Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Khoa học - Công nghệ

“Đại gia” sầu riêng

PV - 10:36, 21/08/2018

Với 20 năm tâm huyết với cây sầu riêng, ông Trương Văn Đảo ở xã Phước Tín, thị xã Phước Long (tỉnh Bình Phước) đã tự mình xây dựng nên một thương hiệu trái cây “Sầu riêng Ba Đảo” của riêng mình.

Bỏ phố về rừng

Năm 1974, ông Trương Văn Đảo tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm TP. Hồ Chí Minh và xin vào Công ty Hàng hải ở TP. Hồ Chí Minh. Sau những năm tháng nỗ lực cố gắng trong công việc, ông được chọn làm cơ khí. Trong một lần ghé Phước Long thăm một người bạn, ông nhận ra đây là mảnh đất màu mỡ để phát triển kinh tế nông nghiệp. Trở về suy nghĩ đắn đo, đến năm 1995, ông Đảo quyết định bỏ công việc hiện tại để lên Bình Phước làm ăn.

Ông Trương Văn Đảo giới thiệu về kinh nghiệm chăm sóc cây sầu riêng của gia đình. Ông Trương Văn Đảo giới thiệu về kinh nghiệm chăm sóc cây sầu riêng của gia đình.

Tích cóp được ít vốn cộng thêm vay mượn ngân hàng, ông mua 20ha đất trống ở thôn Bàu Nghé, xã Phước Tín, huyện Phước Long (cũ) để bắt tay vào trồng 8ha sầu riêng, 12ha cây cao su. Thời gian đầu, ông gặp rất nhiều khó khăn do thiếu vốn, ông Đảo bàn với vợ con thế chấp căn nhà ở huyện Củ Chi (TP. Hồ Chí Minh) để vay ngân hàng tiếp tục đầu tư vào cây sầu riêng, cao su. Kinh tế thị trường thời đó biến động, giá cả một số loại cây trồng thấp, cộng thêm chưa có kinh nghiệm trong việc chăm sóc cây trồng, khó khăn bủa vây, ông đành bán nhà để trả nợ ngân hàng và có vốn tiếp tục làm ăn.

Để “mua” kiến thức, kinh nghiệm trong việc trồng, chăm sóc cây sầu riêng, ông xuống Viện Nghiên cứu cây ăn quả miền Nam để “tầm sư học đạo”. Nhắm thấy đã lĩnh hội khá nhiều kiến thức và kinh nghiệm, ông về trồng thêm, chăm sóc cây sầu riêng như những gì mình đã học. Đến năm 2001, vườn sầu riêng của ông Đảo đã cho thu hoạch, năng suất ngày một tăng cao. Không những có tiền trả nợ ngân hàng, ông còn mua thêm đất để trồng cây cao su.

Hơn 20 năm gắn bó với cây sầu riêng

Với 20 năm kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây sầu riêng, ông Đảo chia sẻ: các bệnh thường gặp trên cây sầu riêng chủ yếu là bệnh thán thư, bệnh chảy và rụng lá. Đặc biệt là bệnh xì mủ trên cây sầu riêng rất khó trị, biện pháp ngăn ngừa hữu hiệu nhất là chế độ chăm sóc dinh dưỡng để cây luôn khỏe mạnh xanh tốt. Ngoài ra, cây sầu riêng luôn bị các loại sâu đục thân phá hoại, nếu không phát hiện kịp thời cây sẽ chết. Để trị bệnh này phải khoan khoảng 10 lỗ vào những thân cây có sâu phá hoại rồi nhỏ thuốc vào để sâu bò ra ngoài. Sau nhiều năm kinh nghiệm, đến nay mọi loại bệnh trên cây sầu riêng, nhìn sơ qua ông Đảo đều biết là bệnh gì và biết cách đặc trị dứt bệnh.

Nhờ biết cách chăm sóc và áp dụng những tiến bộ tiên tiến, vườn sầu riêng của ông Đảo luôn cho năng suất cao. Bình quân mỗi cây sầu riêng cho năng suất hơn 1 tạ trái/vụ, với 8ha sầu riêng, ông thu về khoảng 120-150 tấn trái/vụ. Giá sầu riêng trên thị trường dao động từ 45.000-60.000 đồng/kg, mỗi năm gia đình ông thu về khoảng tỷ đồng.

Không chỉ biết cách chăm sóc cây sầu riêng, ông cũng sành sỏi trong việc trồng, chăm sóc cây cao su. Vườn cao su của ông luôn xanh tốt, đạt năng suất cao. Với hơn 18 ha cao su (tổng số 38ha cao su đã cho cạo, sau khi trừ chi phí, ông thu hơn 300 triệu đồng/tháng.

Hiện trang trại của ông Đảo tạo công ăn việc làm cho gần 30 lao động, với mức lương từ 6-7 triệu đồng/người/tháng.

Thương hiệu “Sầu riêng Ba Đảo”

Để tạo dựng nên một sản phẩm uy tín và chất lượng sản phẩm của riêng mình, ông Đảo rất chú trọng quan tâm thái độ của khách hàng đối với chất lượng sản phẩm của mình. Khi có bất kỳ sự phàn nàn nào về “Sầu riêng Ba Đảo”, ông đều cử người đến kiểm tra, xin lỗi khách hàng và đền bù hợp lý để khách hàng không bị thiệt. Ông Đảo cho biết, vào năm 2010, ông đã phải đền cho khách hàng hơn 1 tấn sầu riêng vì người làm công sơ suất, hái nhầm sầu riêng chưa chín.

Từ việc gây dựng được uy tín và lòng tin nên hiện nay sầu riêng mang thương hiệu “Sầu riêng Ba Đảo” của ông đã thu hút được rất nhiều khách hàng ở trong và ngoài tỉnh. Hiện nay, ông cũng đã lập và quản lý được trang web riêng để mở rộng giao dịch và giới thiệu thương hiệu “Sầu riêng Ba Đảo” đến nhiều thị trường khác như: bày bán tại siêu thị Metro (hệ thống siêu thị bán lẻ lớn nhất cả nước) và một số tỉnh, thành: Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh…

Ông Nguyễn Văn Tâm, Chủ tịch Hội Nông dân xã Phước Tín, thị xã Phước Long cho biết: ông Trương Văn Đảo là một nông dân sản xuất giỏi, thường xuyên truyền đạt kinh nghiệm trồng sầu riêng cho các hội viên nông dân trong xã. Hằng năm, ông còn đóng góp tiền xây nhà tình thương và tặng quà cho người nghèo trong xã.

VĂN ĐOÀN

Tin cùng chuyên mục
Nhật Bản trồng cỏ biển để thu giữ carbon giúp phòng, chống biến đổi khí hậu

Nhật Bản trồng cỏ biển để thu giữ carbon giúp phòng, chống biến đổi khí hậu

Nhằm giúp chống biến đổi khí hậu khi Nhật Bản đặt mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050, Nhật Bản đã triển khai dự án khôi phục hệ sinh thái tự nhiên dọc bờ biển của thành phố cảng Yokohama, phía Nam Tokyo, bằng cách trồng rong lươn - loại cỏ biển màu xanh nhạt.