Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Khoa học - Công nghệ

Chòi canh lửa-sáng kiến hay trong phòng chống cháy rừng

PV - 10:34, 15/01/2018

Yên Bái là tỉnh miền núi, diện tích đất có rừng khá lớn và toàn tỉnh có 9 huyện, thị xã, thành phố và 168 xã có rừng. Trong công tác phòng chống cháy rừng (PCCC) rừng, tỉnh Yên Bái có 2 điểm nóng là huyện Trạm Tấu và huyện Mù Căng Chải.

Để chủ động ứng phó với tình trạng cháy rừng, ngoài các phương án PCCCR, tăng cường các phương tiện hỗ trợ thì sáng kiến dựng chòi để canh rừng, phát hiện cháy rừng đã được chính quyền, lực lượng kiểm lâm và người dân xây dựng và phát huy hiệu quả.

Hầu hết các bản đều dựng chòi canh lửa để PCCR. Hầu hết các bản đều dựng chòi canh lửa để PCCR.

 

Từ ngày có chòi canh lửa, nhiều vụ cháy được phát hiện và xử lý kịp thời. Năm 2017, trên địa bàn 2 huyện này đã không xảy ra vụ cháy nào vì bà con nơi đây đã ý thức hơn rất nhiều, khi bà con đốt nương làm rẫy đều phải đăng ký với trưởng bản và thông báo với ban chỉ huy trực cháy của xã.

Tại Mù Căng Chải, ở Nậm Khắt 9 bản có 9 chòi, Púng Luông cũng vậy, các chòi đều có người trực đều đặn, đổi ca cho nhau. Nếu cháy nhỏ tại gần bản, thì gọi tổ đội xung kích, dân bản ra dập lửa, nếu cháy lớn thì phải huy động toàn xã từ thành viên ủy ban, các ban ngành đoàn thể rồi dân toàn xã. Nếu cháy lớn nữa, phải báo cáo huyện, huyện sẽ huy động các xã lân cận trợ giúp để dập tắt đám cháy.

Bên cạnh đó, huyện Trạm Tấu và Mù Căng Chải đã xây dựng quy chế, ký cam kết với người dân, làm nương rẫy thì phải đốt như thế nào, nếu để xảy ra cháy rừng thì phải chịu trách nhiệm ra sao. Người dân còn đồng tình đóng góp quỹ bảo vệ rừng, có xã đã huy động được trên 100 triệu đồng. Số tiền này được giao cho thôn bản xây dựng chòi canh lửa.

Ông Nguyễn Thái Bình, Chi Cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Yên Bái cho biết: Trước kia, 1 năm ở Yên Bái có đến vài chục vụ. Lửa lan nhanh, cứ cháy bùng bùng, nếu không gặp khe nước thì không chịu tắt. Thế nhưng những năm gần đây, nhờ sự vào cuộc của các cấp chính quyền và lực lượng kiểm lâm, nhờ công tác tuyên truyền tốt nên cháy rừng đã giảm rất nhiều.

Tính đến thời điểm hiện tại toàn tỉnh Yên Bái có 115 chòi, lán canh lửa tại những nơi có nguy cơ cao ở các huyện phía Tây như: Mù Căng Chải, Văn Chấn, Trạm Tấu để chủ động phát hiện lửa rừng trong mùa khô hanh có nguy cơ xảy ra cháy rừng tại các thôn, bản.

Năm 2017, trên địa bàn toàn tỉnh chỉ để xảy ra 1 vụ cháy rừng tại thôn Khe Nhao, xã Nghĩa Tâm, huyện Văn Chấn, thiệt hại 5,5ha rừng; trước đó năm 2016 xảy ra 9 vụ và thiệt hại 141,3ha rừng.

DOÃN KIÊN

Tin cùng chuyên mục
Nhiều tác phẩm báo chí khoa học công nghệ xuất phát từ hơi thở cuộc sống

Nhiều tác phẩm báo chí khoa học công nghệ xuất phát từ hơi thở cuộc sống

Ngày 16/5, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Lễ trao Giải thưởng báo chí khoa học công nghệ năm 2023 và phát động Giải báo chí khoa học công nghệ năm 2024. Ban Giám khảo đánh giá nhiều tác phẩm báo chí khoa học công nghệ xuất phát từ hơi thở cuộc sống.