Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Phóng sự

Chàng trai Cơ Tu kể chuyện núi rừng

Tiêu Dao - 09:56, 16/06/2022

Gác lại ước mơ trở thành cử nhân Đại học Bách Khoa khi chỉ còn vài tháng là tốt nghiệp vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, chàng trai người Cơ Tu ngược về phía núi, mang ước mơ quảng bá sản vật và văn hóa đồng bào mình đến đông đảo bạn bè trong và ngoài nước thông qua mạng xã hội.

Dừng giấc mơ đại học, Brắc về núi quay video để giới thiệu văn hóa, sản vật của người Cơ Tu
Dừng giấc mơ đại học, Brắc về núi quay video để giới thiệu văn hóa, sản vật của người Cơ Tu

Cuộc đời không như mơ ước

Miền mù sương Đông Giang (Quảng Nam) quanh năm khốn khó, Alăng Brắc (26 tuổi, ngụ tại thôn Dốc Gợp, xã Kà Dăng) hiểu được điều đó nên cố gắng học hành. Nhiều năm trời Brắc miệt mài kiếm cái chữ trên trường học ở lưng chừng đồi. Mở những cuốn sổ học bạ của Brắc, những điểm số cao ngút từ tiểu học, đến trung học, rồi đến cả  ở trường nội trú. Chẳng thế mà Brắc thi đậu vào Đại học Bách Khoa Đà Nẵng - một trong những trường nằm trong top đầu ở miền Trung.

Ngày Brắc đậu đại học, cả làng đã đến chúc mừng. Khó lắm, cái chữ vốn được nuôi từ những củ khoai, củ sắn ở nương đồi, từ những con cá dưới suối, từ những ánh đèn chập choạng thâu đêm. Nếu không có quyết tâm, nếu không có sự hy sinh của mẹ của cha, nếu không có ước mơ cháy bỏng đêm ngày, có lẽ Brắc đã không thể học hết phổ thông, chứ đừng nói vào được trường đại học.

Với chàng trai xứ núi, con đường vào đại học đã mở ra cho Brắc một tương lai tươi sáng. Học phí được miễn giảm nên Brắc thực sự có cơ hội rất lớn để hoàn thành việc học. Thế nhưng, với một chàng trai xứ núi vốn quen sống hồn nhiên, nhiệt thành và hiền hậu ấy lại không lường trước được những khó khăn về cuộc sống nơi phố thị. Bố mẹ nghèo, mỗi tháng chỉ gửi được cho Brắc vài trăm ngàn tiền ăn. Có lúc Brắc vượt phố vượt núi về quê, rồi mang theo những khoai, sắn măng rừng để qua bữa, nhưng việc học cũng chiếm nhiều thời gian, đi làm thêm cũng không đủ khiến Brắc bữa đói, bữa no. 

Brắc hy vọng những video đã quay được sẽ nâng cao giá trị nông sản và làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình
Brắc hy vọng những video đã quay được sẽ nâng cao giá trị nông sản và làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình

Đỉnh điểm của những khốn khó nơi phố thị, ấy là khi em trai của Brắc cũng đậu vào Đại học Bách Khoa Đà Nẵng, hai anh em đã rất cố gắng, rồi việc học của Brắc cần nhiều chi phí hơn vào năm cuối, không thể đi làm thêm được, trong khi bố mẹ không đủ sức cùng lúc nuôi 2 anh em học đại học. Chỉ còn 1 học kỳ nữa là tốt nghiệp, Brắc nghĩ tới người em trai, nghĩ về mình. Nếu gắng gượng thêm nữa cũng không thể. Brắc quyết định nghỉ học, dồn hết ước mơ và hoài bão cho người em trai thay mình hoàn thành.

Những khó khăn dồn dập tới đã khiến ước mơ của Brắc gãy vỡ giữa chừng, Brắc buồn bã rời phố về núi. Nỗi buồn của Brắc khi phải ngừng học, như cái cây bỗng mất đi con suối, như chú ong lạc mất mùi hương.

Tìm lại niềm vui nơi xứ núi

Những ngày về với bản làng, với rẫy nương, với công việc “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” của mình, ngoài công việc, Brắc đã tìm niềm vui từ mạng xã hội. Brắc quay những đoạn Clip đăng lên trang cá nhân, đăng lên kênh Youtube của mình để giới thiệu về quê hương, về đồng bào Cơ Tu, giới thiệu về văn hóa và cả những sản vật của địa phương. Rất nhiều người đã thích thú với những clip chân chất mộc mạc, với văn hóa và lối sống chan hòa độc đáo của người Cơ Tu mà Brắc đăng tải.

Những nội dung mà Brắc sáng tạo trên các nền tảng mạng xã hội về cuộc sống và lao động tại quê hương thu hút nhiều người trẻ. Trong những thước phim mà Alăng Brắc chia sẻ trên kênh Youtube, Facebook và TikTok cùng tên, hình ảnh miền sơn cước hiện ra đơn sơ, giản dị nhưng cũng đầy sức hút. Đó là những cảnh quay nơi Brắc ở, cảnh anh xuống suối vớt cá mùa lũ, tỉa lúa trên nương, đào củ nghệ củ gừng hay cảnh anh chơi cùng con, chia sẻ cuộc sống gia đình.

Tự học tập, tự mày mò, đến nay, anh đã có 112.348 người theo dõi trên Facebook và  2,3 triệu lượt yêu thích trên TikTok. Thế là Brắc quyết định trở thành một Youtuber, một mặt để kiếm tiền trang trải cuộc sống, một mặt quảng bá về con người ở miền núi và văn hóa phong tục đồng bào Cơ Tu.

Brắc đã có 92.662 người theo dõi trên Facebook và khoảng 145.400 lượt theo dõi, cùng 2.3 triệu lượt yêu thích trên TikTok
Brắc đã có 2.3 triệu lượt yêu thích trên TikTok

Những khó khăn về công nghệ trên vùng núi Đông Giang cũng là một rào cản để Brắc đến gần hơn với mạng xã hội. Mỗi lần quay xong, muốn đăng được Video hay bài viết lên mạng, Brắc phải đi hứng sóng khá nhiều ngày mới có một chỗ sóng đủ mạnh để đăng tải Video. Đôi khi Brắc phải chạy 10 km ra quán cà phê hay tiệm Internet để bắt Wifi.

Brắc hồ hởi chia sẻ: “Mạng xã hội là cổng kết nối, lan tỏa, nên Video của tôi đã góp phần quảng bá hình ảnh, con người  nơi đây. Nhiều anh chị dưới miền xuôi còn chưa biết đến đồng bào Cơ Tu, nhưng nhờ có Video của tôi mà họ biết đến nhịp sống trên này. Vui lắm anh ạ. Nhiều anh chị bình luận hỏi quê em ở đâu, rồi nhận được lời khen là quê em cảnh đẹp quá, muốn lên Đông Giang chơi. Tôi rất vui và xúc động khi Video của mình mang lại giá trị cho người xem, cho cộng đồng bà con nơi đây”.

Khi được hỏi về những dự định trong thời gian tới, Brắc mong muốn thành lập hợp tác xã chế biến nông sản, trước là chế biến sản phẩm từ nghệ, gừng, phát triển cây ăn trái. Mọi thứ xuất phát từ lòng thương dành cho đồng bào Cơ Tu. Brắc hiểu rằng, cần phải mang lại lợi ích cho cộng đồng, phải tạo ra giá trị từ những Video mà mình sáng tạo..

Dù con đường phía trước còn nhiều gian nan, nhưng Brắc vẫn đang nỗ lực, cố gắng từng chút một trên con đường mơ ước của riêng mình.

Xem youtube của Alăng Brắc:

Tin cùng chuyên mục
Nông dân Lai Châu thi hái, sao chè

Nông dân Lai Châu thi hái, sao chè

Thi hái, sao chè là một trong các hoạt động sôi nổi tại “Lễ hội trà và Tuần Văn hóa du lịch huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu lần thứ nhất năm 2024”. Lễ hội nhằm tôn vinh, lưu giữ, phát triển giá trị của cây chè, người làm chè; gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm của người trồng, chế biến, sản xuất, kinh doanh chè ở Than Uyên. Đây là dịp để quảng bá tiềm năng kinh tế, thế mạnh du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, giới thiệu cây chè, sản phẩm trà Tân Uyên tới du khách.