Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Giáo dục

Đắk Lắk: Mở thêm lớp để học sinh tốt nghiệp THCS được đến trường

Lê Hường - 11:52, 17/08/2023

UBND tỉnh Đắk Lắk đã thống nhất phương án bổ sung kinh phí để mở thêm các lớp 10 tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên - Giáo dục nghề nghiệp (GDTX-GDNN), giải quyết tình trạng học sinh tốt nghiệp THCS không có trường học.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk H’Yim Kđoh tại cuộc họp với các Sở, ngành và địa phương
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk H’Yim Kđoh tại cuộc họp với các sở, ngành và địa phương

Theo đó, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức cuộc họp với lãnh đạo Sở GD&ĐT, Sở Tài Chính, Sở Nội vụ cùng lãnh đạo các địa phương, phòng giáo dục trên địa bàn về việc gần 2.500 học sinh đã tốt nghiệp THCS chuẩn bị vào lớp 10 nhưng không còn trường để học.

Theo báo cáo, Sở GD&ĐT Đắk Lắk tuyển sinh lớp 10 THPT được thực hiện theo chương trình Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 - 2025 (Đề án 522). Cụ thể, 70% học sinh sau tốt nghiệp THCS sẽ vào THPT, số còn lại học chương trình vừa học nghề, vừa học văn hóa. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh hiện còn gần 2.500 học sinh đã tốt nghiệp THCS chưa có trường để học.

Tại cuộc họp, lãnh đạo các địa phương đã trình bày nhiều ý kiến đề nghị sớm có phương án giải quyết để học sinh có chỗ học, phụ huynh được yên tâm. Bên cạnh đó, nhiều đại biểu cũng có nhiều ý kiến đề cập về thiếu cơ sở vật chất, thiếu biên chế giáo dục và kiến nghị tỉnh có phương án xử lý.

Bà Trần Thị Minh Lý - Trưởng phòng Lao động, Việc làm và Giáo dục nghề nghiệp (Sở LĐTB&XH) Đắk Lắk cho rằng: Tư tưởng của người dân trên địa bàn tỉnh muốn con em mình được theo học hệ phổ thông và không mặn mà đến việc học nghề. Hiện trên địa bàn tỉnh một số ngành nghề cũng không có học sinh tham gia học, học nghề không mất học phí, thậm chí có nhiều doanh nghiệp đến trường tuyển dụng, nhưng học sinh, phụ huynh không chưa thực sự quan tâm nên vẫn không thu hút được học sinh tham gia.

Nhiều học sinh sau khi tốt nghiệp THCS chọn học nghề tại các trường trung cấp, cao đẳng
Nhiều học sinh sau khi tốt nghiệp THCS chọn học nghề tại các trường trung cấp, cao đẳng

Theo ông Đỗ Tường Hiệp - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Đắk Lắk, đối với số lượng học sinh chưa có trường để học theo phân luồng, giải pháp tăng thêm lớp 10 tại các trường THPT là không thể. Vì cơ sở vật chất, số lớp, số giáo viên tại các trường đã cố định không thể mở thêm. Do đó, chỉ còn giải pháp bố trí kinh phí mở các lớp tại các Trung tâm GDTX-GDNN.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk H’Yim Kđoh đề nghị Sở GD&ĐT phải làm tốt công tác truyền thông về phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS để phụ huynh nắm bắt, hiểu rõ để không xảy ra tình trạng hoang mang, lo lắng như hiện nay. Đồng thời, phải xác định số lượng các học sinh “ảo” nộp hồ sơ tại các trường THPT để sớm bổ sung thêm chỉ tiêu cho các trường. Riêng các học sinh không trúng tuyển, Sở GD&ĐT phải có văn bản hướng dẫn cụ thể cho phụ huynh. Bên cạnh đó, ngành Giáo dục phải phối hợp, dự báo số lượng học sinh sẽ vào lớp 10 để có các kế hoạch cụ thể, tránh bị động, loay hoay chưa giải quyết dứt điểm.

Hiện nay, lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Lắk đồng ý phương án bổ sung kinh phí để mở thêm các lớp 10 tại Trung tâm GDTX-GDNN. Các trung tâm phải lên kế hoạch bổ sung bao nhiêu lớp, số giáo viên hợp đồng, số học sinh sẽ tiếp nhận.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk yêu cầu, các sở, ngành, địa phương liên quan phải cùng vào cuộc xử lý tình trạng học sinh không có trường học, đến này 20/8 phải báo cáo đến UBND tỉnh.

Tin cùng chuyên mục
Định Hóa (Thái Nguyên): Chú trọng phát triển giáo dục nghề nghiệp, tạo việc làm cho đồng bào DTTS

Định Hóa (Thái Nguyên): Chú trọng phát triển giáo dục nghề nghiệp, tạo việc làm cho đồng bào DTTS

Giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân là một trong những giải pháp quan trọng trong công tác giảm nghèo. Với tỷ lệ đồng bào DTTS chiếm trên 70%, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn, huyện Định Hóa (tỉnh Thái Nguyên) đã tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp, để nâng cao hiệu quả công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động.