Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Tin tức

Điện lực Quảng Ninh: Phúc tra 100% hóa đơn có sản lượng điện tăng 30%

Xuân Phú - 15:17, 26/06/2020

Từ tháng 5/2020 đến nay, Công ty Điện lực Quảng Ninh đã tiếp nhận trên 800 kiến nghị của khách hàng về chỉ số công tơ điện sử dụng và số tiền điện thanh toán tăng đột biến.

Đoàn công tác Điện lực Vân Đồn làm việc với gia đình bà Đào Thị Gái liên quan đến kiến nghị hóa đơn tiền điện tháng 6/2020 bị tăng đột biến
Đoàn công tác Điện lực Vân Đồn làm việc với gia đình bà Đào Thị Gái liên quan đến kiến nghị hóa đơn tiền điện tháng 6/2020 bị tăng đột biến

Ông Vũ Đình Tân, Phó giám đốc Công ty Điện lực Quảng Ninh (PC Quảng Ninh) cho biết, ngay khi nhận được kiến nghị của khách hàng, Lãnh đạo PC Quảng Ninh đã yêu cầu cán bộ, công nhân các đơn vị điện lực địa phương trực tiếp xuống kiểm tra xem xét công tơ của khách hàng về hoạt động đo đếm có chính xác hay không. Qua công tác kiểm tra, phúc tra cho thấy, tiền điện của người dân tăng cao do người dân sử dụng nhiều thiết bị làm mát và chưa biết cách sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, nhiều trường hợp do hệ thống dây dẫn, thiết bị của khách hàng chạm, chập...

Tuy nhiên, cũng có nhiều trường hợp hóa đơn tiền điện của khách hàng tăng đột biến do nguyên nhân sai sót từ phía ngành điện. Trong đó, đặc biệt là trường hợp gia đình bà Đào Thị Gái - Mã khách hàng: PA03VDVD04924 địa chỉ: Thôn 7, xã Hạ Long, huyện Vân Đồn kiến nghị lên Tổng đài chăm sóc khách hàng (CSKH 1900 6769) của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc về sản lượng điện tiêu thụ tháng 6/2020 tăng cao đột biến, với số tiền lên tới gần 89,4 triệu đồng (tương đương với lượng điện tiêu thụ xấp xỉ 28 ngàn KWh) trong khi thực tế mỗi tháng gia đình bà Gái chỉ sử dụng bình quân trên dưới 200 KWh với số tiền nhiều lắm cũng không quá 500 ngàn đồng).

Ông Vũ Đình Tân khẳng định, trường hợp khiếu nại của bà Đào Thị Gái là một sự cố rất đáng tiếc, do sai sót của Điện lực Vân Đồn trong quá trình kinh doanh, xuất hóa đơn chốt chỉ số công tơ. Công tơ đo đếm điện năng của gia đình bà Gái thuộc loại công tơ điện tử đo xa, chốt chỉ số bằng thiết bị cầm tay (HHU). Do thời tiết ngày cập nhật chỉ số (15/6/2020) có mưa giông, tín hiệu không đảm bảo, khiến cho việc cập nhật chỉ số và sản lượng điện năng tiêu thụ của khách hàng không chính xác.

Cán bộ Điện lực kiểm tra công tơ của các gia đình có khiếu nại
Cán bộ Điện lực kiểm tra công tơ của các gia đình có khiếu nại

Sau khi xác định chính xác nguyên nhân sai sót, Điện lực Vân Đồn đã xin lỗi gia đình bà Gái và thực hiện hủy hóa đơn cũ, tiến hành lập lại hóa đơn mới, để gia đình bà Gái thanh toán tiền điện đúng với sản lượng điện năng đã sử dụng trong tháng 6/2020 (được quy định từ ngày 15/5/2020 đến 15/6/2020 là 200kWh, với số tiền điện là 368.335 đồng). Đồng thời, Công ty Điện lực Quảng Ninh đã chỉ đạo Điện lực Vân Đồn kiểm điểm nghiêm khắc tập thể, cá nhân có liên quan. Trước hết là đình chỉ Trưởng Phòng Kinh doanh Điện lực Vân Đồn.

“Quan điểm của PC Quảng Ninh là tất cả các trường hợp để xảy ra sai sót (không chỉ riêng trường hợp bà Đào Thị Gái) do lỗi của ngành Điện thực hiện sai quy trình, quy định, Công ty Điện lực Quảng Ninh sẽ xử lý nghiêm khắc các tập thể, cá nhân có liên quan”,  Ông Tân nói rõ.

Phó Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Ninh, Vũ Đình Tân cũng cho biết thêm, để tránh xảy ra những sai sót từ ngành điện, Công ty PC Quảng Ninh cũng đã có văn bản yêu cầu các điện lực địa phương tiến hành phúc tra nội bộ 100% hóa đơn có sản lượng điện tăng trên 30% trước khi phát hành tới khách hàng, nhất là những khách hàng có sản lượng điện lớn, khách hàng ở khu vực bán lẻ điện nông thôn. Tất cả những trường hợp này đều phải báo cáo về Phòng Kinh doanh của PC Quảng Ninh, để được cập nhật kịp thời và đôn đốc kiểm tra, thực hiện việc phúc tra.

Theo ông Tân, trong trường hợp khách hàng nghi ngờ công tơ hoạt động không chính xác, khách hàng hoàn toàn có thể thông báo cho PC Quảng Ninh. Những kiến nghị liên quan đến đo đếm công tơ của khách hàng, Công ty sẽ mời Chi cục Tiêu chuẩn đo lường- Chất lượng (Sở Khoa học và Công nghệ Quảng Ninh) đến kiểm tra, kiểm định chất lượng và hoạt động của công tơ, để có câu trả lời khách quan tới khách hàng, đảm bảo mọi quyền lợi chính đáng cho người sử dụng điện.


Tin cùng chuyên mục