Mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ hoạt động từ ngày 01/7/2025. Ảnh: TLNâng cao chất lượng cán bộ, công chức cấp xã
Theo Công văn của Ban Chỉ đạo, việc sắp xếp, bố trí công chức cấp xã mới phải gắn với cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước, phục vụ tốt người dân và doanh nghiệp.
Cụ thể, đối với cán bộ cấp xã (Bí thư và Phó Bí thư Đảng ủy; Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND và UBND): thực hiện theo các kết luận, hướng dẫn của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Ban Tổ chức Trung ương về phương án nhân sự khi sắp xếp tổ chức bộ máy và ĐVHC.
Đối với công chức cấp xã (gồm: Trưởng phòng và tương đương, Phó Trưởng phòng và tương đương, công chức chuyên môn, nghiệp vụ), cần đáp ứng các tiêu chuẩn chung sau: Có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định với chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; nắm vững, am hiểu sâu đường lối, chủ trương của Đảng; trung thành với Tổ quốc, Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; bảo vệ lợi ích của Tổ quốc, của Nhân dân…
Về trình độ đào tạo, công chức cấp xã cần có trình độ chuyên môn từ đại học trở lên, phù hợp với lĩnh vực công tác tại vị trí việc làm hoặc có kinh nghiệm thực tiễn liên quan.
Đối với công chức lãnh đạo, quản lý (Trưởng phòng và tương đương, Phó Trưởng phòng và tương đương thuộc HĐND, UBND cấp xã), ngoài các tiêu chuẩn chung, còn phải đáp ứng yêu cầu cụ thể như: có bằng tốt nghiệp trung cấp lý luận chính trị trở lên hoặc giấy xác nhận tương đương…
Nguyên tắc điều động cán bộ từ cấp tỉnh, cấp huyện xuống cấp xã
Về công chức chuyên môn, nghiệp vụ cấp xã (không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý): nếu được bầu hoặc tuyển dụng, xếp lương theo trình độ đào tạo như công chức hành chính theo Nghị định 33/2023/NĐ-CP và đáp ứng đủ tiêu chuẩn chung, thì được bố trí vào vị trí việc làm ở cấp xã mới, xếp ngạch công chức hành chính theo bậc, hệ số lương hiện hưởng, không phải thực hiện thủ tục tiếp nhận lại.
Trường hợp cán bộ, công chức cấp xã đang được cử đi đào tạo đại học để đáp ứng yêu cầu vị trí việc làm, thì được xem xét bố trí vào vị trí phù hợp ở cấp xã mới và tiếp tục học tập cho đến khi tốt nghiệp theo quy định.
Đối với công chức cấp xã là người DTTS hoặc đang công tác tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn mà chưa đạt trình độ đại học, cần xem xét năng lực, uy tín, kinh nghiệm thực tiễn để bố trí việc làm phù hợp; đồng thời phải được chuẩn hóa trình độ đại học trong vòng 5 năm kể từ khi thành lập đơn vị hành chính cấp xã mới.
Theo Công văn, Ban Chỉ đạo cũng hướng dẫn: viên chức cấp tỉnh, cấp huyện được điều động, bố trí làm công chức tại cấp xã mới theo Đề án sắp xếp đã được phê duyệt thì không phải làm thủ tục tiếp nhận công chức.
Cán bộ, công chức, viên chức cấp tỉnh, cấp huyện và cán bộ, công chức cấp xã được bố trí làm công chức cấp xã mới tiếp tục được hưởng lương theo ngạch, bậc và các chế độ phụ cấp hiện hưởng trong 6 tháng đầu; sau đó sẽ thực hiện theo quy định mới của Chính phủ.
Việc phân công, bố trí cán bộ, công chức cấp xã phải được thực hiện chặt chẽ, kỹ lưỡng, dân chủ, khách quan, minh bạch, công bằng, công tâm; đúng nguyên tắc, quy định của Đảng. Đồng thời, cần làm tốt công tác chính trị, tư tưởng để tạo sự đoàn kết, thống nhất cao trong đội ngũ cán bộ, công chức.