Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Thời sự

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT: Chương trình bậc THPT sẽ tăng cường yếu tố phân luồng hướng nghiệp, tạo sự chủ động lựa chọn cho học sinh

Hoàng Quý - 22:18, 07/11/2023

Chiều 7/11, trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội Khóa XV, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn đã đăng đàn, trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội liên quan đến lĩnh vực giáo dục.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trả lời chất vấn
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trả lời chất vấn

Tại phiên chất vấn, Đại biểu Lý Tiết Hạnh (Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định) cho biết, theo Chương trình giáo dục phổ thông mới, kiến thức phổ thông cơ bản được trang bị đến hết bậc trung học cơ sở (THCS). THCS là dấu mốc rất quan trọng để tiếp tục thực hiện phân luồng học sinh.

Nhưng hiện nay, khi kết thúc chương trình THCS, các em học sinh không thi tốt nghiệp mà xét tốt nghiệp, trong đó khi kết thúc trung học phổ thông (THPT) thì lại thi tốt nghiệp. Theo Bộ trưởng GD&ĐT, có cần thay đổi lại việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THCS kết hợp với xét tuyển vào lớp 10 và xét tốt nghiệp THPT không?

Đại biểu cũng cho biết, vừa qua, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT có gặp gỡ, trao đổi với khoảng 1 triệu giáo viên và đã nhận được trên 6.000 câu hỏi. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho biết những trăn trở, vướng mắc lớn nhất của đội ngũ giáo viên hiện nay? Đồng thời cho biết kế hoạch để giải quyết những vấn đề đó?

Phát biểu trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cảm ơn các ĐBQH đã bày tỏ sự quan tâm tới lĩnh vực GD&ĐT, đặt nhiều câu hỏi quan trọng trong phiên chất vấn. Về câu hỏi của Đại biểu Lý Tiết Hạnh, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, ngày 15/8 vừa qua, trước thềm năm học, Bộ GD&ĐT có tổ chức gặp gỡ, trao đổi trực tuyến với hơn 1 triệu giáo viên, trong cuộc gặp gỡ có hơn 6.300 câu hỏi, ý kiến đã được gửi đến, bày tỏ sự đồng tình với xu hướng đổi mới GD&ĐT.

Quang cảnh phiên chất vấn
Quang cảnh phiên chất vấn

Dù công tác đổi mới giáo dục đang gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên đây cũng là vinh dự, các thầy cô giáo đều thể hiện quyết tâm vượt qua. Bên cạnh đó, các nhà giáo cũng bày tỏ tâm tư khi thách thức lớn, đời sống và các điều kiện của nhà giáo còn hạn chế, khó khăn, giáo viên trẻ mới vào nghề gặp khó khăn về mức lương, giáo viên ở vùng sâu, vùng xa có điều kiện cơ sở vật chất hạn chế. Các giáo viên cũng mong muốn xã hội, phụ huynh có thêm sự chia sẻ với công việc lớn mà lực lượng giáo viên đang làm, đồng thời cần có sự cải thiện về mức lương, điều kiện sống.

Đối với cơ cấu của các kỳ thi trong Chương trình giáo dục phổ thông, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, theo thiết kế chương trình, bậc THCS là bậc giáo dục cơ bản nền tảng tích hợp để trang bị những kiến thức cơ bản nhất của giáo dục phổ thông. Trong chương trình bậc THPT sẽ tăng cường yếu tố phân luồng hướng nghiệp, tăng sự chủ động lựa chọn cho học sinh. Việc tổ chức dạy học tích hợp cũng như trang bị kiến thức ở THCS bảo đảm cơ bản và nền tảng cũng đã được triển khai thực hiện trong thời gian vừa qua.

Tuy nhiên, nếu trong 12 năm phổ thông có quá nhiều kỳ thi thì sẽ quá nặng cho học sinh. Dư luận xã hội, phụ huynh và ngành Giáo dục đều nhận thức sự cần thiết phải giảm các kỳ thi khi kết thúc THCS để chuyển sang THPT. Kết thúc THPT, dẫu đã là giai đoạn phân luồng hướng nghiệp, tuy nhiên vẫn trong phạm vi giáo dục phổ thông và để kết thúc 12 năm giáo dục phổ thông, cần thiết có một kỳ thi tốt nghiệp, điều này đã được quy định rõ trong Luật Giáo dục 2019.