Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Kinh tế

60 tấn gạo Việt Nam đầu tiên được nhập khẩu vào Anh theo UKVFTA

PV - 11:03, 27/01/2021

Theo phóng viên tại London, những tấn gạo thơm Việt Nam đầu tiên nhập khẩu vào Anh theo hiệp định tự do thương mại Anh- Việt Nam (UKVFTA) đã được bán trên thị trường London ngày 26/1.


Thu hoạch lúa trong vùng nguyên liệu tại xã Định Thành, Thoại Sơn, An Giang. Ảnh: Công Mạo/TTXVN
Thu hoạch lúa trong vùng nguyên liệu tại xã Định Thành, Thoại Sơn, An Giang. Ảnh: Công Mạo/TTXVN

Hiện nay Anh áp dụng mức thuế nhập khẩu gạo thơm (Jasmin) là 17, 4%. Tuy nhiên, theo UKVFTA, gạo thơm Việt Nam chất lượng cao vào thị trường Anh được miễn thuế nhập khẩu, điều này sẽ khiến gạo Việt Nam có sức cạnh tranh tốt với các nước khác cũng xuất khẩu gạo thơm sang Anh như Thái Lan.

Theo dự báo củaTham tán Thương mại Việt Nam tại Anh Nguyễn Cảnh Cường, nhờ UKVFTA, xuất khẩu gạo thơm Việt Nam chất lượng cao vào thị trường Anh năm 2021 sẽ tăng gấp cả chục lần so với năm 2020.

Lô hàng 60 tấn gạo thơm thượng hạng được doanh nghiệp Long Dan tại Anh nhập của Vinaseed hiện đã bày bán tại chuỗi siêu thị Long Dan với giá bán lẻ 15,5 bảng /10 kg ( 465.000 VND/10kg). Ông Cường cho biết Long Dan là doanh nghiệp nhập khẩu đầu tiên, sắp tới sẽ có nhiều doanh nghiệp nhập gạo Việt Nam theo UKVFTA và ông cũng bày tỏ tin tưởng gạo Việt Nam sẽ tăng thị phần tại Anh trong năm 2021.

Năm 2019, Anh nhập khẩu hơn 671.000 tấn gạo, trị giá 531 triệu USD, đứng thứ 9 trong số 10 nước nhập khẩu gạo nhiều trên thế giới. Trong số đó, Việt Nam xuất khẩu gần 1.719 tấn, trị giá 1,296 triệu USD. Giá bính quân đạt 754 USD/tấn CIF cảng UK. Thị phần gạo Việt Nam tại Anh chỉ chiếm khoảng 0,24% trong tổng số kim ngạch gạo nhập khẩu vào Anh.

Theo ICT, gạo Việt Nam đứng thứ 22 trong số các nước có gạo bán tại Anh mặc dù Việt Nam thuộc top 5 những nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới. Các nước dẫn đầu về xuất khẩu gạo sang Anh là Ấn Độ (chiếm thị phần 22%), Pakistan (18%), Tây Ban Nha (11%), Italy (10,9%), Thái Lan (9,2%).

Tin cùng chuyên mục
Thúc đẩy thương hiệu “Bưởi Phúc Trạch” vươn xa

Thúc đẩy thương hiệu “Bưởi Phúc Trạch” vươn xa

Không chỉ làm cho địa danh Hương Khê (Hà Tĩnh) trở nên nổi tiếng, loài bưởi Phúc Trạch cũng mang lại sự giàu có, phồn thịnh cho người dân ở địa phương. Để thương hiệu “Bưởi Phúc Trạch” tiếp tục phát triển ổn định và vươn xa, mang lại nhiều cơ hội tăng nguồn thu nhập cho người dân, huyện Hương Khê và người trông bưởi đã thực hiện nhiều giải pháp để quảng bá thương hiệu bưởi Phúc Trạch.