Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Kinh tế

Cựu chiến binh Krông Pa tích cực xây dựng nông thôn mới

PV - 09:53, 17/07/2019

Phát huy bản chất Bộ đội cụ Hồ, các thế hệ cựu chiến binh (CCB) huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai luôn gương mẫu, đi đầu trong mọi hoạt động, phong trào tại địa phương, cũng như nỗ lực xây dựng nông thôn mới, xóa nhà tạm, hiến đất xây trường học cho các cháu nhỏ trên địa bàn.

Tiên phong phát triển kinh tế giảm nghèo

Ở thôn Mê Linh, xã Chư Drăng, không ai không biết đến cựu chiến binh Nguyễn Đình Long (SN 1961), Chi hội trưởng Chi hội CCB thôn Mê Linh, một tấm gương điển hình làm kinh tế giỏi.

Sau 4 năm rèn luyện trong môi trường quân đội, năm 1983, ông Long xuất ngũ trở về quê hương. Năm 1998, ông đưa gia đình vào Krông Pa lập nghiệp theo diện kinh tế mới. Ở vùng đất mới còn nhiều lạ lẫm, nhưng nhờ cần cù, chịu khó ông nhanh chóng thích nghi, chỉ trong thời gian ngắn đã có của để dành, rồi từng bước trở thành triệu phú của thôn. Hiện nay, ông Long đang trồng 4ha điều, 2ha bạch đàn, kết hợp với chăn nuôi gà. Ngoài ra, ông còn mở xưởng sửa chữa ô tô và máy nông nghiệp. Nhờ đó, mỗi năm gia đình ông Long thu về được gần 300 triệu đồng.

Ông Nguyễn Đình Long đang sửa chữa xe ô tô tại xưởng của mình. Ông Nguyễn Đình Long đang sửa chữa xe ô tô tại xưởng của mình.

“Là người lính cụ Hồ, tôi không ngại gian khó. Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và ý chí vươn lên của bản thân mà kinh tế gia đình tôi khá giả như bây giờ. Tôi sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, truyền đạt cho hội viên cách trồng trọt, chăn nuôi, giúp đỡ các hội viên phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo” ông Long chia sẻ.

Cựu chiến binh Vũ Văn Thiệp (SN 1964) buôn Dù, xã Ia Mlah cũng là một tấm gương sáng nghị lực vươn lên phát triển kinh tế. Nhập ngũ tại quê nhà Hưng Yên rồi chuyển vào Sư đoàn 320 (Quân đoàn 3) tại Gia Lai. Sau khi xuất ngũ, ông Thiệp lấy vợ và sinh sống tại Krông Pa. Năm 2009, ông mạnh dạn vay vốn ngân hàng để phát triển trang trại tổng hợp. Trên diện tích đất 5ha, ông Thiệp trồng cây nông nghiệp ngắn ngày và cây ăn quả kết hợp chăn nuôi dưới tán cây. Sau khi trừ hết chi phí, ông thu về hơn 200 triệu đồng, ông đã trả nợ ngân hàng và xây dựng được cơ ngơi khang trang.

Không chỉ phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu trong tuyên truyền, làm kinh tế giỏi Hội CCB huyện Krông Pa còn hết sức quan tâm đến công tác xóa đói giảm nghèo, xóa nhà tạm cho hội viên.

Lễ bàn giao nhà “Nghĩa tình đồng đội” cho CCB Kpă Phương buôn Chính Lễ bàn giao nhà “Nghĩa tình đồng đội” cho CCB Kpă Phương, buôn Chính Đơn 1, xã Ia Mlah.

Năm 2017, Hội CCB huyện Krông Pa đã vận động hội viên hỗ trợ nhà ở đối với gia đình CCB Kpă Phương, buôn Chính Đơn 1, xã Ia Mlah, với tổng kinh phí xây dựng 73 triệu đồng. Ông Phương cho biết: “Được sự hỗ trợ của Hội CCB tỉnh và Hội CCB huyện tôi đã có nhà ở kiên cố, ổn định. Đồng thời, được hướng dẫn làm kinh tế để giúp gia đình phát triển hơn”.

Tích cực xây dựng nông thôn mới 

Ngoài ra, Hội CCB huyện Krông Pa còn tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới. Theo đó, từ năm 2014 đến nay, Hội CCB huyện Krông Pa đã vận động hội viên và Nhân dân tu sửa 12km đường giao thông nông thôn, nạo vét 15km mương thủy lợi; hiến hơn 3.000m2 đất là các công trình công cộng như xây dựng trường học, tham gia 1.500 ngày công để làm 1,8km đường bê tông; tham gia đóng góp cùng với địa phương 651 triệu đồng để xây dựng nông thôn mới…

Thấy học sinh mẫu giáo thôn Hưng Phú phải học nhờ tại điểm Trường Tiểu học số 2 Chư Drăng, CCB Bùi Văn Vương (ở thôn Hưng Phú, xã Chư Drăng) đã tình nguyện hiến hơn 300m2 để xây trường. “Tuy gia đình cũng không khá giả, nhưng tôi nhận thấy, giáo dục rất cần thiết với con em trong thôn. Sau khi có dự án xây điểm trường mẫu giáo cho các cháu tại thôn nên tôi đã tình nguyện hiến đất để xây trường học cho các cháu”, ông Vương chia sẻ.

Ông Phạm Văn Bằng, Chủ tịch Hội CCB huyện Krông Pa, chia sẻ: Những đóng góp của cán bộ, hội viên CCB thời gian qua đã và đang phát huy hiệu quả tích cực, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn của địa phương.

THÙY DUNG

Tin cùng chuyên mục
Chung sức xây dựng nông thôn mới ở Gia Lai: Tháo gỡ khó khăn bảo vệ và nâng chất các tiêu chí (Bài 3)

Chung sức xây dựng nông thôn mới ở Gia Lai: Tháo gỡ khó khăn bảo vệ và nâng chất các tiêu chí (Bài 3)

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM giai đoạn 2021 - 2025 có nhiều tiêu chí, chỉ tiêu tăng cao hơn so với trước đây, nên các xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM giai đoạn 2015 - 2020 khó đảm bảo khi xét theo các tiêu chí, chỉ tiêu mới. Hiện các ngành và địa phương trong tỉnh Gia Lai đang nỗ lực tháo gỡ khó khăn, hạn chế trong thực hiện các tiêu chí để xây dựng NTM theo hướng bền vững.