Ông Trần Thanh Đạm - vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính (Bộ Giáo dục và Đào tạo - GD&ĐT) cho biết tình trạng thiếu phòng học cục bộ tại các khu vực có mật độ dân cư cao, các vùng núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn vẫn tồn tại.
Chỉ tính riêng cấp học mầm non, hiện còn thiếu 27.953 phòng học, cấp tiểu học thiếu khoảng 7.491 phòng học để đạt 1 lớp/1 phòng học, đáp ứng yêu cầu dạy học 2 buổi/ngày. Con số thống kê còn chưa tính đến việc số lớp, phòng học bảo đảm đúng sĩ số học sinh theo quy định.
Năm học mới 2025 - 2026 cả nước còn thiếu hơn 35 nghìn phòng học. (Ảnh: TTXVN)Ngoài ra, thống kê của Bộ GD&ĐT cũng cho biết, hiện có gần 6.500 phòng học đi nhờ, đi mượn của các cơ quan, đơn vị khác.
Cả nước hiện có trên 618.000 phòng học các cấp mầm non, phổ thông công lập, trong đó có 89,6% được kiên cố hóa.
Các công trình như thư viện, phòng học bộ môn, nhà làm việc, nhà công vụ cho giáo viên, nhà ăn, nhà ở bán trú, công trình vệ sinh, nước sạch, trang thiết bị dạy học đã được quan tâm đầu tư nhưng vẫn còn thiếu thốn cục bộ ở một số địa phương.
Việc thiếu thốn phòng học không chỉ tồn tại ở khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa khó khăn, mà còn có ở các khu vực có tốc độ đô thị hóa nhanh, tình trạng di dân lớn. Cụ thể như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh cũng là vấn đề vẫn cần phải được khắc phục, nhất là đang có những thay đổi sau khi sáp nhập địa giới hành chính.
Ông Trần Thế Cương - Giám đốc Sở GD&ĐT Thành phố Hà Nội, cho biết, năm học 2024 - 2025, Thành phố đã xây dựng được 43 trường mới, nhưng cũng chỉ bước đầu đáp ứng tình trạng thiếu trường học trên địa bàn.
Đối với TP. Hồ Chí Minh, Giám đốc Sở GD&ĐT TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Hiếu chia sẻ, hiện Thành phố có quy mô hơn 2,6 triệu học sinh và đã chia thành 16 cụm chuyên môn theo địa bàn phường, xã để bảo đảm chỉ đạo và trao đổi chuyên môn hiệu quả.
Sau sáp nhập đơn vị hành chính, việc xây dựng trường học tiếp tục được chú trọng, với mục tiêu 300 phòng học/10.000 người trong độ tuổi đi học, góp phần giảm sĩ số lớp học.