Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Giáo dục

Cà Mau: Ban Dân tộc tỉnh tổng kết công tác khen thưởng dạy và học chữ Khmer, chữ Hoa hè năm 2024

Minh Ngân - 3 giờ trước

Chiều ngày 4/11, Ban Dân tộc tỉnh Cà Mau tổ chức tổng kết công tác giảng dạy và học chữ Khmer, chữ Hoa hè năm 2024. Tham dự buổi tổng kết có đại diện lãnh đạo Ban Dân tộc và Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh, cùng các thầy giáo, học sinh có nhiều cố gắng trong dạy và học tiếng dân tộc vào dịp hè 2024.

Gần 700 học sinh theo học tiếng dân tộc ( Hoa và Khmer) do Ban Dân tộc tỉnh Cà Mau tổ chức vào dịp hè 2024
Gần 700 học sinh theo học tiếng dân tộc Hoa và Khmer do Ban Dân tộc tỉnh Cà Mau tổ chức vào dịp hè 2024

Hè năm 2024, Phòng Dân tộc các huyện và TP.Cà Mau đã tổ chức được 23 điểm dạy chữ Khmer, với 30 giáo viên tham gia giảng dạy ở 34 lớp (23 lớp 1 và 9 lớp 2, 2 lớp 3) và 595 học sinh theo học; 01 điểm dạy chữ Hoa với 7 giáo viên, 9 lớp học và 94 học sinh tham gia học tập trên địa bàn các huyện Trần Văn Thời, Đầm Dơi, U Minh, Thới Bình và TP. Cà Mau.

Riêng đối với việc dạy và học chữ Hoa tại Trung tâm Dục Tài, Phường 2, TP. Cà Mau, các lớp vẫn được duy trì dạy thường xuyên trong suốt 9 tháng. Cơ sở vật chất luôn đảm bảo đủ điều kiện dạy và học theo giáo trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định.

Các lớp dạy và học chữ Khmer do Ban Dân tộc tỉnh Cà Mau tổ chức bắt đầu từ vào đầu tháng 6/2024, kéo dài trong 2 tháng hè
Các lớp dạy và học chữ Khmer do Ban Dân tộc tỉnh Cà Mau tổ chức bắt đầu từ tháng 6/2024, kéo dài trong 2 tháng hè

Bà Quách Kiều Mai, Phó Trưởng ban Dân tộc tỉnh, cho biết: “Công tác dạy và học chữ Khmer, chữ Hoa trong dịp hè luôn được sự quan tâm chỉ đạo của chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể, Người có uy tín trong việc tuyên truyền, vận động phụ huynh, tạo điều kiện tốt nhất cho con em tham gia. Các lớp dạy và học chữ Khmer, chữ Hoa hè đã trang bị cho các em học sinh những kỹ năng đọc và viết câu từ thông dụng, có thể giao tiếp với nhau bằng ngôn ngữ và chữ viết của dân tộc mình. Qua đó, giúp các em học sinh nâng cao kiến thức, hiểu biết về phong tục tập quán, giữ gìn ngôn ngữ, chữ viết truyền thống của dân tộc”.

Theo đó, Ban Dân tộc hỗ trợ kinh phí cho giáo viên và các điểm dạy chữ Khmer, chữ Hoa theo quy định, hỗ trợ sách giáo khoa, viết, tập học sinh cho các em, tổng kinh phí trên 400 triệu đồng.

Để nâng cao trình độ chuyên môn, Ban Dân tộc tỉnh cũng phối hợp với Trường Đại học Trà Vinh tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng sư phạm cho giáo viên dạy chữ Khmer đạt mục tiêu theo nội dung kế hoạch đề ra.

Đại diện lãnh đạo Ban Dân tộc và Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau trao giấy khen đến các thầy giáo và các sư tham gia giảng dạy tiếng dân tộc dịp hè 2024
Đại diện lãnh đạo Ban Dân tộc và Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau trao Giấy khen đến các thầy giáo và các sư tham gia giảng dạy tiếng dân tộc dịp hè 2024

Bên cạnh những thuận lợi, công tác dạy chữ Khmer hè còn gặp nhiều khó khăn trong việc vận động các em học sinh tham gia lớp học; thời gian học tương đối ngắn, việc giảng dạy theo giáo trình, sách giáo khoa khá nhiều; các lớp dạy và học chữ Khmer hè rơi vào mùa mưa nên điều kiện đi lại của các em học sinh rất vất vả, khó khăn, dẫn đến việc các em đi học không đều.

"Cùng với đó, đội ngũ giáo viên dạy chữ Khmer phân bổ không đều ở các địa phương, từ đó phát sinh việc 1 giáo viên phải dạy 2 lớp ở 2 điểm cách xa nhau, làm ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học", bà Mai chia sẻ thêm.

Tại Hội nghị tổng kết, nhiều thầy cô giáo, các sư, học viên và các em học sinh có thành tích trong giảng dạy và học tập được nhận giấy khen của Ban Dân tộc và Sở Giáo dục-Đào tạo.

Tin cùng chuyên mục
462 nhà giáo xuất sắc tham gia Hội giảng nhà giáo Giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2024 tại Quảng Ninh

462 nhà giáo xuất sắc tham gia Hội giảng nhà giáo Giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2024 tại Quảng Ninh

Sáng nay, ngày 4/11, tại TP. Hạ Long (Quảng Ninh) đã diễn ra Lễ khai mạc Hội giảng nhà giáo Giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2024. Hội giảng năm nay với chủ đề “Nhà giáo giáo dục nghề nghiệp: Gương mẫu, sáng tạo, số hóa, hội nhập - Động lực phát triển giáo dục nghề nghiệp mở, linh hoạt, hiện đại, bao trùm”.