Lớp lớn 1, là lớp có học sinh đông nhất của Trường mẫu giáo Đại Chánh, xã Đại Chánh huyện Đại Lộc (Quảng Nam) với 32 học sinh. Cô Đỗ Thị Điệp Nguyên, giáo viên của lớp cho biết: Khi học sinh đi học trở lại, để bảo đảm an toàn cho trẻ, giáo viên đề nghị phụ huynh chỉ đưa con em mình đến cổng trường; trẻ vào học đều được các cô giáo hướng dẫn rửa tay xà phòng, đeo khẩu trang đúng cách. Ngoài ra, sau mỗi giờ học, các giáo viên ở lại lau chùi bàn ghế, dụng cụ đồ chơi, lớp học sạch sẽ.
Cùng nâng cao ý thức phòng bệnh, cô giáo Lâm Thùy My, giáo viên Trường Tiểu học Y Ngông Niê Kdăm, xã Đăk Nuê, huyện Lăk (Đăk Lăk) chia sẻ: Ngày 4/5 vừa qua, sau thời gian nghỉ dịch, 100% học sinh của lớp cô đã đi học đầy đủ. Hầu hết các em học sinh vui mừng, phấn khởi vì được đến trường sau thời gian nghỉ học kéo dài. Tuy nhiên, đây vẫn là thời gian tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh, nên giáo viên nhà trường luôn nâng cao cảnh giác phòng dịch.
Trong những ngày qua, nhà trường cũng đã chủ động phổ biến, nhắc nhở phụ huynh không tập trung đông người trước cổng trường vào giờ đưa đón. Học sinh trong lớp học được ngồi giãn cách hợp lý. Các lớp học cũng không ra chơi cùng một lúc để tránh tập trung đông người. Từ 11/5, các lớp học bắt đầu trở lại bình thường, tần suất học tăng lên 2 buổi/ngày.
Theo thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đăk Lăk, sau thời gian nghỉ kéo dài, tỷ lệ học sinh đi học trở lại trường vẫn duy trì đạt trên 93%. Trong đó tỷ lệ học sinh mầm non đi học trở lại đạt gần 89%; tiểu học đạt 90%; THCS đạt hơn 97%; THPT gần 98%; GDTX đạt hơn 92%.
Chia sẻ về vấn đề bảo đảm chất lượng dạy và học sau dịch, PGS-TS Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết, khi học sinh trên cả nước trở lại trường, mục tiêu được ngành Giáo dục đặt lên hàng đầu là bảo đảm sức khỏe của học sinh; đồng thời lên kế hoạch dạy học phù hợp, bảo đảm vừa dạy học vừa phải chống dịch.
Theo ông Thành, thời gian đầu, các trường cần ưu tiên dành 1-2 tuần khi học sinh trở lại trường để ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh trong giai đoạn các em học qua Online, học trên truyền hình. Các trường cũng rà soát, những học sinh nào vì điều kiện không thể tham gia các lớp học Online, thì cần tổ chức dạy bù cho các em.