh: Ngọc Chí)
Đường ĐH85 do không được duy tu, sửa chữa thường xuyên nên đã xuống cấp nghiêm trọng. (Ảnh: Ngọc Chí)

Đường ĐH85 nối từ đường Hồ Chí Minh, thuộc địa phận xã Đăk Môn đến xã biên giới Đăk Long, tỉnh Quảng Ngãi có chiều dài hơn 18km, được đầu tư xây dựng từ năm 1993. Qua hơn 30 năm sử dụng không được duy tu, sửa chữa thường xuyên và do ảnh hưởng của mưa bão hằng năm nên tuyến đường đã xuống cấp nghiêm trọng. Nhiều điểm bị sạt lở hầm ếch, ổ gà, nền mặt đường lầy lội gây mất an toàn giao thông; đặc biệt, vào mùa mưa bão, đồng bào DTTS ở xã Đăk Long thường xuyên bị cô lập vì đường giao thông bị chia cắt.

Mặt đường ĐH85 bị bong tróc và chằng chịt ổ gà, ổ voi. (Ảnh: Ngọc Chí)
Mặt đường ĐH85 bị bong tróc và chằng chịt ổ gà, ổ voi. (Ảnh: Ngọc Chí)

Ông A Phin, xã Đăk Long, tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Đường ĐH 85 xuống cấp làm cho cuộc sống bà con rất khó khăn. Ban ngày còn nhìn thấy ổ gà, ổ voi để né, chứ ban đêm đi dễ ngã lắm. Vào mùa mưa thì nhiều đoạn bị ngập úng, sạt lở, nhất là khi có người đau ốm chuyển đi viện mất rất nhiều thời gian. Nông sản làm ra bán thì giá cũng thấp hơn vì chi phí vận chuyển cao.

Ông Nguyễn Văn Diệu, Chủ tịch UBND xã Đăk Long, tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Đường ĐH 85 hiện nay rất lầy lội, di chuyển bằng xe máy 18 km hết khoảng 50 phút; nông sản của Nhân dân làm ra bán cho tư thương thường bị ép giá. Do đó, xã mong muốn tỉnh quan tâm sớm đầu tư tuyến đường để tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của Nhân dân, phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới.

Nhiều hố nước sâu trên đường ĐH83, gây khó khăn cho người tham gia giao thông. (Ảnh: Ngọc Chí)
Nhiều hố nước sâu trên đường ĐH83, gây khó khăn cho người tham gia giao thông. (Ảnh: Ngọc Chí)

Tương tự, đường ĐH83 dài gần 14km kết nối từ đường Hồ Chí Minh, thuộc địa phận xã Đăk Pék vào xã biên giới Đăk Plô cũng trong tình trạng xuống cấp nhiều năm không được đầu tư sửa chữa, nâng cấp. Nhiều người dân ví rằng đây là tuyến đường "đau khổ", bởi mặt đường chằng chịt ổ gà, ổ voi và nhiều hố sâu nên việc lưu thông của người dân hết sức khó khăn. Đã có nhiều vụ tai nạn xảy ra khi người dân qua lại con đường này.

Ông A Nghiên, xã Đăk Pék, tỉnh Quảng Ngãi cho hay: Đường ĐH 83 giờ không còn đoạn nào bằng phẳng nữa, toàn ổ gà, ổ voi. Khi mùa mưa thì nước đọng rất nhiều, dân đi qua lại không được và nhiều người ngã xe, các cháu đi học rất vất vả. Người dân ý kiến mấy năm nay rồi mà vẫn chưa được đầu tư nâng cấp.

Đường ĐH83 xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người tham gia giao thông. (Ảnh: Ngọc Chí)
Đường ĐH83 xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người tham gia giao thông. (Ảnh: Ngọc Chí)

Tỉnh lộ 672, là tuyến đường huyết mạch nối xã Măng Ri và các xã Tu Mơ Rông, Ngọc Linh, thuộc tỉnh Quảng Ngãi cũng đang bị xuống cấp nghiêm trọng, nhiều đoạn mặt đường bị nứt gãy và sụt lún, gây nguy hiểm cho người và phương tiện khi tham gia giao thông.

Tiếp giáp với tỉnh lộ 672 là quốc lộ 40B đoạn qua xã Tu Mơ Rông, tỉnh Quảng Ngãi cũng xuất hiện nhiều điểm sụt lún và sạt lở taluy dương. Riêng tại Km168+900 đến Km168+940 nền đường bị sụt lún với chiều dài 34m, rộng 6,5m, sâu 1,35m, gây khó khăn cho các phương tiện tham gia giao thông.

Khắc phục tạm thời điểm sụt lún trên tuyến quốc lộ 40B, đoạn qua xã Tu Mơ Rông. (Ảnh: Ngọc Chí)
Khắc phục tạm thời điểm sụt lún trên tuyến quốc lộ 40B, đoạn qua xã Tu Mơ Rông. (Ảnh: Ngọc Chí)

Anh Nguyễn Hữu Vinh cho biết: Tôi lái xe khách từ xã Măng Ri về phường Kon Tum thì thường xuyên qua lại tuyến tỉnh lộ 672 và quốc lộ 40B, nhưng 2 tuyến đường này hư hỏng rất nghiêm trọng, nhiều đoạn mặt đường bị sụt lún, bong tróc, bê tông nứt toác, tạo thành hố sâu rộng. Lưu thông trên 2 tuyến đường này rất vất vả và nguy hiểm, chi phí tiền dầu thì tăng cao.

Nhiều khối đất, đá đang chực chờ đổ sập xuống quốc lộ 40B. (Ảnh: Ngọc Chí)
Nhiều khối đất, đá đang chực chờ đổ sập xuống quốc lộ 40B. (Ảnh: Ngọc Chí)

Sinh sống ở các xã vùng cao, biên giới của tỉnh Quảng Ngãi chủ yếu là đồng bào DTTS, cuộc sống còn nhiều khó khăn. Nguồn thu nhập của đồng bào DTTS nơi đây chủ yếu dựa vào cây mì, bời lời, lúa nước, cà phê và các loại cây dược liệu. Tuy nhiên, do đường giao thông đi lại quá khó khăn nên nông sản làm ra rất khó tiêu thụ và bị thương lái ép giá.

Mong muốn lớn nhất của đồng bào DTTS ở các xã vùng cao, biên giới của tỉnh Quảng Ngãi hiện nay là tỉnh quan tâm sớm đầu tư sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường đã xuống cấp nghiêm trọng, nhằm tháo gỡ "nút thắt" giao thông để các xã có điều kiên phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao chất lượng đời sống cho người dân. 

Tin cùng chuyên mục
Tai nạn giao thông cả nước giảm đáng kể trên cả 3 tiêu chí

Tai nạn giao thông cả nước giảm đáng kể trên cả 3 tiêu chí

Theo báo cáo của Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm an toàn giao thông quý II/2025; phương hướng, nhiệm vụ quý III/2025 mới được tổ chức, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) cả nước đã giảm đáng kể trên cả 3 tiêu chí.