Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Kinh tế

Dẻo thơm nếp Khẩu Nua Lếch

PV - 10:50, 30/08/2019

Khẩu Nua Lếch là giống lúa nếp quý bản địa nằm ở trung tâm dãy núi Ngân Sơn, huyện Ngân Sơn (Bắc Kạn), được đồng bào dân tộc nơi đây duy trì canh tác từ bao đời nay. Lúa nếp Khẩu Nua Lếch có đặc trưng riêng với những giá trị vượt trội khi nấu gạo rất dẻo, vị đậm, mùi thơm ngào ngạt, cây lúa chống chịu tốt với sâu bệnh và tác động của các điều kiện ngoại cảnh…

Sự khác biệt làm nên “danh tiếng” Khẩu Nua Lếch Ngân Sơn có từ ngay trong tên gọi của sản phẩm. Hạt gạo tròn, màu trắng sáng, trên đỉnh có phủ một màu nâu nhạt, vì vậy người dân đặt cho cái tên là “Gạo nếp thép”. Theo lý giải của người dân địa phương, là bởi hạt gạo có màu giống như màu của thép, cũng mang hàm ý là rất quý giá, có giá trị như vàng.

Đóng gói sản phẩm nếp thơm Khẩu Nua Lếch. Đóng gói sản phẩm nếp thơm Khẩu Nua Lếch.

Nhãn hiệu tập thể “Gạo nếp Khẩu Nua Lếch Ngân Sơn” đã được Cục Sở hữu Trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy chứng nhận đăng ký bảo hộ ngày 19/8/2015. Năm 2018, huyện Ngân Sơn đã lựa chọn sản phẩm Gạo nếp Khẩu Nua Lếch của HTX Khẩu Nua Lếch Thượng Quan là một trong những sản phẩm nổi bật để tham gia đánh giá xếp hạng tại Chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm” cấp tỉnh. Khẩu Nua Lếch được Hội đồng bình chọn đánh giá cao, đạt tiêu chuẩn 3 sao OCOP Bắc Kạn.

Theo nghiên cứu và đánh giá của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông lâm nghiệp miền núi phía Bắc, giống lúa Khẩu Nua Lếch dễ canh tác, ít sâu bệnh, cho năng suất ổn định. Sản phẩm gạo nếp Khẩu Nua Lếch hiện đang được thị trường ưa chuộng với giá bán từ 35-40 nghìn đồng/kg (cao hơn gạo nếp thường từ 15-20 nghìn đồng/kg), nhất là vào mỗi dịp Tết Nguyên đán. Được biết, sau khi được gắn sao OCOP, thời gian tới, huyện Ngân Sơn sẽ tiếp tục mở rộng vùng sản xuất và nâng cao giá trị giống lúa nếp Khẩu Nua Lếch.

(Chuyên mục này có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương)

LÊ TRANG

Tin cùng chuyên mục
Top 10 tỉnh, thành phố có kim ngạch xuất khẩu dẫn đầu cả nước

Top 10 tỉnh, thành phố có kim ngạch xuất khẩu dẫn đầu cả nước

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) vừa công bố Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam năm 2023. Đây là tài liệu chính thức của Bộ Công Thương về tình hình xuất nhập khẩu của từng nhóm mặt hàng, thị trường, tình hình tận dụng các cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do và công tác quản lý hoạt động xuất nhập khẩu.